Hiệp hội kinh doanh Vàng kiến nghị lập Sở Giao dịch vàng Quốc gia

Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam tiếp tục đưa ra các kiến nghị nới lỏng chính sách đối với hoạt động kinh doanh vàng và sẽ trình Ngân hàng Nhà nước ngày từ quý 2/2021.
Hiệp hội kinh doanh Vàng kiến nghị lập Sở Giao dịch vàng Quốc gia

Tại cuộc họp Ban chấp hành Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) mới đây, VGTA đã đưa ra 4 kiến nghị nhằm đổi mới chính sách pháp luật cũng như cơ chế quản lý đối với ngành vàng.

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ, Quốc hội đưa ngành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cùng với đó là xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp để có đủ nguyên liệu để sản xuất. Với mục tiêu rút gần khoảng cách giữa giá vàng trong nước với quốc tế, khi thời gian vừa qua đã có sự chênh lệch cao, có thời điểm lên tới hơn 7 triệu đồng/lượng.

Thứ hai, theo VGTA, nhiều quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã không còn phù hợp với yêu cầu đổi mới của Chính phủ, trong bối cảnh thị trường vàng Việt Nam đã cơ bản ổn định. Trong đó, một số đạo luật mới về đầu tư, kinh doanh đã được ban hành theo hướng hội nhập quốc tế so với thời điểm ban hành Nghị định, cách đây gần 10 năm. Chính vì vậy, cần sửa đổi theo hướng "cởi trói" cho doanh nghiệp và Hiệp hội dự kiến sẽ tiếp tục trình NHNN ngay từ quý 2/2021.

Thứ ba, đề xuất bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, không sử dụng một loại vàng miếng SJC làm thương hiệu độc quyền như lâu nay. Việc cấp phép cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện để sản xuất vàng miếng sẽ giúp tạo ra sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng của vàng miếng trên thị trường, tạo lợi thế cho người dân khi mua vàng.

Thứ tư, VGTA cũng kiến nghị cho phép thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia nhằm tạo ra sự liên thông của giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế, trước mắt có thể thí điểm tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh. Điều này sẽ giúp loại bỏ những sàn vàng chui hoạt động bất hợp pháp, tăng huy động vàng trong dân, giảm thiểu giao dịch bằng tiền mặt và chống thất thu thuế của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm