Hải quan Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19 với hàng hóa nhập khẩu

Hải quan Trung Quốc vừa có thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại các cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu.

Theo nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 28/12/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ra thông báo với một số nội dung có liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu đáng chú ý.

Cụ thể, các tỉnh (khu tự trị) có liên quan triển khai nối lại hoạt động thông quan hàng hóa và vận tải hành khách tại các cửa khẩu biên giới một cách trật tự và ổn định theo phân loại và trình tự.

Từ ngày 08/01/2023, gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu - bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

Hải quan Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19 với hàng hóa nhập khẩu
Hải quan Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19 với hàng hóa nhập khẩu

Từ thông tin trên, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương trong cả nước nắm thông tin để chủ động áp dụng biện pháp phù hợp.

Đồng thời, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới và phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía Bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Trước đó, trong một thời gian dài nhằm ngăn chặn và kiểm soát Covid-19 một cách khoa học và chính xác tại cảng, cửa khẩu nhập khẩu, Hải quan Trung Quốc đã triển khai kiểm tra và xét nghiệm Covid-19 trên hàng hóa nhập khẩu. Nhưng đến nay nước này đã từng bước tháo dỡ các quy định.

Từ đầu năm 2021, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương thông báo đến các doanh nghiệp, hiệp hội về quy định mới, tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh nhập vào Trung Quốc qua các cửa khẩu ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang.

Cụ thể, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo tiến hành kiểm tra và khử trùng phòng dịch đối với hàng hóa được vận chuyển trong container thông thường do lo ngại dịch Covid-19 dễ lây lan qua biên giới khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông và mùa xuân.

Các biện pháp kiểm tra bao gồm lấy mẫu hàng hóa nhập khẩu trong container để kiểm tra, xét nghiệm, khử trùng công đoạn bốc dỡ hàng hóa. Thực hiện phun khử trùng phòng dịch đối với container rỗng trong lúc lau dọn, bốc xếp hàng hóa.

Đối với xe chở container cũng như bao bì hàng hóa trên xe, việc kiểm tra, khử trùng phòng dịch cũng được thực hiện tương tự quy trình trên.

Có thể bạn quan tâm