Hơn 3.900 tỷ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Sơ bộ tổng mức đầu tư hai đoạn tuyến này khoảng hơn 3.900 tỷ đồng.
Hơn 3.900 tỷ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận gồm 2 phân đoạn, với tổng chiều dài gần 52 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km).

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2 km. Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 - QL61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 - QL61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,62 km. Điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67 - QL61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 - QL63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Sơ bộ tổng mức đầu tư hai đoạn tuyến này khoảng hơn 3.900 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng hơn 2.700 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư là hơn 522 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là gần 230 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 449 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến và nguồn vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Mặc dù sơ bộ tổng mức đầu tư tăng 108 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu, song, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, tổng mức đầu tư của dự án phù hợp với mức vốn dự kiến phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội, đảm bảo khả năng cân đối vốn trong tổng mức kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ thông báo.

Do tính chất quan trọng của dự án và thực hiện Nghị quyết số 63/2022 của Quốc hội, lộ trình chuẩn bị dự án dự kiến thực hiện từ năm 2022; Triển khai GPMB, tái định cư từ năm 2022 - 2023 phấn đấu cơ bản đạt 90% - 95%; Thi công dự án từ năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…