Hàn Quốc đề xuất sửa đổi quy định đối với các chaebol

Theo Bloomberg, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) vừa đưa ra đề xuất sửa đổi quy định đối với các tchaebol của nước này.
Hàn Quốc đề xuất sửa đổi quy định đối với các chaebol

Đề xuất này nhằm tăng chi phí kiểm soát công ty con của các tập đoàn gia đình, sẽ được trình lên Quốc hội vào tháng 11 tới và phù hợp với cam kết cải cách các tập đoàn gia đình khi tranh cử của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo đề xuất sửa đổi, một công ty holding (nắm giữ cổ phần và quyền kiểm soát của công ty khác) mới thành lập phải sở hữu ít nhất 30% cổ phần của công ty con đã niêm yết và ít nhất 50% tại công con chưa niêm yết. Hiện tại, tỷ lệ nắm giữ này chỉ là 20% đối với công ty con đã niêm yết và 40% với công ty chưa niêm yết.

Sửa đổi đầu tiên trong Quy định về Độc quyền và Đạo luật Thương mại công bằng của Hàn Quốc được ban hành lần đầu tiên vào năm 1980, phản ánh những thay đổi trong môi trường kinh tế nước này.

"Các tập đoàn gia đình sẽ thấy khó khăn hơn với các hoạt động như sáp nhập hay thành lập công ty con mới mà không có sự hỗ trợ từ thị trường hay các cổ đông", chủ tịch của KFTC Kim Sang-jo cho biết.

Ông Kim được bộ nhiệm làm chủ tịch của KFTC trong bối cảnh bùng lên làn sóng ủng hộ việc hạn chế quyền lực của các tập đoàn gia đình. Tuy nhiên, chính phủ phải đối mặt với thách thức khi cải cách chaebol bởi các tập đoàn này có ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in từng có tuyên bố mạnh mẽ về việc cải cách các chaebol nhưng đến nay vẫn chưa có thay đổi đáng kể về quy định đối với những tập đoàn này.

"Tôi sẽ cho điểm 20/100 với những gì chính quyền Tổng thống Moon đã làm trong cải cách chaebol", Bruce Lee, CEO của Zebra Investment Management tại Seoul, Hàn Quốc, cho biết. "Các chaebol sẽ dừng làm những điều tồi tệ, nhưng điều đó chưa đủ để có sự cải thiện".

Các quy định sửa đổi nếu được thông qua sẽ áp dụng cho các tập đoàn có tài sản chiếm từ 0,5% GDP của Hàn Quốc - tiêu chuẩn sẽ được thực hiện một năm sau khi con số này vượt 10.000 tỷ Won (8,9 tỷ USD). Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, 0,5% GDP Hàn Quốc năm 2017 tương đương 7,7 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…