Hà Nội có thể có thêm 1 sân bay, dự kiến khai thác sau năm 2040

Mặc dù chưa nêu rõ vị trí xây dựng nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cảng Hàng không số 2 Vùng Thủ đô sẽ có công suất 50 triệu khách/năm, dự kiến khai thác sau năm 2040.
Hà Nội có thể có thêm 1 sân bay, dự kiến khai thác sau năm 2040

Thông tin trên được nêu trong dự thảo Tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay mạng CHK, sân bay gồm 22 cảng hàng không, sân bay; trong đó có 9 CHK quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu và kết quả dự báo, tư vấn đã đề xuất ra các tiêu chí gồm sự cần thiết đầu tư (nhu cầu vận tải, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ) và mức độ khả thi (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai, cự ly tới các trung tâm đô thị và cự ly giữa các cảng hàng không) từ đó Cục Hàng không đề xuất hệ thống CHK phù hợp nhất, quy hoạch theo các thời kỳ. 

Đến năm 2030: Số lượng các cảng hàng không là 26 CHK, bao gồm 14 CHK quốc tế, 12 CHK nội địa. So với mạng CHK toàn quốc theo quyết định 236, hệ thống CHK toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 CHK xuống còn 26 CHK, trong đó 2 CHK gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050: Số lượng CHK là 30, bao gồm 15 CHK quốc tế, 15 CHK nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

"CHK số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách năm khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040" - dự thảo Tờ trình nêu rõ.

Trong dự thảo quy hoạch này Cục Hàng không không thông tin về vị trí CHK số 2 Hà Nội, tuy nhiên mới đây Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…