Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Hàn Quốc cam kết tăng cường quan hệ với ASEAN một cách thực tiễn, với một tầm nhìn rõ ràng, các nguồn lực và kế hoạch hành động cụ thể.
Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Soon-gu khẳng định trọng tâm của cam kết đó là Chính sách hướng Nam mới mà chính quyền Seoul đã nhanh chóng triển khai với việc thành lập một ủy ban chủ tịch đặc biệt và một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao chuyên trách các vấn đề ASEAN. Hàn Quốc sẽ tăng mạnh các dự án, nhân viên và nguồn tài trợ liên quan.

Sáng kiến này được cho là sẽ có sức hút lớn hơn vào tháng 11 tới khi Hàn Quốc tổ chức hội nghị với ASEAN tại thành phố cảng Busan ở miền Đông Nam, để đánh dấu tròn 30 năm kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ đối thoại song phương.

Ông Yoon khẳng định quan hệ đối tác với ASEAN không chỉ là vấn đề lựa chọn mà là một con đường đã được Seoul xác định rõ ràng. Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh Hàn Quốc đang theo đuổi mối quan hệ đối tác cùng có lợi và cùng thịnh vượng, với mục tiêu chính sách rõ ràng là tìm kiếm một loại hình hợp tác để đóng góp cho sự phát triển của ASEAN.

Trong 2 năm qua, số du khách qua lại giữa Hàn Quốc và khu vực ASEAN vượt mức 10 triệu lượt vào năm 2018. Số du học sinh từ các nước ASEAN tới Hàn Quốc năm 2018 cũng tăng mạnh lên mức 32.574 lượt so với 19.000 lượt một năm trước đó. Trao đổi thương mại Hàn Quốc-ASEAN trong năm 2018 đạt mức cao kỷ lục 160 tỷ USD. Hai bên đặt mục tiêu đưa tổng trao đổi thương mại song phương lên mức 200 tỷ USD trong năm tới. Hàn Quốc cũng đã tăng gấp đôi ngân sách chính phủ cho việc tăng cường hợp tác với khối ASEAN lên mức 14 triệu USD.

Kể từ khi nhậm chức tháng 5/2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc đẩy sáng kiến chính sách đối ngoại hàng đầu của ông gồm 3 trụ cột chính là giao lưu nhân dân, hòa bình và thịnh vượng. Điều này phù hợp với cam kết của ông về việc nâng quan hệ với ASEAN lên ngang tầm với bốn đối tác lớn của Hàn Quốc là Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản. Chính sách được đưa ra giữa lúc Seoul nỗ lực đa dạng hóa chính sách ngoại giao và ngày càng nhận thức rõ nét tầm quan trọng chiến lược của ASEAN với tiềm năng phát triển, các nguồn lực dồi dào và triển vọng gia tăng vai trò trong vấn đề Triều Tiên.

>> Khai trương Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...