“Hàng hiệu” giá vài trăm nghìn đồng: Thương hiệu xa xỉ bị làm giả tràn lan, công khai!

Dù các cơ quan chức năng đã không ít lần ra quân kiểm tra và xử lý, nhưng dường như vấn nạn "hàng hiệu" giả với giá chỉ vài trăm nghìn đồng vẫn tiếp tục hoành hành trên thị trường đặc biệt là tại các trung tâm được coi là “thiên đường mua sắm”…

screenshot-2025-06-14-183259.jpg

Trong những ngày qua, không khí kinh doanh tại các khu chợ, trung tâm mua sắm trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Các tổ công tác của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã liên tục túc trực và giám sát hoạt động tại các ki-ốt, khiến nhiều gian hàng phải đóng cửa đột ngột, thậm chí vội vàng đóng gói và vận chuyển hàng hóa đi nơi khác để né tránh sự kiểm tra.

TIỂU THƯƠNG “ĐỨNG NGỒI KHÔNG YÊN" TRƯỚC ĐỢT TRUY QUÉT HÀNG GIẢ

Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương, mới đây, Tổ công tác Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường của Cục tiếp tục phát hiện và xử phạt 2 hộ kinh doanh túi, ví, sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại Trung tâm thương mại Saigon Square, TP.HCM.

Cụ thể, trong quá trình giám sát ngày 13/6, tổ công tác phát hiện 2 hộ kinh doanh tại Kiot 47T-49T và Kiot 3B+9D trà trộn bán các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Trong đó, tại kiot 47T-49T do bà Ngô Thị Hằng Nga làm chủ, một chiếc ví da nhãn hiệu Hermes xuất xứ từ Pháp được niêm yết với mức giá 150.000 đồng/sản phẩm. Ở dòng túi xách các nhãn hiệu Chanel, Gucci hay Louis Vuiton tại Hộ kinh doanh này có mức giá dao động từ 280.000 – 380.000 đồng/sản phẩm…. thấp hơn rất nhiều so với giá bán trên trang web của hãng.

sg8.jpg

Tương tự, tại kiot 3B+9D do bà Võ Thị Kiều Oanh làm chủ, các sản phẩm là áo thun mang nhãn hiệu quốc tế như Lacoste, Boss hay Polo chỉ có giá niêm yết từ 100.000-150.000/sản phẩm.

Quá trình kiểm tra, các Tổ công tác đã lập biên bản và tạm giữ tổng cộng gần 400 sản phẩm là hàng giả tại hai địa điểm kinh doanh trên.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện hàng giả tại trung tâm thương mại sầm uất này. Trước đó, vào ngày 29/5, một chiến dịch bất ngờ đã được triển khai tại Trung tâm Thương mại Saigon Square. 6 tổ công tác của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã đồng loạt kiểm tra hàng loạt gian hàng. Mặc dù nhiều tiểu thương đã cố gắng đóng sập cửa để né tránh, nhưng nỗ lực này không thành công. Lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, từ đồng hồ, túi xách, ví cho đến kính mắt. Cuộc đột kích này đã phơi bày quy mô lớn của hoạt động kinh doanh hàng giả tại một trong những trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất Sài Gòn.

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, việc kiểm tra các tụ điểm nổi tiếng về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục được đơn vị triển khai. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt và lâu dài. Song song với quá trình kiểm tra, các tổ công tác đã kết hợp tuyên truyền, vận động tiểu thương chuyển đổi mặt hàng kinh doanh đúng quy định, nhằm đẩy mạnh và phát triển thị trường nội địa, mang lại niềm tin và ấn tượng tích cực cho du khách khi mua sắm tại TP.HCM.

Đợt kiểm tra này nằm trong kế hoạch Công tác triển khai Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 và Chỉ thị số13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước.

DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU CHÍNH NGẠCH THIỆT HẠI NẶNG NỀ

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang tràn lan trên thị trường, không chỉ các nhà sản xuất trong nước phải đối mặt với nguy cơ mất thị phần, sụt giảm doanh thu, mà ngay cả những doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng cũng đang đứng trước vô vàn nỗi lo.

Việc hàng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng được bày bán công khai với giá rẻ bèo không chỉ làm giảm uy tín của sản phẩm thật, mà còn khiến người tiêu dùng hoang mang, khó phân biệt thật - giả. Điều này gây ra những thiệt hại nặng nề về kinh tế cho các doanh nghiệp chân chính, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh lành mạnh, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn từ phía cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) thuộc Tập đoàn IPPG của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, đã thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp".

sg6.jpg
Nhiều sản phẩm của các thương hiệu quốc tế được bán với giá hơn 100.000 đồng

Theo ông Đạt, các thương hiệu xa xỉ đang bị làm giả tràn lan và công khai trên thị trường, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Người tiêu dùng dễ dàng mua được hàng nhái với giá chỉ bằng 10 - 30% hàng thật, gây thiệt hại doanh thu ít nhất 15 - 20% cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng.

Không chỉ mất doanh thu, các doanh nghiệp còn phải gánh chịu chi phí khổng lồ để bảo vệ thương hiệu. Những chi phí này bao gồm việc thuê luật sư, chi tiền cho các chiến dịch truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, liên tục kiểm tra thị trường và đào tạo nhân viên để nhận diện hàng giả.

"Hàng giả, hàng gian, hàng nhái không chỉ tàn phá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, mà còn là mối đe dọa đến uy tín quốc gia. Theo báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia có thị trường hàng giả nổi cộm, làm giảm mạnh độ tín nhiệm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, khi làm việc với các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Nike... họ đã trực tiếp phản ánh với chúng tôi về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của các thương hiệu này. Quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước dần dà mất lòng tin vào hệ thống bán lẻ chính hãng, gây tổn hại lâu dài đến cả ngành hàng", ông Nguyễn Thuận Đạt bức xúc.

Về vấn nạn này, ông Nguyễn Thành Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, hiện nay trước hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng, các hoạt động quảng cáo, livestream bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ cơ bản đã được kiểm soát.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, các tuyến phố và cửa hiệu lớn chuyên kinh doanh, buôn bán thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng từ các thương hiệu tiếp tục đóng cửa, dừng buôn bán. Trước thực trạng trên, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường. Trong thời gian tới, Cục sẽ tập trung vào các điểm nóng, các tuyến vận chuyển trọng yếu và đặc biệt siết chặt công tác kiểm tra hoạt động thương mại điện tử, một trong những kênh đang bị lợi dụng nhiều nhất hiện nay để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tiểu thương nội gặp khó, “ngư ông” nào đắc lợi?

Tiểu thương nội gặp khó, “ngư ông” nào đắc lợi?

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh nội địa đang gặp vô vàn thách thức như chi phí tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và quy định ngày càng thắt chặt, chính những nhà bán hàng xuyên biên giới lại đang "ngư ông đắc lợi", tận dụng được những lợi thế mà thị trường trong nước khó lòng có được…