Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới có đáng để đầu tư?

Chưa được cấp "sổ đỏ" nhưng đã bán đất và thu hàng trăm tỷ đồng, điều chỉnh quy hoạch tăng diện tích đất ở nhưng lại "quên" nghĩa vụ tài chính đang là những vấn đề gây xôn xao dư luận tại dự án Khu đô thị Ngôi Nhà Mới.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới có đáng để đầu tư?

Dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới (New House City) tại đô thị Nam Quốc Oai, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ, nay là Hà Nội) được UBND tỉnh Hà Tây giao CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới (Công ty Ngôi Nhà Mới) làm chủ đầu tư với tổng vốn lên đến 2.000 tỷ đồng và được triển khai từ tháng 2/2008.

Dự án nằm cách đường vành đai 3 của Hà Nội khoảng 15 km về hướng tây, dự kiến trở thành quần thể gồm các nhà biệt thự, chung cư, trường học cao cấp, trung tâm thương mại, trạm xá, hồ sinh thái, công viên cây xanh.

Phát lộ nhiều sai phạm

Điều đáng nói ở đây, New House City được UBND tỉnh Hà Tây lúc bấy giờ giao thẳng cho Công ty Ngôi Nhà Mới mà không thông qua đấu thầu dự án. Điều này vi phạm quy định về việc lựa chọn đầu tư phát triển nhà ở thương mại.

Không chỉ có vậy, dự án này còn được điều chỉnh cục bộ quy hoạch tăng diện tích đất ở nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền của thành phố Hà Nội “quên” không tính nghĩa vụ tài chính tăng thêm.

Vào 3/3/2008, UBND huyện Quốc Oai dã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án, với tổng diện tích lập quy hoạch là 28,76ha. Đến các năm 2011, 2012 tiếp tục chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án. Những lần điều chỉnh này không làm thay đổi cơ cấu diện tích đất phải xác định nghĩa vụ tài chính về đất tại dự án.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2014, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội đã ban hành văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án. Theo đó điều chỉnh chức năng sử dụng các ô đất quy hoạch ký hiệu DV1, CC1, CC2, CC3 sang chức năng nhà ở thấp tầng, đất cây xanh, giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác. Đồng thời điều chỉnh chức năng sử dụng đất các ô quy hoạch ký hiệu CT-1, CT-2, CT-3, H-3 từ đất nhà ở chung cư kết hợp văn phòng thương mại, đài phun nước sang chức năng đất nhà ở thấp tầng, thương mại và dịch vụ, trường mầm non, trường tiểu học, đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác.

Thời điểm đó diện tích đất ở tại dự án là 91.207m2 (trong đó 34.644m2 đất ở xây biệt thự cao cấp, 56.563m2 xây biệt thự song lập); diện tích đất dịch vụ thương mại là 5.768m2.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, dù vậy, Công ty Ngôi Nhà Mới cũng chưa lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ, công công, đài phun nước (DV1, CC1, CC2, CC3, H3) sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tại dự án và xác định tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm dự án. Diện tích đất ở được chuyển mục đích tăng thêm là 9.316m2. Đồng thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng chưa tính tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm.

Thậm chí, tại thời điểm này, Công ty Ngôi Nhà Mới còn chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng doanh nghiệp này đã ký tới 140 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất với khách hàng với tổng diện tích đất đã chuyển nhượng là 39.832m2, thu về 621,203 tỷ đồng; ký tới 14 hợp đồng góp vốn với khách hàng tổng diện tích là 4.057m2 với giá trị góp vốn là 37,616 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, Công ty Ngôi Nhà Mới còn dùng các khoản thu được từ việc kinh doanh khai thác giá trị quyền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng trên đất có được từ 25 căn biệt thự tại dự án Khu đô thị Nam Quốc Oai để làm tài sản bảo đảm cho hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Ba Đình vào năm 2016.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng (giai đoạn 1) hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở cao cấp Ngôi Nhà Mới tại Khu đô thị Nam Quốc Oai được phê duyệt từ năm tháng 3/2008 với tổng mức đầu tư sơ bộ trên 198 tỷ đồng. Vào năm 2015 UBND TP Hà Nội đã có văn bản gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến hết quý IV/2018.

Ngôi Nhà Mới nhưng không hề mới?

Được biết, Công ty Ngôi Nhà Mới do anh em ông Lê Văn Vọng và Lê Văn Vân khởi dựng, các doanh nhân này cũng là những người lập lên Tập đoàn Lã Vọng. Hệ sinh thái Lã Vọng sở hữu nhiều dự án BT (xây dựng – chuyển giao) và các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2018, ông Lê Văn Vọng đã thoái lui khỏi dự án này, hiện tại người đại diện theo pháp luật và Tổng Giám đốc của Ngôi Nhà Mới là ông Trần Thanh Bình (SN1978).

Nhiều biệt thự tại New House City mới chỉ xây xong phần thô trong nhiều năm qua
Nhiều biệt thự tại New House City mới chỉ xây xong phần thô trong nhiều năm qua

Dù vậy, mối quan hệ giữa Lã Vọng và Công ty Ngôi Nhà Mới vẫn còn khá chặt chẽ khi năm 2020 Liên danh CTCP Lã Vọng Group và CTCP Thương mại Ngôi Nhà Mới đã được UBND tỉnh Hòa Bình lựa chọn làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Trung Minh B, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, với quy mô diện tích 58,87ha và tổng chi phí thực hiện 779,3 tỷ đồng theo hình thức chỉ định.

Quay trở lại với dự án New House City, như đã nói ở trên, dự án này được UBND tỉnh Hà Tây cũ bàn giao cho Công ty Ngôi Nhà Mới từ những năm 2008. Đây được coi là dự án đầu tay của Tập đoàn Lã Võng khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản.

Tưởng chừng sản phẩm đầu tay này sẽ thành công rực rỡ bởi đây là thời điểm thị trường bất động sản đang "sốt nóng", nhưng New House City ngay lập tực gặp không ít khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn một tập kỷ đã trôi qua nhưng dự án này phần lớn vẫn bị bỏ hoang. Nhiều căn biệt thự mới chỉ hoàn thiện xong phần thô rồi "giậm chân tại chỗ".

Do nằm ở vị trí đắc địa ngay cạnh đại lộ Thăng Long, gần trung tâm thị trấn Quốc Oai, không những thế vào thời điểm đó, khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, bất động sản tại khu vực này được nhiều nhà đầu tư săn tìm, đẩy giá lên mức cao.

Chủ đầu tư đã xây dựng 258 lô biệt thự trên diện tích 27,5 ha, được chia làm 4 khu song lập. Giá bán đất nền vào thời điểm đó là khoảng 10 triệu đồng/m2, những căn biệt thự có giá vài tỷ đến trên 10 tỷ đồng.

Sau một thời gian dài "im ắng", tính đến thời điểm hiện tại, trên các diễn đàn mua bán nhà đất, biệt thự tại dự án này lại đang được rục rịch rao bán trở lại.

Theo một môi giới tên Giang, hiện giá của dự án đang ở quanh mức 20 triệu đồng/m2 đất chưa kể tiền xây, dự án đang bắt đầu triển khai trở lại do "sức ép" phải chỉnh trang đô thị của thành phố.

Vị môi giới này cũng cho biết, so với mặt bằng chung thì mức giá hiện nay của New House City đang là rất "hời", bởi cách đó không xa cũng có nhiều dự án mà mức giá của nó lên tới 75 triệu đồng/m2, các dự án ở sâu hơn cũng có giá tới hơn 35 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, cần phải lưu ý rằng, năm 2017, dự án này đã nằm trong danh sách mà Bộ Tài chính đề nghị Thanh tra Chính phủ rà soát dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá trị thị trường làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm