Theo đó, trong tháng Tư vừa qua, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 21.942 xe, bao gồm 10.705 xe du lịch (giảm 36%); 9.562 xe thương mại (tăng 15%) và 1.675 xe chuyên dụng (giảm 6%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe (giảm 10%) và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe (giảm 35%) so với tháng Ba.
Báo cáo của VAMA cho thấy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tư tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ôtô du lịch tăng 10%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 18%; xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng qua, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.634 xe các loại, chiếm 40,5% thị phần.
Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai khi bán được 4.096 xe, chiếm hơn 19,2% thị phần. Vị trí thứ ba là Ford Việt Nam bán được 2.544 xe, chiếm 11,9% thị phần xe cả nước.
Trước đó, kết quả lượng tiêu thụ ôtô trong nước kết thúc tháng 3/2017 cho thấy đà tăng khá khả quả kéo theo cả Quý 1 tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu một năm thành công tiếp theo của thị trường ôtô Việt Nam.
Dựa trên số liệu thống kê mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), tổng lượng bán ôtô mới trong tháng 3/2017 là 26.872 xe, tăng 52% so với tháng 2 trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Gộp chung lại trong Quý 1/2017, thị trường đã tiêu thụ 41.600 xe, tăng 8% so cùng kỳ năm trước.
Đem kết quả trên so với lượng tiêu thụ kỷ lục của năm 2016 trên 300.000 xe có thể ước tính mục tiêu vượt qua mốc này một lẫn nữa dễ dàng đạt được. Nhờ vậy, Việt Nam vẫn sẽ nằm trong top 5 thị trường ôtô sôi động nhất ASEAN với tổng dung lượng ước tính trên 3 triệu xe mỗi năm.
Thống kê sản lượng bán hàng của 22 thương hiệu trong VAMA cho thấy, số đơn vị đạt tăng trưởng dương trong tháng 3 so với tháng 2 trước đó đã phủ gần hết cột số (trừ Mekong, Suzuki và Peugeot). Kết quả này có được phần nào nhờ các chiến dịch khuyến mại rầm rộ mở ra ngay sau khi tháng 2 (cũng là tháng Tết) kết thúc. Trong đó, dễ nhận thấy Trường Hải luôn là người “nổ súng” cho cuộc đua hạ giá xe với 2 thương hiệu Kia và Mazda. "Sốc" nhất là Mazda 6 bản 2.5L có mức giảm trên trăm triệu đồng, gây xáo động phân khúc sedan cỡ D.
(Tổng hợp)