Đồng Nai lên kế hoạch thu hồi đất của 71 dự án

Các dự án chuẩn bị được đưa vào danh mục thu hồi đất năm 2023 chủ yếu là các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, trường học, cấp thoát nước, tái định cư.
Đồng Nai: Chuẩn bị thu hồi đất của 71 dự án
Cẩm Mỹ là một trong các huyện có diện tích đất cần thu hồi lớn

UBND tỉnh Đồng Nai vừa lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương về 71 dự án mới có diện tích gần 300ha để đưa vào danh mục thu hồi đất, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp thường niên vào đầu tháng 12/2022.

Theo UBND tỉnh, các địa phương đăng ký với tỉnh 183 dự án mới có diện tích gần 3.000ha sẽ đưa vào danh mục sử dụng đất trong năm 2023. Nhưng qua rà soát, tỉnh dự tính sẽ trình HĐND tỉnh thông qua khoảng 71 dự án mới.

Các dự án này thuộc các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, trường học, cấp thoát nước, tái định cư, trong đó, đa số là dự án làm đường giao thông và trường học tại các huyện: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và Xuân Lộc.

Một số dự án có diện tích thu hồi đất lớn là: Đường tỉnh 776 đi qua địa bàn xã Ngọc Định, Phú Ngọc, Thanh Sơn (H.Định Quán) có diện tích cần thu hồi hơn 80ha. Dự án Đường liên cảng thuộc địa bàn 4 xã: Đại Phước, Phước Khánh, Phú Hữu, Phú Đông (H.Nhơn Trạch) diện tích thu hồi gần 62ha. Đường Xuân Bắc - Thanh Sơn (H.Xuân Lộc) diện tích cần thu hồi hơn 16ha; Đường Trần Phú thuộc TT.Long Thành (H.Long Thành) phải thu hồi hơn 13ha…

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức cho biết: “Các dự án trên cần đưa vào danh mục thu hồi đất trong năm 2023 để có cơ sở triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. UBND tỉnh tổng hợp danh mục các dự án cần thu hồi đất trong năm 2023 trình HĐND tỉnh thông qua để thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định”.

Cũng theo ông Đức, những dự án đưa vào danh mục thu hồi đất phải đảm bảo các quy định theo Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Bên cạnh đó, dự án đưa vào danh mục thu hồi đất nếu quá 3 năm không triển khai sẽ bị thu hồi. Do đó, các địa phương cần rà soát thật kỹ lưỡng, chỉ đưa những dự án có đủ điều kiện để thực hiện, tránh đưa vào quá nhiều rồi để đó, dẫn đến dự án “treo” ảnh hưởng đến người dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Trong năm 2023, ngoài những dự án mới do các địa phương đề xuất, trên địa bàn tỉnh còn có 500 dự án với diện tích gần 6.200ha đã được HĐND tỉnh thông qua từ năm 2014 đến tháng 9/2022. Như vậy, năm sau các địa phương phải tiến hành thu hồi đất cho hơn 570 dự án trên các lĩnh vực.

Diện tích đất phải thu hồi đa số của các hộ gia đình, cá nhân nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ tương đối nặng nề. Theo đó, các địa phương sẽ phải tính toán ưu tiên triển khai các dự án quan trọng trước.

Hiện tại, Đồng Nai có gần 200 dự án quá hạn 3 năm đưa vào danh mục thu hồi đất nhưng chưa thực hiện được. Các địa phương đã đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho triển khai tiếp vì đã ghi vốn trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm