Hơn 7.200 bộ C/O được cấp trong tháng đầu tiên thực hiện EVFTA

Trong vòng một tháng kể từ ngày 1/8 đến 31 tháng 8 năm 2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU.
Hơn 7.200 bộ C/O được cấp trong tháng đầu tiên thực hiện EVFTA

Thông tin cập nhật mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực được 1 tháng, trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bước đầu đã tận dụng ưu đãi để xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Số liệu cập nhật cho thấy, trong vòng một tháng kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2020 đến hết 31 tháng 8 năm 2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU.

Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan,... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh Quốc, trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.

EVFTA có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2020 tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam được cắt giảm thuế cao như như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử…

Với EVFTA, hàng hóa xuất xứ Việt Nam sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa xuất xứ từ các đối thủ cạnh tranh tại thị trường EU.

Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu xác nhận, thực tế số liệu cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu EUR.1 kể từ khi EVFTA có hiệu lực cho thấy mức độ quan tâm của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của thị trường này đối với xuất khẩu của Việt Nam.

Trước quan ngại của một số doanh nghiệp xuất khẩu về việc màu nền trên C/O không đúng là màu xanh lá cây, có thể ảnh hưởng đến việc hưởng ưu đãi thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu vào một số thị trường EU, Bộ Công Thương đã ngay lập tức trao đổi với đầu mối của EU về vấn đề này.

Ngày 31 tháng 8 năm 2020, phía EU đã có ý kiến phản hồi, theo đó, EU chấp nhận các C/O với màu nền hiện tại như mẫu mà Việt Nam đã thông báo tới EU. Việc này cũng đang được EU thông báo tới cơ quan hải quan các nước thành viên để đảm bảo các C/O theo mẫu hiện tại mà tổ chức cấp C/O của Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sẽ không bị từ chối cho hưởng ưu đãi thuế quan.

Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, triển khai những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng EVFTA, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về quy tắc xuất xứ, nghiên cứu, hiện đại hóa công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ, ... đồng thời phối hợp chặt chẽ với phía EU để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi Hiệp định.

Quan hệ thương mại Việt Nam - EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả trong một thập kỷ vừa qua, từ năm 2009 đến năm 2019, kim ngạch quan hệ thương mại Việt Nam – EU đã tăng hơn 13,7 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 14,8 lần (từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD) và nhập khẩu vào Việt Nam từ EU tăng hơn 11,4 lần (từ 1,3 tỷ USD lên 14,90 tỷ USD). 

8 tháng đầu năm 2020, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang thị trường EU ghi nhận 22,9 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giữ hồn nghề bằng đôi cánh khoa học công nghệ

Giữ hồn nghề bằng đôi cánh khoa học công nghệ

Không chỉ giúp các sản phẩm thủ công giữ vững nét tinh hoa vốn có, khoa học công nghệ còn trở thành đòn bẩy mạnh mẽ, mở ra cánh cửa đưa làng nghề truyền thống tiếp cận những thị trường mới...

Ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện 8 điều chỉnh

Ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện 8 điều chỉnh

Cùng với việc phát triển mạnh mẽ các nguồn điện trong nước, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 điều chỉnh cũng xác định rõ các định hướng chiến lược liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu điện trong khu vực ASEAN và tiểu vùng Mekong mở rộng...

Gian hàng của thương hiệu Remax thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm

Người dân TP.HCM săn hàng “giá tận gốc” tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Hàng nghìn sản phẩm điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ… với mẫu mã đa dạng, giá tận gốc của nhà sản xuất đang được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE) khai mạc sáng nay 29/5 và kéo dài đến 31/5/2025...