FDA cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 12 - 15 tuổi

FDA đã chấp thuận yêu cầu của Pfizer và BioNTech trong việc cho phép tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi trên cơ sở sử dụng khẩn cấp.
FDA cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 12 - 15 tuổi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cho phép các bang tại Hoa Kỳ tiêm chủng cho học sinh trung học trước mùa thu.

Các quan chức y tế công cộng và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết, việc Hoa Kỳ cho phép tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech ở trẻ vị thành niên cũng sẽ đẩy nhanh nỗ lực của quốc gia trong việc ngăn chặn dịch bệnh. 

Ủy ban cố vấn vắc xin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã lên lịch họp vào 12/5 để xem xét các mũi tiêm cho trẻ em. Nếu được CDC chấp thuận như dự kiến, vắc xin có thể được phân phát cho thanh thiếu niên ngay trong tuần này.

Quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết “quyết định này đưa chúng ta đến gần hơn với việc trở lại giác bình thường và chấm dứt đại dịch”. Bà đảm bảo với các bậc phụ huynh rằng cơ quan “đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng tất cả các dữ liệu có sẵn” trước khi chấp thuận vắc xin sử dụng cho thanh thiếu niên.

Cả 2 nhà sản xuất vắc xin chia sẻ vào cuối tháng 3 vừa qua rằng vắc xin Pfizer-BioNTech được xác nhận có hiệu quả 100% trong một thử nghiệm lâm sàng trên 2.000 thanh thiếu niên. Họ cũng cho biết vắc xin tạo ra phản ứng kháng thể "mạnh mẽ" ở trẻ em, thậm chí còn hơn hẳn đối với những phản ứng trước đó trong thử nghiệm cho thanh thiếu niên và thanh niên. Một số tác dụng phụ của vắc xin đối với thiếu niên thường giống với những phản ứng đã thấy ở người lớn.

Tiêm phòng cho trẻ em được coi là khâu quan trọng nhất trong chương trình tiêm chủng để chấm dứt đại dịch. Các quan chức y tế và chuyên gia cho biết, quốc gia khó có thể đạt được miễn dịch theo cộng đồng - cho đến khi trẻ em có thể được tiêm phòng.

Theo số liệu của chính phủ, trẻ em chiếm khoảng 20% ​​tổng dân số Hoa Kỳ. Hiện có 70% đến 85% dân số Hoa Kỳ cần được tiêm vắc xin chống lại Covid-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng và một số người trưởng thành có thể sẽ từ chối tiêm. Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ ngày càng khó có được khi các biến thể tiếp tục biến đổi và lây lan.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết Hoa Kỳ có thể bắt đầu tiêm vắc xin cho thiếu niên vào mùa thu này trong khi trẻ em ở độ tuổi tiểu học có thể bắt đầu tiêm phòng vào đầu năm tới.

Theo FDA, vắc xin sẽ được tiêm theo một loạt hai liều, cách nhau ba tuần, cùng phác đồ cho người từ 16 tuổi trở lên.

Sự chấp thuận của FDA cho trẻ em dưới 12 tuổi có thể được hoàn thành vào nửa cuối năm nay. Phía Pfizer tiết lộ, họ dự kiến ​​sẽ nộp đơn xin cấp phép vắc xin để sử dụng cho trẻ nhỏ vào tháng 9 và trẻ sơ sinh vào tháng 11. 

Moderna và Johnson & Johnson, những công ty có vắc xin được phép tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, cũng đang thử nghiệm mũi tiêm của họ ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Thông báo từ FDA cũng được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy việc mở cửa trở lại các trường học. Chính quyền Biden có kế hoạch rót 10 tỷ USD vào xét nghiệm Covid-19 cho các trường học trong nỗ lực đẩy nhanh sự trở lại của các lớp học trực tiếp trên khắp đất nước.

Trong khi các bậc cha mẹ tại Hoa Kỳ có thể cảm thấy yên tâm khi con họ được tiêm chủng đầy đủ, nhưng một số chuyên gia y tế đã đặt câu hỏi liệu có nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em - những đối tượng được coi là ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn - trong khi nhiều người trên khắp thế giới vẫn chưa có vắc xin.

Tiến sĩ Craig Spencer, giám đốc y tế toàn cầu và y tế khẩn cấp tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết sẽ không cần phải lựa chọn giữa hai việc [tiêm chủng cho trẻ em Hoa Kỳ và phân phối vắc xin cho các nước khác] bởi ông tin rằng Hoa Kỳ có thể làm được cả hai. Nhưng ông cũng lưu ý thêm rằng bản thân thấy thất vọng vì Hoa Kỳ không tập trung nhiều hơn vào việc tiêm chủng cho phần còn lại của thế giới.

“Nếu tôi hỏi bạn rằng liệu một đứa trẻ 12 tuổi không có vấn đề gì về sức khỏe hay một nhân viên y tế 57 tuổi, người chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 hàng ngày nên được ưu tiên tiêm phòng, thì câu trả lời đã rất rõ ràng phải không? Và tôi nghĩ rằng câu trả lời sẽ không bao giờ thay đổi cho dù người nhân viên y tế đó là người dân nước khác.”

Có thể bạn quan tâm