Hoa Kỳ cân nhắc áp mức thuế "khủng khiếp" đối với các sản phẩm của EU

Văn phòng Đại diện Thương maị Hoa Kỳ (USTR) công bố danh sách những nhóm hàng hoá châu Âu có khả năng bị áp thuế 100% trong tương lai.
Hoa Kỳ cân nhắc áp mức thuế "khủng khiếp" đối với các sản phẩm của EU

Hoa Kỳ hiện đang cân nhắc mức thuế lên tới 100% đối với các sản phẩm được sản xuất tại châu Âu mà trước đây đã được miễn trừ. Một số sản phẩm tiêu biểu nhất của khu vực như rượu whisky, scotch và cognac đều có mặt trong danh sách này. 

Kể từ đầu năm nay, USTR đã “chĩa mục tiêu” tới nhiều nhóm hàng hoá trị giá 10 tỷ USD của châu Âu để đáp lại tranh chấp liên quan tới Airbus. Vào tháng 10, Washington đã “nhanh tay” áp thuế 10% đối với máy bay dân dụng lớn và 25% đối với nông sản châu Âu. Hiện tại, USTR dường như đang tìm kiếm tư vấn về việc có nên tăng thuế đối với những mặt hàng đó lên 100% hay không.

Một số mặt hàng mới như dầu ôliu Tây Ban Nha, dao Đức hay cá phile Bồ Đào Nha có thể cũng sẽ được thêm vào danh sách. 

Hoa Kỳ từ lâu đã giữ vững lập luận rằng các khoản trợ cấp từ EU cho Airbus đã gây tổn hại đến Boeing của Mỹ. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, khiếu nại này từ Hoa Kỳ cũng có thể là một kế hoạch trong chiến dịch giảm thiểu thâm hụt thương mại của Nhà Trắng. Với mức thuế mở rộng dành cho thép và nhôm nhập khẩu, chính quyền Trump tìm cách “môi giới” các hiệp định thương mại mới, có lợi thế hơn thông qua việc sử dụng “vũ khí thuế” và hạn ngạch. 

Mặt khác, chính phủ Hoa Kỳ cho biết vào tuần trước rằng họ có thể áp thuế lên tới 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Pháp sau khi kết luận rằng mức thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của nước này sẽ tác động xấu đến các công ty công nghệ Hoa Kỳ. 

Hạn cuối cùng cho công bố công khai về mức thuế đối với EU là 13/1 tới đây. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...