Hơn 30 chuyên gia hội tụ ở “Shark Tank Forum 5” bàn về kinh tế số

Sáng 25/11/2022, Diễn đàn Shark Tank Forum 5 với chủ đề “Đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số” được tổ chức tại TP.HCM. Diễn đàn quy tụ 37 diễn giả là các chuyên gia, doanh nhân hàng đầu, cùng bàn luận về kinh tế số với hơn 1.000 khách tham dự tại 6 phiên tọa đàm.

Shark Tank Forum là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp và thảo luận, dự báo xu hướng thị trường; đồng thời kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp với các nguồn lực trong xã hội.

Hơn 30 chuyên gia hội tụ ở “Shark Tank Forum 5” bàn về kinh tế số
Shark Tank Forum 5 quy tụ 37 diễn giả, với 6 tọa đàm, 5 bài thuyết trình và 1 cuộc đối thoại

Với chủ đề “Đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số - Hacking growth in the digital economy”, Shark Tank Forum 5 quy tụ 37 diễn giả, với 6 tọa đàm, 5 bài thuyết trình và 1 cuộc đối thoại sẽ cập nhật bức tranh kinh tế số ở Việt Nam năm 2023, thảo luận các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời gợi mở những cơ hội tiềm năng trong nền kinh tế số để nâng cao hiệu quả, hoạt động sản xuất, bứt phá tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Kinh tế số - Động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số Việt Nam từ con số 18 tỷ USD năm 2021 dự kiến tăng lên 23 tỷ USD vào năm 2022. Với tỷ lệ 28%, nền kinh tế số Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ tăng trưởng. Trong đó, 90% người dùng số dự định duy trì, thậm chí gia tăng tiêu dùng thương mại điện tử.

Dự kiến nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 31% giai đoạn 2022 - 2025. Và cơ hội càng rõ nét hơn khi sau đại dịch, có tới hơn 90% doanh nghiệp SMEs quan tâm đến chuyển đổi số, so với con số chỉ 30 – 40% trước đại dịch.

Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á trong thị trường tăng trưởng dài hạn của các quỹ đầu tư mạo hiểm với 83% quỹ đầu tư mạo hiểm kỳ vọng hoạt động thương vụ tại Việt Nam tăng trưởng trong dài hạn.

Các ngành thu hút vốn lớn là công nghệ tài chính (Fintech), game, y tế, thương mại điện tử… Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư vào startup Việt Nam năm nay có thể đạt 2 tỷ USD, tăng 33% so với năm ngoái.

Hơn 30 chuyên gia hội tụ ở “Shark Tank Forum 5” bàn về kinh tế số
Một phiên đối thoại tại Shark Tank Forum 5 với chủ đề "Kinh nghiệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp: Hiệu quả và tăng trưởng"

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đang có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế số với cơ cấu dân số trẻ, GenZ và Gen Alpha chiếm trên 42%. Với hai trong số các trụ cột chính giúp nắm bắt tiềm năng chuyển đổi số là phát triển hệ sinh thái công nghệ và đào tạo kỹ năng số cho người lao động, sinh viên, Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa việc phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng mục tiêu đổi mới sáng tạo.

Trong giai đoạn hiện nay, “chuyển đổi số” và “linh hoạt” được xác định là hai từ khóa giúp doanh nghiệp nhanh chóng ứng biến trong từng hoàn cảnh cụ thể. Tuy nhiên, chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao cũng như khó khăn trong thay đổi thói quen là hai rào cản hàng đầu trong chuyển đổi số.

Theo khảo sát của Vinasa, tỷ lệ các doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động chuyển đổi số chiếm khoảng 15%. Trong đó, 99% SMEs gặp khó khăn về vốn nên thường coi chuyển đổi số là “sân chơi” dành riêng cho các ông lớn.

Khởi động chương trình “Shark Tank Việt Nam” mùa 6

Sau 5 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã trở thành bệ phóng giúp 243 startup từ 13 lĩnh vực giới thiệu các mô hình kinh doanh đầy tiềm năng tới các nhà đầu tư (Shark) và hàng chục triệu khán giả trong nước, quốc tế qua Kênh VTV3 và các nền tảng số. Nhiều startup đã đạt những con số ấn tượng về doanh thu, khách hàng, lượt tìm kiếm, truy cập tăng trưởng đột biến… tương đương với chiến dịch marketing trị giá hàng triệu đô.

Tính đến thời điểm này, chương trình ghi nhận 30 startup vượt qua vòng thẩm định được rót vốn từ các Shark trong chương trình. Nhiều startups khác, tuy không nhận được cái bắt tay của “Cá mập” nhưng cũng có được cơ hội nhận đầu tư từ các “Cá Mập ngoài bể” sau khi lên sóng truyền hình, điển hình như Đạt Bike, Vulcan Augmetics, DH Foods…

Bên cạnh đó, Shark Tank tiếp tục cung cấp những bài học quản trị, bổ sung kiến thức, cập nhật xu hướng cho các nhà khởi nghiệp và khán giả theo dõi chương trình. Đặc biệt, những màn đấu trí với sự tự tin, sắc bén của các Startup cùng những nhận định thông thái, đôi lúc hài hước của các Shark góp phần mang đến một món ăn tinh thần thú vị và bổ ích cho khán giả theo dõi chương trình.

Hơn 30 chuyên gia hội tụ ở “Shark Tank Forum 5” bàn về kinh tế số
Bà Lê Hạnh, Tổng Giám đốc TVHub, Giám đốc Sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Shark Tank Việt Nam chính thức nhận đăng ký tham gia mùa 6 bắt đầu từ 25/11/2022

Theo bà Lê Hạnh, Tổng Giám đốc TVHub, Giám đốc Sản xuất Shark Tank Việt Nam, “Growth Hacking” không còn là một thuật ngữ xa xỉ chỉ dành cho các công ty công nghệ, mà doanh nghiệp nào cũng có thể vận dụng nó một cách thuận lợi trong nền kinh tế số.

“Đối với các startup khi lên gọi vốn tại Shark Tank cũng là một cú “growth hacking ngoạn mục. Rất nhiều startup nổ đơn hàng, lượng truy cập đột biến. Ví dụ như Coolmate một nền tảng thương mại điện tử bán trang phục cho nam giới được biết đến rộng rãi khi gọi vốn thành công trên Shark Tank. Chỉ 5 ngày sau khi phát sóng đã có 30 ngàn sản phẩm được bán ra, bằng doanh số của cả năm 2019”, bà Hạnh cho hay.

Bà Lê Hạnh cũng cho rằng, việc tham gia Shark Tank của các startup tương đương với một chiến dịch marketing trị giá hàng triệu đô dành cho khởi nghiệp. Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh, thành công chỉ đến khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về ý tưởng, kỹ năng triển khai của đội ngũ, sản phẩm dịch vụ chất lượng và đặc biệt là năng lực công nghệ để triển khai trên quy mô lớn.

Cũng theo bà Lê Hạnh, Shark Tank Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mùa thứ 6 vào năm 2023 với mong muốn kết nối hiệu quả cùng với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chuyên gia để cùng chung tay đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng khởi nghiệp.

“Chúng tôi mong muốn từ mùa thứ 6, các startup lên Shark Tank không chỉ là những case khởi nghiệp thực tế, mà còn là những mô hình khởi nghiệp chất lượng, đồng thời chúng tôi cũng mong muốn kết nối với những nhà đầu tư trong nước và quốc tế để mở rộng các kênh vốn cho startup, các cá mập tiềm năng”, bà Lê Hạnh nhấn mạnh và cho biết: Shark Tank Việt Nam chính thức nhận đăng ký tham gia mùa 6 bắt đầu từ 25/11/2022.

Có thể bạn quan tâm