H&M thua Inditex trong cuộc đua giành lại doanh số đã mất vì đại dịch

Các nhà bán lẻ thời trang đã và đang dần hồi phục sau đại dịch năm 2020 khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và các hạn chế giảm bớt.
H&M thua Inditex trong cuộc đua giành lại doanh số đã mất vì đại dịch

Các nhà phân tích cho biết sự phục hồi của chủ sở hữu Zara - tập đoàn Inditex trong quý có lẽ được thúc đẩy từ việc duy trì tốc độ tốt nhất trong phân khúc và từ sự phục hồi tổng thể mạnh mẽ tại thị trường cốt lõi tại Tây Ban Nha, cũng được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng tốt hơn ở Trung Quốc, nơi H&M đã bị chỉ trích kể từ khi bày tỏ lo ngại vào năm 2019 về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương.

Nhà phân tích Richard Chamberlain của RBC cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng Inditex sẽ cho thấy hiệu suất bán hàng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, nhờ định vị vị trí, cung cấp thời trang và hiệu suất tốt hơn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận và dòng tiền của H&M cũng sẽ rất mạnh".

Các nhà phân tích cho hay doanh thu của Inditex hiện ở mức 7,02 tỷ euro (8,27 tỷ USD) trong ba tháng tính đến tháng 7, quý tài chính thứ hai, theo Refinitiv SmartEstimates, tăng 48% so với một năm trước đó và cao hơn 2% so với cùng kỳ giai đoạn 2019.

Các nhà phân tích tại JP Morgan, với đánh giá cổ phiếu của Inditex, cho biết trong một lưu ý rằng: "Một quý vững chắc đã được dự đoán trước. Thị trường thời trang bán lẻ tại Tây Ban Nha được cải thiện đáng kể trong tháng 6, mặc dù (có vẻ) đã giảm một chút vào tháng 7; trong khi đó các dữ liệu khác ở châu Âu cho thấy Pháp đã cải thiện rõ rệt; và thị trường Mỹ vẫn đang rất mạnh mẽ.”

Doanh số bán hàng của Inditex trong tháng 5 và đầu tháng 6 cao gấp đôi so với một năm trước đó do người tiêu dùng đổ xô đi mua sắm sau thời gian dài giãn cách. Lợi nhuận ròng của tập đoàn Tây Ban Nha đạt 872 triệu euro. 

Các nhà phân tích tại Alantra Equities cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, bắt đầu làm việc trực tiếp và sự trở lại của các sự kiện xã hội đều sẽ thúc đẩy nhu cầu về thời trang. Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn đó. Doanh số bán hàng tại nhà bán lẻ thời trang giá rẻ Primark của Anh, không có sự hiện diện trực tuyến, đã không đạt được kỳ vọng của ban quản lý trong quý gần đây nhất, số liệu của họ cho thấy hôm 13/9. 

Theo Refinitiv SmartEstimates, doanh số bán hàng của H&M Thụy Điển trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, quý tài chính thứ ba, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 9% so với năm 2019. 

Các ngành công nghiệp trên khắp thế giới cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt container vận chuyển và các tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu khác dẫn đến sự chậm trễ và chi phí vận chuyển tăng cao, nhưng H&M và Inditex hiện có rất ít nguy cơ về các kệ hàng trống.

"Cả hai sẽ không miễn nhiễm với nó [tác động của đại dịch], nhưng đối với phần còn lại của năm nay, tiền tệ (đồng USD yếu hơn) sẽ bù đắp được tác động từ việc tăng chi phí vận chuyển và nguyên liệu đối với biên lợi nhuận, trong khi cả hai công ty đều mạnh trong việc đảm bảo cung cấp đủ hàng tồn kho ", chuyên gia Chamberlain của RBC cho biết.

Doanh số bán hàng của H&M bị ảnh hưởng tại Trung Quốc, vào tháng 3, khi công ty này đã bị xóa sổ khỏi Tmall và các cửa hàng ứng dụng khác sau khi H&M bày tỏ lo ngại về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương.

Xem thêm

H&M đóng cửa 250 cửa hàng vào năm tới

H&M đóng cửa 250 cửa hàng vào năm tới

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, H&M thông báo sẽ dừng hoạt động của 250 cửa hàng vào năm tới. Số bị đóng tương đương 5% tổng số cửa hàng của hãng thời trang nhanh này trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…