Grab tung khuyến mãi, khách hàng thực sự được lợi?

Để đánh bật Go-Viet, Grab đã “tung chiêu” đồng giá 2.000 đồng. Trước mắt, khách hàng sẽ được lợi, tuy nhiên, xét về quá khứ hay nhìn đến tương lai thì thiệt thòi lại thuộc về chính khách hàng.
Grab tung khuyến mãi, khách hàng thực sự được lợi?

Go-Viet vừa ra mắt sản phẩm dịch vụ đầu tiên là Go-Bike (dịch vụ gọi xe ôm công nghệ tương tự GrabBike của Grab) vỏn vẹn 3 tháng tại TP.HCM và 5 tháng trước Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, hãng xe ôm công nghệ này đã tạo được tiếng vang lớn, lôi kéo lượng tài xế và khách hàng không hề nhỏ.

Về con số cụ thể, đại diện Go-Jek cho hay: "Chỉ sau 6 tuần ra mắt tại TP.HCM, Go-Viet đã có 1,5 triệu lượt tải. Hiện nay cũng đã đạt 35% thị phần tại TP.HCM sau 2 tháng đi vào hoạt động".

Đặc biệt, chương trình khuyến mãi “khủng” như ưu đãi đồng giá 10.000 đồng cho những chuyến xe dưới 6km, đã đánh trúng tâm lý khách hàng nhất là trong thời điểm nhiều khách hàng đã có những phản ứng tiêu cực đối với dịch vụ của Grab như: Thái độ phục vụ đi xuống, cước đắt hơn, ít khuyến mãi…

Không chỉ với khách hàng mà ngay cả tài xế cũng chán nản với phí dịch vụ tăng phi mã của Grab, không ít tài xế trong số đó đã chuyển sang đăng ký làm đối tác cho Go-Viet.

Có thể khẳng định, Go-Viet đã nhảy vào đúng thời điểm kéo về lượng khách hàng cũng như tài xế lớn (đa phần là tài xế Grab chuyển sang) đã phả sức nóng vào ông lớn Grab, bắt buộc gã xe ôm công nghệ này phải có động thái cần thiết nếu không muốn mất vị thế “độc tôn”.

Và hành động cụ thể, Grab đã ra chương trình khuyến mại đồng giá 2.000 đồng cho 9 trường Đại học bắt đầu từ 13/11, nhằm cạnh tranh với Go-Viet cũng như các hãng xe khác.

Chương trình khuyến mại trên nắm bắt được nhu cầu đi lại bằng xe hai bánh của sinh viên, và số đông thường di chuyển bằng xe bus và xe ôm. Ưu đãi áp dụng từ 13/11 đến 20/11 cho các dịch vụ GrabBike có điểm đón hoặc điểm đến là 9 trường đại học tại TP HCM và Hà Nội.

Đây là một chương trình ưu đãi có phần "khôn ngoan" của Grab khi đánh vào một bộ phận khách hàng rất lớn đang sử dụng chương trình đồng giá 10.000 đồng cho những chuyến xe dưới 6 km của đối thủ cạnh tranh trực tiếp đó là Go-Viet.

Tung ra mức giá chưa bằng một cốc trà đá và không giới hạn km là một động thái có phần “phá giá” thị trường của Grab, xét mặt tổng quan thì chương trình ưu đãi này sẽ đè bẹp chương trình đồng giá 10.000 đồng cho những chuyến xe dưới 6km của Go-Viet.

Đây không phải chiêu bài mới của GrabBike khi trước đó nhằm cạnh tranh với Uber, GrabBike đã tung ra hàng loạt khuyến mại khủng lôi tài xế lẫn khách hàng dần bóp nghẹt rồi đánh bật Uber không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn Đông Nam Á. Và rồi sau đó, khi Uber rời khỏi, chính tài xế và khách hàng đã phải nếm trải mùi vị không hề dễ chịu khi phải sử dụng dịch vụ độc quyền.

Nếu Go-Viet có thể bám trụ và phát triển người tiêu dùng mới mong được lợi, còn trong trường hợp Go-Viet phải rút khỏi Việt Nam hay “bán mình” như Uber thì bài học lịch sử cho khách hàng và chính tài xế là đã quá rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…