Hà Nội đặt kế hoạch giải ngân đầu tư công đạt 100% trong năm 2023

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu, đến hết tháng 6/2023, kết quả giải ngân đầu tư công đạt từ 40-45%, cả năm 2023 đạt từ 95-100% kế hoạch đề ra...
dự án đầu tư công

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công 6 tháng đầu năm 2023. Kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6 năm nay khoảng 40 - 45%, phấn đấu cả năm 2023 đạt từ 95 đến 100% kế hoạch đề ra.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND TP. Hà Nộiyêu cầu các đơn vị đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, trình Hội đồng Nhân dân thành phố phê duyệt tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố giữa năm 2023 (dự kiến đầu tháng 7/2023) đối với 62 dự án mới đã được dự kiến nguồn vốn tại Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 mà đến nay chưa được phê chủ trương đầu tư.

Các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn tất các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đối với 106 dự án cấp thành phố thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án; hoàn thành trong quý 2 và quý 3/2023.

Đối với các dự án chuyển tiếp cấp thành phố cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án mới được giải ngân năm 2023, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, các sở chuyên ngành thẩm định trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, hoàn thành trong tháng 4/2023.

Đối với các dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng (đến thời điểm 1/3/2023 là 98 dự án, gồm 75 dự án cấp thành phố và 23 dự án ngân sách cấp thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện), UBND TP. Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân; đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để giải quyết hoặc báo cáo UBND TP. Hà Nội đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố (hoàn thành trong tháng 4/2023 đối với các dự án có vướng mắc về nguồn gốc đất; hoàn thành trong tháng 5/2023 đối với các dự án có vướng mắc về giá).

Về kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, UBND TP. Hà Nội yêu cầu tỷ lệ giải ngân của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 90% kế hoạch được giao là một trong các tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tiếp là một trong những trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ theo quy định.

Cũng liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mới ký ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Theo đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi chỉ đạo nếu chỉ đạt dưới 90% do lỗi chủ quan thì không xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ tốt cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án liên quan.

Trong đó, TP.HCM xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của tập thể và lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc giám sát, đánh giá đầu tư đối với cơ quan, đơn vị không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo. Cụ thể, nếu 2 kỳ liền không có báo cáo hoặc 3 kỳ không báo cáo sẽ bị khiển trách. Nếu 3 kỳ liền không có báo cáo hoặc 4 kỳ không báo cáo sẽ bị cảnh cáo. Trong trường hợp vi phạm quy định về chế độ báo cáo thì các dự án đầu tư công chỉ được bố trí vốn kế hoạch và giải ngân sau khi tiến hành xử lý…

UBND TP.HCM giao cũng Sở Tài chính định kỳ báo cáo kết quả giải ngân chi tiết các nguồn vốn đầu tư do thành phố quản lý; thẩm tra quyết toán, kịp thời báo cáo các vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quyết toán vốn đầu tư công cùng nhiều nhiệm vụ khác.

Kho bạc Nhà nước trước ngày 5 hàng tháng phải báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công; phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, gửi hồ sơ đề nghị giải ngân, hồ sơ hoàn ứng, quyết toán dự án hoàn thành, nộp trả ngân sách.

Sở Nội vụ xem xét không đề xuất khen thưởng các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án nhưng không thực hiện đúng tiến độ đã đăng ký.

Có thể bạn quan tâm