Hà Nội kêu gọi người dân khai báo y tế để phát hiện sớm ca nhiễm Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kêu gọi người dân khai báo y tế, giúp chính quyền sàng lọc, phát hiện ca bệnh không triệu chứng hoặc có nguy cơ cao.
Hà Nội kêu gọi người dân khai báo y tế để phát hiện sớm ca nhiễm Covid-19

Hà Nội đang chịu ảnh hưởng lớn do biến chủng Delta đã làm gia tăng đáng kể số ca dương tính mới/ngày trên địa bàn thành 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết nhằm nhanh chóng khoanh vùng, khống chế dịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thường trực Thành ủy, UBND TP đã liên tiếp nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch mạnh như Công điện số 15/CĐ-CTUBND ngày 18-7-2021 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cao hơn, tiệm cận với Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 21/7, TP tiếp tục ra Công điện số 16/CĐ-UBND áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch, công tác công vụ được cấp thẩm quyền cho phép. Để chuẩn bị tốt nhất, bảo đảm năng lực tiếp nhận, triển khai, tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả trên địa bàn, UBND TP cũng đã ban hành Phương án số 170/PA-UBND ngày 21-7-2021 về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Song song với đó, một trong những biện pháp cấp thiết hiện nay là đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc để bóc tách các ca F0 không có yếu tố dịch tễ. Kết quả thực hiện biện pháp này với khoảng 10.000 người trên cơ sở sàng lọc từ khai báo y tế và các trường hợp có nguy cơ cao như có biểu hiện ho, sốt tự giác khai báo đã khẳng định hiệu quả cao, giúp phát hiện nhanh ca bệnh chỉ điểm, kịp thời truy vết sớm, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Mỗi người dân, kể cả đã khai báo y tế, khi có triệu chứng cần khai báo cập nhật ngay lên hệ thống để được xét nghiệm, kiểm tra và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp ngành y tế tổ chức sàng lọc, xét nghiệm sớm để phát hiện ca mắc. Để tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả biện pháp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị toàn thể người dân đang sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn thủ đô chủ động, tích cực thực hiện việc khai báo y tế với chính quyền địa phương, ưu tiên việc khai báo qua trang web tokhaiyte.vn. Việc khai báo y tế phải được coi là việc làm thường xuyên, liên tục.

"Đây không chỉ là cách để bảo vệ chính mình mà còn là bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng" - ông Chu Ngọc Anh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: "Người dân là trung tâm của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 bởi vừa là chủ thể chịu tác động chính của dịch, vừa là chủ thể chính thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhận thức điều này, cũng mong mỗi người dân thực sự là những chiến sĩ phòng, chống Covid-19 có bản lĩnh kiên cường, có trách nhiệm cao trong mọi lúc, mọi nơi, trước mắt là thực hiện tốt việc khai báo y tế cũng như tham gia giám sát cộng đồng, tạo nên sức mạnh tổng hợp, to lớn để đẩy lùi, tiến tới chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất".

Có thể bạn quan tâm