UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND quận Ba Đình khẩn trương hoàn thành việc di dời các chủ sở hữu căn hộ ra khỏi nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D - Tập thể Bộ Tư pháp, quận Ba Đình.
Sau khi Sở Quy hoạch - Kiến trúc có báo cáo về việc cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D - Tập thể Bộ Tư pháp tại phường cống Vị, quận Ba Đình, tại văn bản số 6910/VP-ĐT ngày 18/8/2020, UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét phương án quy hoạch kiến trúc tỷ lệ 1/500 cải tạo xây dựng lại Khu Tập thể Bộ Tư pháp, hướng dẫn việc hoàn chỉnh Tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình để khẩn trương triển khai thủ tục dự án tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D theo chỉ đạo của UBND Thành phố; báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25/8/2020.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng UBND quận Ba Đình hướng dẫn chủ đầu tư thủ tục đầu tư xây dựng cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ Khu tập thể Bộ Tư pháp theo thẩm quyền, đúng quy định. UBND quận Ba Đình có trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền, khẩn trương hoàn thành việc di dời các chủ sở hữu căn hộ ra khỏi nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D theo quy định.
Trong 10 năm, số lượng chung cư cũ được xây mới, cải tạo chỉ chiếm chưa đầy 3% là quá ít so với mục tiêu đề ra.
Qua rà soát, Bộ Xây dựng chỉ ra 5 nguyên nhân khiến việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư vẫn dậm chân tại chỗ bao năm qua.
Theo Bộ Xây dựng, số lượng nhà chung cư cũ trên địa bàn toàn quốc hiện quá lớn, tình trạng sở hữu, sử dụng đa dạng thuộc nhiều cơ quan, đơn vị quản lý.
Điều này dẫn đến việc khó tiếp cận, kiểm đếm, rà soát chất lượng trong thời gian ngắn; chậm xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Hơn nữa, đa số nhà chung cư cũ tập trung tại khu vực nội thành cũ, thuộc khu vực hạn chế phát triển về mật độ, tầng cao và đặc biệt là dân số. trong khi đó, việc điều chỉnh quy hoạch lại thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Trên thực tế hiện nay, ngân sách của địa phương cũng còn hạn chế. Đồng thời, các địa phương cũng chưa chủ động, linh hoạt để bố trí quỹ đất và vốn hỗ trợ lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng để tái định cư cũng như đầu tư hạ tầng dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
Cùng đó, một số quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục trong cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư còn mâu thuẫn, chồng chéo khó áp dụng để thực hiện trên thực tế như việc quy định phải có phương án bồi thường trước khi được lựa chọn chủ đầu tư.
Trong khi đó, trên thực tế, phải được lựa chọn làm chủ đầu tư thì chủ đầu tư mới lập quy hoạch 1/500 và căn cứ vào đó để xây dựng được phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.
Thêm một nguyên nhân quan trọng nữa là chưa có sự thống nhất đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân có nhà chung cư bị phá dỡ xây dựng lại với doanh nghiệp tham gia cải tạo xây dựng lại nhà chung cư.
Người dân thì đòi bồi thường cao, không chịu bàn giao mặt bằng, trong khi đó, chủ đầu tư thì lại muốn lợi nhuận cao chi phí bỏ ra thấp. Do vậy, cũng làm chậm quá trình thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Bộ Xây dựng phân tích.
Tại Hà Nội cũng đã hoàn thành cải tạo, xây dựng lại và đưa vào sử dụng 16 chung cư; hiện đang tiếp tục triển khai thi công 7 dự án.
Thực hiện Nghị định 101/2015/NĐ-CP, hiện TP.Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện cải tạo, xây dựng lại 28 khu chung cư cũ trên địa bàn phố.
Thành phố cũng đã giao Sở Xây dựng Hà Nội lập Đề án tổng thể về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn và đang hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện.