Hơn 3.900 tỷ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Sơ bộ tổng mức đầu tư hai đoạn tuyến này khoảng hơn 3.900 tỷ đồng.
Hơn 3.900 tỷ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận gồm 2 phân đoạn, với tổng chiều dài gần 52 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km).

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2 km. Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 - QL61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 - QL61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,62 km. Điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67 - QL61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 - QL63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Sơ bộ tổng mức đầu tư hai đoạn tuyến này khoảng hơn 3.900 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng hơn 2.700 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư là hơn 522 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là gần 230 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 449 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến và nguồn vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Mặc dù sơ bộ tổng mức đầu tư tăng 108 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu, song, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, tổng mức đầu tư của dự án phù hợp với mức vốn dự kiến phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội, đảm bảo khả năng cân đối vốn trong tổng mức kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ thông báo.

Do tính chất quan trọng của dự án và thực hiện Nghị quyết số 63/2022 của Quốc hội, lộ trình chuẩn bị dự án dự kiến thực hiện từ năm 2022; Triển khai GPMB, tái định cư từ năm 2022 - 2023 phấn đấu cơ bản đạt 90% - 95%; Thi công dự án từ năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm