Hơn 2.000 người tham gia màn đại xoè Thái dịp đón bằng công nhận của UNESCO

Ngày 24/9 tới, tại tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.
Hơn 2.000 người tham gia màn đại xoè Thái dịp đón bằng công nhận của UNESCO

Chương trình do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La đồng tổ chức.

Theo đó, Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ được tổ chức vào 20h00, ngày 24/9 tại Sân vận động Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" gồm 3 chương có sự tham gia của trên 3.000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân, trong đó màn đại xòe với quy mô 2.022 người.

Chương trình nghệ thuật sẽ tái hiện nét văn hóa độc đáo của người Thái qua nhiều hoạt cảnh, nhiều câu chuyện, đặc biệt là các đội hình xòe tái hiện tinh hoa văn hóa nghệ thuật Xòe Thái.

Trước khi diễn ra lễ đón nhận, từ 17h00 - 19h30 ngày 24/9 sẽ có các hoạt động diễu diễn đường phố trên các tuyến đường của Thị xã Nghĩa Lộ và khu vực sân khấu Lễ đón nhận với quy mô trên 500 nghệ nhân, nhân dân tham gia.

Nội dung của hoạt động biễu diễn sẽ giới thiệu hình ảnh trang phục và những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái và một số dân tộc tại các địa phương.

Ngoài tổ chức chương trình diễu diễn vào tối 24/9, Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức thêm các đoàn diễu diễn vào buổi tối các ngày cuối tuần trong tháng 9/2022.

Các hoạt động nổi bật khác như trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; Hội chợ sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền và văn hóa ẩm thực năm 2022; Triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật Xoè Thái và Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cũng sẽ được diễn ra trong dịp này.

Cùng với Thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc để thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.  

Xòe là một loại hình vũ đạo của Việt Nam, với những động tác biểu tượng cho các hoạt động của con người và được thực hành trong nghi lễ, văn hóa, đời sống và công việc. Xòe được trình diễn trong các nghi lễ, đám cưới, lễ hội và các hoạt động của cộng đồng.

Xòe được thực hành tại các bản của người Thái chủ yếu ở 4 tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên.

Từ năm 2016, tỉnh Yên Bái và các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan xây dựng hồ sơ “Nghệ thuật xòe Thái” đệ trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ngày 15/12/2021, tại Paris (Pháp), nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có thể bạn quan tâm