Hà Nội tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Quy trình thi tuyển được tổ chức rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc.
Hà Nội tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.

Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá, công tác tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thời gian qua là nghiêm túc, bài bản và tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, việc chỉ có một đơn vị tư vấn chuyên ngành về giao thông (Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) nghiên cứu đề xuất các phương án về kiến trúc cầu là chưa hợp lý, mà cần có sự hợp tác với các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc có uy tín (kể cả quốc tế).

Về hình thức kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, do vị trí, vai trò công trình cầu Trần Hưng Đạo trong tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và giao thông khu vực rất đặc biệt nên Hội mong muốn đây là công trình tạo điểm nhấn về kiến trúc. Kiến trúc cầu cần mang tinh thần mới; là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện đại, giàu bản sắc trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại, không nên lặp lại phong cách kiến trúc kiểu Pháp hay Đông Dương…

Từ đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét hai phương án: Tổ chức thi tuyển rộng rãi (thời gian thực hiện khoảng 2,5 tháng và có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế) hoặc nếu tiếp tục thực hiện tuyển chọn thì mời các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đề xuất thêm các phương án thiết kế kiến trúc để tuyển chọn bổ sung. Hội sẵn sàng tham gia để lựa chọn được phương án tối ưu.

Về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, ban này đề nghị đẩy nhanh tiến độ lựa chọn phương án kiến trúc, làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Căn cứ ý kiến các đơn vị dự họp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo đề xuất Thành phố tổ chức thi tuyển rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc và đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Trước đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng. Cầu có chiều dài khoảng 5,5km, gồm: Cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4 km. Điểm đầu dự án tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên). Về quy mô, cầu rộng 31m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 2 năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 2 năm 2025 qua các con số

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán và đặc biệt là sự căng thẳng thuế quan làm gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu…

Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận “Bộ tứ chiến lược” sẽ diễn ra vào tháng 9/2025

Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận “Bộ tứ chiến lược” sẽ diễn ra vào tháng 9/2025

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 5/7, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn thông báo kế hoạch tổ chức Hội nghị, hội thảo tập trung xem xét các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tiếp cận nguồn lực từ “bộ tứ chiến lược” của Trung ương, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025…

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước

CPI 6 tháng đầu năm tăng 3,27%

Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê cho biết, bình quân 6 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước...