Theo đánh giá, với vị trí địa lý của mình, cả 2 đô thị Trảng Bom và Long Thành đều sở hữu rất nhiều lợi thế trong phát triển đô thị. H.Trảng Bom có vị trí tiếp giáp với đô thị lớn nhất tỉnh là TP.Biên Hòa. Chính vì vậy, những năm qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn H.Trảng Bom diễn ra rất nhanh.
Trong khi đó, với việc có nhiều khu công nghiệp đóng trên địa bàn cùng với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được khẩn trương xây dựng, H.Long Thành cũng đang trở thành “điểm nóng” trong phát triển đô thị.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, để Long Thành và Trảng Bom trở thành thị xã thì hai đô thị này phải hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch chung phát triển đô thị. Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao cho 2 địa phương thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung đô thị.
Bên cạnh đó, Long Thành và Trảng Bom cũng phải tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội, đáp ứng những tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe của một đô thị loại III.
Theo quy định, việc điều chỉnh quy hoạch chung của Long Thành và Trảng Bom thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Với Trảng Bom, hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định. Hồ sơ này hiện cũng đang được trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Đối với đô thị Long Thành, đơn vị tư vấn đã hoàn thành hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định. Dự kiến, trong năm 2022, hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Thành cũng sẽ hoàn thành để trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết: Với lợi thế có Sân bay Quốc tế, Long Thành xác định sẽ dựa vào các lợi thế từ sân bay để quy hoạch vùng xung quanh sân bay để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, căn cứ vào quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định Long Thành thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP.HCM và Long Thành là đô thị vệ tinh có chức năng là đô thị khoa học, công nghiệp, dịch vụ… để định hướng phát triển.
Trước đó, trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành hồi đầu tháng 3 năm nay, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: Long Thành có vị trí rất đắc địa về giao thông, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai tại đây, đây là sân bay được quy hoạch xây dựng lớn nhất nước và thuộc tốp đầu khu vực Châu Á nên H.Long Thành có kế hoạch xây dựng huyện thành đô thị sân bay một cách có đẳng cấp trên nhiều lĩnh vực.
Hiện nay, huyện đã đạt 33/59 tiêu chí của một đô thị. Các tiêu chí còn lại, cố gắng phấn đấu để có thể đến năm 2025, Long Thành trở thành thành phố (bỏ qua bước từ huyện lên thị xã). Khi xây dựng huyện thành thành phố, phải thực sự đẳng cấp, nếu đô thị mà nhếch nhác là thất bại.
Trong quá trình phát triển, Long Thành phải bám vào lợi thế của địa phương, và nên xem xét phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ, du lịch; nếu phát triển theo hướng công nghiệp thì phải hiện đại, thu hút đầu tư có chọn lọc.