Hai dự án 12 nghìn tỷ của FLC có nhiều sai phạm

Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm của Tập đoàn FLC tại hai dự án nghỉ dưỡng Thanh Hoá và Bình Định về thủ tục cấp phép, thi công chưa có giấy phép hoặc chưa được nghiệm thu chất lượng.
Hai dự án 12 nghìn tỷ của FLC có nhiều sai phạm

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án FLC Quy Nhơn 

Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra đối với 2 dự án của tập đoàn FLC tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Nhơn Lý (Quy Nhơn, Bình Định) trong việc thực hiện công tác xây dựng theo quy hoạch, quản lý chất lượng công trình xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản. Bộ cũng chỉ rõ những sai phạm của UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Định. 

Được biết, dự án FLC Thanh Hoá có quy mô vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng và FLC Quy Nhơn có vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục khách sạn, biệt thự, sân golf, trung tâm hội nghị… Hai dự án đã hoàn thành, đi vào khai thác từ năm 2016.

Cụ thể, tại dự án FLC ở Thanh Hóa, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 2013, UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch sân golf, trước khi được Thủ tướng đồng ý bổ sung vào quy hoạch tới 11 tháng. 

Tỉnh Thanh Hóa đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11ha đất rừng phòng hộ làm sân golf là vi phạm quy định của Thủ tướng và việc chuyển đổi này là chưa đủ điều kiện quy định của Chính phủ về thi hành Luật bảo vệ và Phát triển rừng. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án sân golf và khu đô thị sinh thái của chủ đầu tư này tại Quảng Cư.

Sở Xây dựng Thanh Hoá đã cấp phép xây dựng cho 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn và một công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Golf Links khi đã hoàn thành. Có 4 công trình thuộc 2 dự án này đã thi công hoàn thành nhưng thời điểm thanh tra chưa có giấy phép xây dựng. 

Tại Bình Định, Thanh tra Bộ Xây dựng xác định, với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại Nhơn Lý, Bình Định, UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đồ án 1/2000. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép cho 7 công trình thi công đã hoàn thành thuộc dự án này. Còn 5 công trình khác đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng. 

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư FLC đã có nhiều sai phạm về quy hoạch xây dựng, trong đó ở cả 2 dự án, FLC không có các hồ sơ về khảo sát xây dựng, hoặc tổ chức khảo sát không đúng quy chuẩn, không có hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng. 

Chủ đầu tư đã thi công dự án FLC Sầm Sơn và đưa vào sử dụng khi chưa có giấy phép công trình khách sạn 7 tầng với tổng diện tích hơn 4.000m2. Công trình khách sạn cao 15 tầng, diện tích hơn 75.000 m2, khu resort, hạ tầng kỹ thuật cũng được tiến hành thi công khi chưa có giấy phép. Nhiều công trình không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy.

Dự án FLC Quy Nhơn thi công chưa có giấy phép, chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy .

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá và Bình Định làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm nói trên. Thanh tra Bộ Xây dựng nhấnn mạnh việc báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến chỉ đạo về nội dung đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích làm sân golf, cũng như chấn chỉnh việc xây dựng của FLC. Cơ quan thanh tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, buộc kiểm định chất lượng công trình phần đã thi công, thực hiện đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng công trình đã thi công.

Thanh tra yêu cầu chủ đầu tư phải xin giấy phép xây dựng, kiểm định lại chất lượng, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng đối với 9 công trình nghỉ dưỡng, sân golf, khu thương mại... 10 công trình đã hoàn thành và có giấy phép, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm định lại chất lượng và thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý.  

Thanh tra cho biết UBND tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Sở ban ngành liên quan và chủ đầu tư phải báo cáo việc thực hiện các kiến nghị vào tháng 9 tới. 

>> Dự kiến thu lợi nhuận 16% khi đầu tư FLC Grand Hotel Sầm Sơn

Có thể bạn quan tâm