“Duy trì đại lý ủy quyền tại Thông tư 20 là hình thức độc quyền”

“Thông tư 20 là một điều kiện kinh doanh vì yêu cầu các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô bắt buộc phải có ủy quyền chính hãng. Việc duy trì đại lý uỷ quyền trong Thông tư 20 cũng là một
“Duy trì đại lý ủy quyền tại Thông tư 20 là hình thức độc quyền”

“Thông tư 20 là một điều kiện kinh doanh vì yêu cầu các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô bắt buộc phải có ủy quyền chính hãng. Việc duy trì đại lý uỷ quyền trong Thông tư 20 cũng là một hình thức độc quyền thị trường”.

Đây là ý kiến của ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại Tọa đàm “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?” do Bizlive tổ chức sáng nay (11/8) tại Hà Nội.Duy trì đại lý ủy quyền là hình thức độc quyềnTheo ông Lê Thủy Trung, về phía góc độ quản lý ngành và cá nhân, Thông tư 20 là một điều kiện kinh doanh vì theo yêu cầu DN nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô bắt buộc phải có ủy quyền chính hãng. Ở đây, điều kiện kinh doanh hoàn toàn khác với thủ tục kinh doanh, nó cơ sở để hạn chế gia nhập thị trường của các DN.

“Duy trì đại lý ủy quyền tại Thông tư 20 là hình thức độc quyền” ảnh 1
Đang diễn ra cuộc tranh luận giữa việc duy trì các quy định của Thông tư 20 và đề xuất loại bỏ Thông tư trên giữa các DN trong tham gia nhập khẩu và kinh doanh ô tô

"Việc duy trì đại lý ủy quyền trong Thông tư 20 cũng là một hình thức độc quyền thị trường. Khi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu từ 80% xuống 60% - 50%, các nhà sản xuất trong nước đã cảnh báo sẽ rút và chuyển sang làm thương mại. Tuy nhiên, họ đã không làm thế”, ông Lê Thủy Trung cho hay.Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp khẳng định: “Hiện điều quan trọng nhất là các nhà lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam vẫn thu được lợi lớn. Giá xe cao thì họ cũng chưa dại gì mà họ rút ra khỏi Việt Nam cả. Thời gian qua Chính phủ cũng đánh giá quy hoạch ô tô hiện nay chưa được như mong muốn. Tùy loại xe có tỷ lệ nội địa hóa khác nhau. Nhưng tác động của Thông tư 20 với tỷ lệ nội địa hóa là không rõ ràng", ông Trung nói."Các ý kiến đưa ra để bảo vệ Thông tư 20 như bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường hay an toàn đều không hợp lý. Tôi nghĩ chức năng chính an toàn hay không là do người lái chứ không phải do chiếc xe. Về môi trường thì xe vẫn thường xuyên đi đăng kiểm”, ông Trung cho biết.Trong khi đó, theo GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), câu chuyện về Thông tư 20 bắt đầu từ việc làm thế nào để cởi trói cho hoạt động kinh doanh, làm thế nào để thị trường không méo mó."Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại. Chúng ta rất sai khi để thuế xuất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu nhập thuế Nhà nước. Đó là tình trạng bất hợp lý vì ở các nước chủ yếu là thuế nội địa, thuế XNK chỉ chiếm từ 15-20% thôi. Chính vì điều này, Nhà nước muốn cân bằng thu nhập thì lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách. Đây là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng", ông Mại cho hay.Tuy nhiên, đứng ở góc độ DN được ủy quyền, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội cho hay: Bỏ hay không bỏ Thông tư 20, chúng ta nên xét trên quan điểm quyền lợi của các bên gồm người tiêu dùng, nhà nước và các bên."Các hãng xe chính hãng có mạng lưới bảo hành toàn quốc, theo đúng tiêu chuẩn và trang thiết bị đắt tiền. Do đó, người tiêu dùng có thể được bảo hành chính hãng ở các tỉnh thành trên cả nước. Khi các hãng xe nâng cấp và hiện đại hóa hơn, các doanh nghiệp nhỏ lẻ tôi tin chắc là không đáp ứng được yêu cầu sửa chữa. Đơn cử ở hãng tôi, một chuyên gia vừa phải bay từ Đức sang để có thể giải quyết một vấn đề của một xe mà chúng tôi mới nhập. Vấn đề an toàn giao thông, người tiêu dùng khi mua xe chính hãng được hưởng chất lượng cao nhất và đảm bảo tính mạng an toàn giao thông, còn khi các xe không được bảo hành tốt thì sẽ không được hưởng tính an toàn cao nhất", ông Dũng cho hay.Bên cạnh đó, ông này cho biết: "Ngoài tác động đến người tiêu dùng, từ khi có Thông tư 20, hoạt động thu thuế lành mạnh, đầy đủ hơn và có sự quản lý tốt hơn."Cũng theo ông này: Để đào tạo một kỹ thuật viên gò một khung sườn nhôm có trị giá 200.000 USD, chúng tôi phải mất 40.000 USD/người. Bên cạnh đó, để lập ra được 1 salon hay showroom, chúng tôi phải bỏ 4 - 5 triệu USD, với rất nhiều linh kiện và thiết bị đắt tiền. Nếu bỏ Thông tư 20 sẽ khiến các salon rất khó khăn.Theo ông Dũng: "Về vấn đề liệu có độc quyền hay không độc quyền? Chúng tôi ban đầu cũng chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Do đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của hãng nên chúng tôi được chọn là nhà phân phối tại Việt Nam".Thông tư 20, điều chỉnh sai mục đích!?Đại diện cho cộng đồng có số đông người đang sử dụng ô tô tại Việt Nam, ông Ngô Việt Dũng, đại diện của Diễn đàn Otofun cho hay: "Chúng tôi có quan điểm là nếu điều chỉnh Thông tư 20, thay vì điều chỉnh đối tượng được nhập khẩu thay vào đó điều chỉnh tiêu chuẩn của xe. Xe bán ra thị trường phải đáp ứng các điều kiện về bảo hành và cung cấp sản phẩm để xe có khả năng hoạt động tốt. Đơn cử như xe của Mỹ phải có cảm biến áp suất lốp còn Việt Nam không có quy định tương tự. Với những tiêu chuẩn tại Việt Nam hiện thấp hơn nước ngoài nên các lựa chọn bị cắt giảm rất nhiều, nó ảnh hưởng rất nhiều đến người tiêu dùng".Phản hồi ý kiến của các hãng ô tô được ủy quyền, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho rằng: Đối với các DN vừa và nhỏ việc lo ngại về trốn thuế thì đã có Hải quan quản lý. Nếu có gian lận thuế, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan quản lý Nhà nước. Còn nếu các hãng cảm thấy chúng tôi không cấp được ủy quyền, thì chúng tôi phải tự hoàn thiện mình, nâng chất lượng nên. Do đó, không nên lo thay cho thị trường và người tiêu dùng.“Nếu các đại lý ủy quyền chính hãng đã nêu phải tốn 4 - 5 triệu USD xây dựng showroom ô tô, nhưng các DN nhỏ và vừa cũng đầu tư hàng chục salon ô tô thì cũng mất vài trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau khi đầu tư xây dựng salon xong rồi, Thông tư 20 ra đời, rất nhiều người phá sản, trắng tay, nợ nần. Vấn đề này ai lo, ai khổ!”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn: Việc lấy lý do vì an toàn giao thông, con người để bảo vệ Thông tư 20, chúng tôi đưa ra lý do là hiện chưa có bằng chứng xác thực nào về việc an toàn giao thông là do xe nhập khẩu không chính hãng gây nên, mà chủ yếu là do con người. Những công nhân viên chức, sáng chỉ lái xe đến cơ quan, chiều lái xe về, chứ không phải đi đường dài thương mại như taxi, nên bảo xe gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng là không có. Những vấn đề an toàn và hiện đại hóa đều là vấn đề của tương lai.

Nguyễn Tuyền/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…