Hai kỉ vật của Steve Jobs được đấu giá lên tới hơn 1 triệu USD

Một bức thư có chữ ký của Steve Jobs và một nguyên mẫu máy tính Apple đời đầu đã được ra đấu giá tại sự kiện RR gần đây.
Hai kỉ vật của Steve Jobs được đấu giá lên tới hơn 1 triệu USD

Di sản của Steve Jobs tiếp tục chiếm ưu thế như đã thấy tại Cuộc đấu giá RR gần đây. Một guyên bản “Apple Computer A Prototype” của nhà sáng lập Apple đã được bán với giá 677.196 USD (~16 tỷ đồng). 

Nguyên mẫu được Steve Wozniak hàn bằng tay vào năm 1976 và sau đó trở thành một phần quan trọng giúp Apple đảm bảo được đơn đặt hàng lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Cùng năm đó, Steve Jobs đã sử dụng nguyên mẫu cụ thể này để đề xuất Apple-1 cho Paul Terrell - chủ sở hữu The Byte Shop ở Mountain View, California, một trong những cửa hàng máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. 

Apple 1

Sự thành công của bài thuyết trình đã mang lại đơn đặt hàng lớn đầu tiên của Apple, một sự kiện lịch sử đã làm thay đổi đường lối của công ty.

Nguyên mẫu đã được đặt tại "Apple Garage" trong nhiều năm trước khi được Steve Jobs trao cho chủ sở hữu ngày nay của nó vào khoảng ba thập kỷ trước. Bo mạch, mặc dù không còn trong điều kiện mới như ban đầu, nhưng được đánh giá là một phần quan trọng của lịch sử công nghệ ngày nay. Có vẻ như bo mạch đã bị một số áp lực ở phía bên phải, dẫn đến vết nứt chạy liền kề với khu vực cung cấp điện. Kỹ thuật hàn “ba tay” đặc trưng của Steve Wozniak cũng có thể được nhìn thấy trong các “bong bóng” chặt chẽ được hình thành tại các kết nối được hàn. Hiện tại có rất ít đồ tạo tác của Apple trên thị trường đấu giá được hiếm hoặc sớm như nguyên mẫu Apple-1 này.

Trong khi các sản phẩm lịch sử của Apple kể về câu chuyện về sự phát triển của công nghệ trong vài thập kỷ qua, thì vẫn có những hiện vật bổ sung của chính Steve Jobs vẫn cực kỳ được chú ý. 

Trong đó, một bức thư từ Steve Jobs gần đây đã xuất hiện trên chương trình đấu giá. Đước đánh máy trên giấy 8,5 ”x 11”, bức thư có tiêu đề Apple Computer Inc. ghi ngày 11 tháng 5 năm 1983. Bức thư được gửi tới L.N. Varon từ Bãi biển Imperial, California. Bức thư ngắn cho thấy Steve Jobs trả lời lại một yêu cầu phỏng vấn và từ chối đưa ra ký tặng: “Tôi rất vinh dự khi bạn viết, nhưng tôi e rằng mình sẽ không đưa ra ký tặng được.”

Steve Jobs

Có nhiều tài liệu cho rằng Steve Jobs thường từ chối các yêu cầu xin chữ ký. Tuy nhiên, trong bức thư, ông đã từ chối yêu cầu nhưng vẫn ký tay vào bức thư. Cách trả lời đáng mến và chữ ký tay từ nhà sáng lập Apple đã giúp người hâm mộ có cái nhìn sâu sắc hơn về tính cách của ông. Bản thân bức thư trong tình trạng tốt, chỉ có một vết ố nhỏ ở vùng trống phía dưới. Kỷ vật hiện được bán với giá 478.939 USD (~11,2 tỷ đồng).

Có thể bạn quan tâm