HSBC dự báo NHNN sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong nửa đầu 2023

Theo Ngân hàng HSBC Việt Nam, trước những khó khăn của thế giới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong nửa đầu 2023 bằng cách tăng lãi suất tái cấp.

Vấn đề thắt chặt tiền tệ của NHNN đã được HSBC đưa ra trong trong báo cáo “Asian Economics Quarterly: Retooling factory Asia” của HSBC vừa công bố. HSBC cho biết, không giống như các nước trong khu vực, Việt Nam không có nhiều room tài khóa để áp dụng những biện pháp xoa dịu nhằm giảm nhẹ tác động do giá năng lượng tăng cao.

Từ tháng 4/2022, các nhà chức trách đã cắt giảm một số loại thuế, trong đó có các loại thuế nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Nhưng để đối phó với áp lực lạm phát gia tăng, Bộ Tài chính đang tìm cách kéo dài thời gian áp dụng cắt giảm thuế bảo vệ môi trường hiện tại đối với một số nhiên liệu đến cuối năm 2023.

thắt chặt tiền tệ
NHNN là ngân hàng trung ương cuối cùng ở ASEAN thắt chặt tiền tệ nhằm đối mặt với tình hình đồng VND yếu đi và lạm phát nhập khẩu tăng

Trong bối cảnh giá dầu thế giới có thể hạ nhiệt trong năm 2023, HSBC dự báo thuế bảo vệ môi trường có thể áp dụng trở lại sớm nhất là từ năm 2024.

Không những thế, giá năng lượng khác có thể tăng lên trong năm 2023. Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề xuất tăng giá điện trong năm 2023. Đây là đợt điều chỉnh lớn đầu tiên trong gần 4 năm, với lý do chi phí nhập khẩu năng lượng tăng cao.

Hiện, NHNN là ngân hàng trung ương cuối cùng ở ASEAN thắt chặt tiền tệ nhằm đối mặt với tình hình đồng VND yếu đi và lạm phát nhập khẩu tăng. Trong khi, Fed và các nước thực hiện câu chuyện này từ đầu năm 2022.

Bắt đầu trong tháng 9, NHNN đã liên tiếp tăng lãi suất mỗi lần 100 điểm cơ sở, nâng lãi suất tái cấp vốn lên 6,0% vào cuối tháng 10 để thắt chặt tiền tệ.

HSBC nhận định các yếu tố bên ngoài như chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những biến động tỷ giá hối đoái đã trở nên thuận lợi hơn trong những tuần gần đây.

Mới đây, khi trả lời báo chí, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, trong bối cảnh hầu hết các nước đều tăng lãi suất, thị trường ngoại hối quốc tế biến động mạnh, việc điều hành lãi suất, tỷ giá đã được NHNN cân nhắc kỹ lưỡng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, NHNN đã cố gắng giữ nguyên lãi suất điều hành để ổn định mặt bằng lãi suất, tuy nhiên, cuối tháng 9/2022, NHNN đã quyết định tăng lãi suất điều hành, nhằm thắt chặt tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mỗ.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền​ tệ quốc gia.

Có thể bạn quan tâm