Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá đồng loạt với các mặt hàng xăng dầu (trừ dầu mazut).
Cụ thể, mặt hàng xăng ghi nhận tăng 753 – 925 đồng/lít. Sau khi điều chỉnh, giá xăng E5RON92 không cao hơn 22.171 đồng/lít, tăng 753 đồng/lít. Xăng RON95-III không cao hơn 23.407 đồng/lít, tăng 925 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
Trong khi đó, giá dầu (trừ dầu mazut) tăng 8 – 182 đồng/lít. Dầu diesel tăng 182 đồng/lít, có giá mới không cao hơn 20.376 đồng/lít. Dầu hỏa cũng tăng 8 đồng/lít, có giá không cao hơn 20.544 đồng/lít. Giá dầu mazut có giá không quá 15.494 đồng/kg sau khi giảm 14 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang, nguồn cung xăng dầu tại Mỹ thắt chặt trong bối cảnh thời tiết lạnh giá gây gián đoạn cho hoạt động sản xuất, đã thúc đẩy lực mua trên thị trường, kỳ vọng vào sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu…
Các yếu tố nêu trên đã khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có biến động tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng.
Theo đó, bình quân giá thành phẩm của xăng RON92 (loại dùng pha chế E5RON92) là 92,952 USD/thùng, tăng 4,094 USD/thùng; xăng RON95 là 98,450 USD/thùng sau khi tăng 4,656 USD/thùng.
Đối với mặt hàng dầu, dầu hỏa giảm 0,224 USD/thùng xuống mức 101,208 USD/thùng, dầu diesel tăng 0,804 USD/thùng lên 101,648 USD/thùng và dầu mazut có giá 432,022 USD/tấn sau khi giảm 1,702 USD/tấn.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định trích lập quỹ BOG đối với dầu mazut, không trích lập quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa, không chi sử dụng quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới, tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ.
Ngoài ra, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.