Geely chọn giải pháp trọng lượng nhẹ của LANXESS để đưa vào mẫu ô tô mới

Nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely đã chọn công ty hóa chất chuyên dụng LANXESS làm nhà cung cấp kết cấu khung gầm phía trước (front-end carrier-FE) cho mẫu xe ô tô sắp tới.
Thiết kế khung gầm phía trước (front end carrier) thông minh được làm từ nhựa polyamide 6 - Durethan BKV50H2.0 EF - là một trong những thành phần kết cấu tự động mới nhất của nhiều nhà sản xuất ô tô
Thiết kế khung gầm phía trước (front end carrier) thông minh được làm từ nhựa polyamide 6 - Durethan BKV50H2.0 EF - là một trong những thành phần kết cấu tự động mới nhất của nhiều nhà sản xuất ô tô

Ý tưởng thiết kế của khung gầm FE là một giải pháp thiết kế lai (hybrid) hiện đại, thay vì sử dụng cấu trúc khung gầm hình vuông/chữ nhật truyền thống.

Trong khi dàn lạnh bên dưới được làm bằng kim loại tấm, kết cấu phức tạp phía trên được phát triển từ nhựa Durethan BKV50H2.0 EF được làm đầy có độ ổn định nhiệt cao. Durethan BKV50H2.0 EF được đánh giá là vật liệu phù hợp cho các thành phần kết cấu yêu cầu độ cứng và độ bền cao. Thiết kế bằng nhựa cho phần khung trên đáp ứng hàng loạt các yêu cầu khác nhau của kết cấu khung gầm FE vốn có nhiều bộ phận phức tạp. Ý tưởng này không chỉ thể hiện năng lực của LANXESS trong việc ứng dụng giải pháp hybrid để sản xuất các bộ phận kết cấu trọng lượng nhẹ của ô tô, mà còn là minh chứng về lợi thế của việc sử dụng vật liệu nhựa nhiệt dẻo mô đun cao như Durethan BKV50H2.0 EF, đồng thời cung cấp một giải pháp hiệu quả về mặt chi phí.

Lý giải lý do LANXESS được Geely lựa chọn, ông Tsui - Giám đốc dự án tại bộ phận kinh doanh Vật liệu Hiệu suất cao (HPM) của LANXESS cho biết thêm, Geely lựa chọn LANXESS làm nhà cung cấp vật liệu dựa trên năng lực và kinh nghiệm xử lý thiết kế các thành phần kết cấu phức tạp, cũng như tính phù hợp của vật liệu Durethan polyamide. “Tuy nhiên, khả năng thiết kế một kết cấu nhựa và cung cấp vật liệu phù hợp vẫn còn là chưa đủ. Những yếu tố khác như kinh nghiệm thị trường, hiểu rõ yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng, năng lực chuẩn bị các đề xuất thiết kế khả thi khác nhau cho kết cấu khung gầm phía trước là chìa khóa trong việc phát triển dự án này” - ông Tsui nói.

Dòng sản phẩm nhựa kỹ thuật của LANXESS được thiết kế để hỗ trợ khách hàng đạt được hiệu suất kết cấu cao nhất và khả năng xử lý hiệu quả. Để đáp ứng các mục tiêu này, công ty đã ra mắt các dòng sản phẩm Pocan và Durethan EF (EasyFlow) và XF (XtremeFlow), đồng thời tung ra hàng loạt các sản phẩm nhựa PBT (polybutylen terephthalates) và nhựa kỹ thuật polyamide 6 và polyamide 66. “Ngoài ra, LANXESS đã phát triển nhựa nhiệt dẻo mô đun cao với hàm lượng sợi thủy tinh từ 50% trở lên. Các sản phẩm này có độ cứng và độ bền vượt trội, và mặc dù có hàm lượng filler cao nhưng vẫn có thể xử lý một cách dễ dàng và hiệu quả như các vật liệu tiêu chuẩn tương đương”, bà Wei Lin - Giám đốc kinh doanh của LANXESS cho biết.

Ngoài nhựa nhiệt dẻo công nghệ cao, LANXESS cung cấp nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm chuyên ngành, các phương pháp thiết kế và mô phỏng hiện đại cũng như dịch vụ kiểm định và thử nghiệm kết cấu. Các chuyên gia của LANXESS cũng rất tích cực chia sẻ và hỗ trợ kỹ thuật đối với các dự án của khách hàng. HiAnt - gói dịch vụ tích hợp cho các giải pháp nhựa trọng lượng nhẹ của LANXESS – được thiết kế để giúp khách hàng đạt được hiệu suất tối đa trong khi giảm thiểu trọng lượng các kết cấu nhựa. LANXESS ứng dụng các phương pháp mô phỏng toán học để thiết kế và tối ưu hóa các thành phần làm từ nhựa, và cho ra những kết luận tương đối chính xác về hành vi của các kết cấu này. Tuy nhiên, khi phải đưa ra kết luận cuối cùng về khả năng hoạt động của từng kết cấu, việc tiến hành các bài test thực tế trên nguyên mẫu (prototype) vẫn là cần thiết.

Vì lý do này, hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đều quy định các thông số kỹ thuật và ngưỡng đạt chuẩn tương ứng nghiêm ngặt.

Có thể bạn quan tâm