Facebook phải đóng thuế doanh thu quảng cáo tại các nước

Facebook cho hay sẽ bắt đầu nộp thuế cho doanh thu quảng cáo của hãng tại các nước sở tại thay vì điều hướng thu nhập về Ireland, một thiên đường thuế.
Facebook phải đóng thuế doanh thu quảng cáo tại các nước

Các cơ quan chức năng tại EU đang gấp rút hoàn thiện khung luật mới để nâng mức thuế đối với các công ty công nghệ đa quốc gia, những đơn vị đang bị chỉ trích là đóng quá ít thuế so với doanh thu vì đặt trụ sở tại các thiên đường thuế.

Giám đốc tài chính của Facebook, ông Dave Wehner, vừa cho hay Facebook đã quyết định chuyển sang cơ chế mới. Cụ thể, doanh thu quảng cáo thu về từ các quốc gia sẽ không được ghi nhận vào doanh thu của trụ sở chính Facebook tại Dublin (Ireland) nữa. Thay vào đó, khoản này sẽ được kế toán tại nước sở tại. 

Thay đổi nói trên sẽ được Facebook thực hiện từ năm 2018 và áp dụng hoàn toàn nửa đầu năm 2019. Dù thế, động thái này được nhận định sẽ không ảnh hưởng nhiều tới lượng thuế mà Facebook phải nộp.

Thuế doanh nghiệp luôn là vấn đề gây tranh cãi khi nhiều tập đoàn đa quốc gia áp dụng những cơ chế tránh thuế nhờ các thiên đường thuế. Liên minh châu Âu EU cũng đang tìm các giải pháp để thu thuế những gã khổng lồ công nghệ.

Đặc biệt, câu chuyện thu thuế quảng cáo, người bán hàng trên Facebook không chỉ là vấn đề "nóng" ở 1-2 quốc gia. 

Bộ máy của Facebook tại Anh năm 2016 chỉ đóng khoảng 5,1 triệu bảng Anh tiền thuế, dù doanh thu và lợi nhuận gần như tăng gấp 4 lần từ 210,8 triệu bảng lên 842,4 triệu bảng, giúp lợi nhuận trước thuế tăng từ 52,5 triệu bảng lên 58,4 triệu bảng, theo số liệu từ Cục quản lý doanh nghiệp Anh.

Tuy nhiên thuế mà đơn vị này đóng tại Anh chỉ tăng từ 4,2 triệu bảng lên 5,1 triệu bảng và sau khi trừ đi các chi phí, Facebook chỉ phải đóng 2,58 triệu bảng.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…