Huế mong trở thành “xứ sở mai vàng của Việt Nam”

Với mục tiêu xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam, mới đây UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch (số 85/KH-UBND), phấn đấu từ nay đến 2030, 100% huyện, thị xã và TP.Huế đều có tuyến đường hoàng mai.

Mục tiêu của đề án là phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh xây dựng được ít nhất 3 rừng mai có quy mô, diện tích, số lượng, địa điểm phù hợp để tổ chức sự kiện, du lịch, thưởng ngoạn… phục vụ nhu cầu của người dân và du khách khi đến Thừa Thiên - Huế.

100% huyện, thị xã và thành phố Huế xây dựng các tuyến đường, vườn mai có quy mô phù hợp phục vụ du lịch là điểm đến đặc sắc của địa phương. 100% cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh đảm bảo mỹ quan công sở, trong đó chú trọng đến việc bố trí trồng ít nhất 2 cây Mai vàng trong khuôn viên (đối với những đơn vị có điều kiện phù hợp).

Tỉnh cũng phấn đấu vận động, khuyến khích 100% các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh trồng mai vàng trước địa điểm ra vào đơn vị; quy hoạch các khu vực, vườn mai phù hợp trong khuôn viên các đơn vị…

Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng được ít nhất 6 rừng mai có quy mô (diện tích, số lượng, địa điểm tổ chức sự kiện, du lịch, thưởng ngoạn, …) là địa điểm để tổ chức các sự kiện, nơi tham quan, du lịch, thưởng ngoạn của người dân và du khách đến Huế. 100% huyện, thị xã và thành phố Huế xây dựng được các tuyến đường, địa điểm di tích lịch sử, cảnh quan địa phương đều trồng mai; mỗi địa phương có ít nhất 2 làng mai. Phấn đấu tổ chức lễ hội Mai vàng Huế trở thành một Lễ hội truyền thống có quy mô của một lễ hội mang tầm quốc gia. Bên cạnh đó sẽ xây dựng, khai thác các tour tuyến du lịch Mai vàng Huế để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tầm nhìn đến năm 2040, phấn đấu xây dựng Thừa Thiên Huế sẽ là xứ sở Mai vàng của Việt Nam (như thương hiệu xứ sở hoa Anh Đào của Nhật Bản, hoa Tuylip của Hà Lan).

Để đạt mục tiêu này, ngoài việc đẩy mạnh truyền thông, xây dựng các thiết chế quảng bá hình ảnh và phát huy giá trị thương hiệu xứ sở mai vàng Việt Nam, Thừa Thiên - Huế tập trung cho công tác quy hoạch các khu vực trồng mai vàng phù hợp. Đồng thời, đặt hàng và quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tập trung vào các nhiệm vụ nghiên cứu bảo tồn và phát triển giống mai vàng Huế; nghiên cứu xây dựng quy trình trồng, chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh.

Việc xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Huế” cho sản phẩm Mai vàng của tỉnh Thừa Thiên Huế; Đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia: Nghiên cứu các giải pháp phát triển cây mai vàng Huế trở thành xứ sở mai vàng ở Việt Nam, phục vụ phát triển du lịch và kinh tế xã hội Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung.

Có thể bạn quan tâm