Hàng không Cánh Diều (KiteAir) khó có thể được cấp phép bay trong năm nay

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành hàng không nên nhiểu khả năng Hãng hàng không Cánh Diều sẽ khó "được bay" trong năm nay. Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa kiến nghị Thủ tướng dừng chủ trương cấp phép cho hãng hàng không này.
Hàng không Cánh Diều (KiteAir) khó có thể được cấp phép bay trong năm nay

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư e ngại việc thành lập mới hãng hàng không ở thời điểm này sẽ thêm khó khăn khi Covid-19 đang ảnh hưởng nặng tới lĩnh vực này. Thời điểm thích hợp lập mới hãng hàng không, theo nhận định, là sau năm 2022 khi thị trường đã hồi phục.

Theo Bộ này, thay vì thành lập hãng hàng không mới, nên tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước, quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không hiện có.

Quan điểm "chỉ nên cấp phép hãng hàng không mới sau năm 2022" cũng từng được Bộ Giao thông Vận tải nêu trong văn bản gửi Thủ tướng trước đó.

Trong các văn bản thẩm định việc lập hãng Hàng không Cánh Diều gửi Chính phủ trước đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, hãng đã thực hiện các căn cứ pháp lý đầy đủ để có thể xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án. Bộ Giao thông vận tải cũng có ý kiến thẩm định, dự án hàng không Cánh Diều phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển ngành hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 4 năm nay khi Covid-19 bùng phát mạnh, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát và cân nhắc xem xét việc cấp phép lập hãng hàng không mới, trong đó có Kite Air.

Hãng hàng không Cánh Diều là dự án của Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh, có tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ (18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ (82% vốn đầu tư). Mục tiêu Kite Air hướng tới là trở thành hãng hàng không chi phí thấp kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa phát triển thông qua khai thác. Theo kế hoạch ban đầu, Kite Air dự kiến cất cánh trong quý II năm nay.

Hãng đặt mục tiêu nếu được cấp phép, trong giai đoạn đầu sẽ khai thác 6 tàu bay ATR 72 trên các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đến các sân bay địa phương như Điện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo... Từ năm thứ hai sau thành lập hãng sẽ khai thác thêm các đường bay quốc tế và mở rộng phạm vi khai thác từ năm thứ ba.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…