GPMB dự án sân bay quốc tế Long Thành: Vướng đền bù giải tỏa 1.000 trường hợp

Hiện có khoảng 1.000 trường hợp mua bán đất chỉ thông qua giấy tay với tổng diện tích khoảng 50 ha, phần lớn tập trung ở xã Bình Sơn (Long Thành) nên việc triển khai đền bù, giải tỏa dự án sân bay gặp nhiều trở ngại.
GPMB dự án sân bay quốc tế Long Thành: Vướng đền bù giải tỏa 1.000 trường hợp

UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đến nay, huyện Long Thành đã đền bù 2.932 ha (trong tổng số 5.000 ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long thành) của 5.541 hộ gia đình, cá nhân.

Theo quy định của pháp luật thì Nhà nước chỉ đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người đứng tên chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, do dự án sân bay Long Thành được quy hoạch cách đây gần 20 năm nên hiện nay có khoảng gần 1.000 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay gây khó khăn trong việc xác định đối tượng được hưởng thụ quyền lợi. 

Theo UBND huyện Long Thành, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ qua viết giấy tay xảy ra nhiều là do thời gian quy hoạch dự án kéo dài nhiều năm và chính quyền tạm ngưng xác nhận giao dịch, mua bán.

Về việc giải quyết vướng mắc này, ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, huyện sẽ phân loại các nhóm mua bán, chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay, ủy quyền… theo từng nhóm gửi UBND tỉnh có phương án xử lý.

Theo ông ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, nếu giải quyết cứng nhắc theo đúng quy định của pháp luật thì thời gian sẽ kéo dài chưa biết đến lúc nào, ảnh hưởng chung đến tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Nếu linh động giải quyết quyền lợi cho những người đứng tên trên giấy tay thì không đúng với quy định của pháp luật và có thể tạo ra tiền lệ xấu về sau và có thể xảy ra tranh chấp quyền lợi của chủ đất cũ với chủ đất mới.

Cũng theo ông Quế, trước thực trạng trên, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành phân loại và giải quyết sớm các hồ sơ đơn giản, còn đối với các hồ sơ phức tạp, thì tổng hợp ý kiến của các cơ quan chức năng, cũng như các bộ ngành trung ương hướng dẫn giải quyết chính sách khi thu hồi đất, để không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, chậm nhất phải xong trong quý 22021.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...

Lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới tại thị trường bất động sản Hải Phòng

Lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới tại thị trường bất động sản Hải Phòng

Với định hướng trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực, Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ cùng vị thế chiến lược, tốc độ đô thị hóa vượt trội và các chính sách phát triển đồng bộ. Đô thị gắn với logistics trở thành tâm điểm tăng trưởng mới đầy khác biệt cho thành phố này…