Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhận nền tái định cư đoạn qua huyện Bình Chánh

Mới đây, UBND TP HCM đã chấp thuận thay đổi phương thức tái định cư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa bàn huyện Bình Chánh.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhận nền tái định cư đoạn qua huyện Bình Chánh

Hình thức là nhận nền tái định cư đối với các trường hợp đã đăng ký nhận suất đầu tư hạ tầng nhưng chưa tự lo được nơi ở mới và chưa nhận tiền suất đầu tư hạ tầng.

Còn các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, nay đã đồng thuận bàn giao ngay mặt bằng mà chưa tự lo được nơi ở mới thì được bố trí tạm cư trong thời gian chờ tái định cư.

Năm 2014, UBND TP giao UBND huyện Bình Chánh 201 nền đất để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong dự án xây dựng đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành (trên địa bàn huyện).

201 nền đất nói trên là số nền đất được hoán đổi tại dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp, khu dân cư An Hạ.

Theo dự kiến ban đầu, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết, dự án đang bị chậm tiến độ. Hiện tại, sản lượng các gói thầu xây lắp mới đạt khoảng 77%, chậm 9% so với kế hoạch ban đầu.

Nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ là do nhiều vị trí trên tuyến còn bị vướng giải phóng mặt bằng.

Trong đó, các gói thầu từ A5 đến A7 thuộc tỉnh Đồng Nai vẫn đang còn vướng 118 hộ dân, sản lượng trung bình chỉ đạt 6-7% tổng giá trị xây lắp. 

Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam cho biết, nếu TP HCM bàn giao mặt bằng sớm, đơn vị này sẽ thông xe trước 20km đoạn cao tốc từ Bến Lức (Long An) đến nút giao thông Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè) vào tháng 9-2019.

Riêng 37,8km đoạn cao tốc từ nút giao Nguyễn Văn Tạo đến Long Thành (Đồng Nai) sẽ hoàn thành cuối năm 2020.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, được khởi công tháng 7/2014, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD. Còn lại là vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư dự án.

>>Hàng loạt cán bộ trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Trung Lương bị bắt

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…