Hưởng lợi từ hạ tầng, nhà đất Sài Gòn “sốt nóng” trên diện rộng

Không chỉ góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, những công trình hạ tầng nghìn tỷ được đầu tư năm 2018 sẽ kích cầu thị trường nhà đất TP.HCM. Nhiều dự án bất động sản hưởng lợi trực tiếp từ
Hưởng lợi từ hạ tầng, nhà đất Sài Gòn “sốt nóng” trên diện rộng

Rót nghìn tỷ, đồng bộ hạ tầng giao thông

Cơ chế đặc thù được áp dụng cho TP.HCM từ ngày 15/1/2018 đã bắt đầu phát huy tác dụng, tạo ra sự chuyển động thực sự tại hàng chục các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông của TP.HCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, năm nay thành phố sẽ hoàn thành xây dựng và sửa chữa 22 công trình giao thông với tổng số vốn đầu tư gần 400.000  tỷ đồng, tạo ra mạng lưới giao thông kết nối đồng bộ, giảm ùn tắc, phát triển đô thị…

Các dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong năm  2018, có thể kể đến như: Dự án cầu Thủ Thiêm 2, (vốn đầu tư 4.260 tỷ); dự án 4 đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm (vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng); dự án nút giao thông Mỹ Thủy (vốn đầu tư 840 tỷ đồng); dự án hầm chui An Sương (vốn đầu tư 514 tỷ đồng); dự án cầu vượt ngã năm Nguyễn Thái Sơn (vốn đầu tư 504 tỷ đồng)…

Tại khu Nam và khu Tây Sài Gòn, nhiều công trình trọng điểm cũng đã và đang được triển khai như: Dự án đường Vành đai 2 từ nút giao An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh đi qua quận Bình Tân, quận 8 và huyện Bình Chánh. Đoạn này dài 5,3km với bề rộng 60m dành cho 8-10 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 6.059 tỷ đồng.

Các dự án cầu đường Bình Tiên, đường vành đai 2, cầu Phú Định… sẽ giải phóng năng lực giao thông cho trung tâm quận 8 và khu vực

Các dự án cầu đường Bình Tiên, đường vành đai 2, cầu Phú Định… sẽ giải phóng năng lực giao thông cho trung tâm quận 8 và khu vực

Đặc biệt, dự án cầu đường Bình Tiên, vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng đang được chuẩn bị các khâu cuối cùng để chính thức khởi công xây dựng vào giữa năm 2018. Đây là dự án chiến lược, không chỉ góp phần giảm tải cho đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cầu Chà Và, mà còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, kết nối hai bờ kênh Đôi, tạo ra sự thay đổi lớn cho bộ mặt đô thị quận 8 và cho toàn khu vực.

Bất động sản hưởng lợi, tăng giá chóng mặt

Việc TP.HCM rót hàng chục ngàn tỷ đồng để đồng bộ hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự bùng bổ của thị trường nhà đất. Nhiều dự án bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng đã tăng giá chóng mặt, giao dịch cực kỳ sôi động.

Tại khu Đông Sài Gòn, các đây vài năm, giá nhà đất chỉ dao động tầm 10-15 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng vọt lên 25-30 triệu đồng/m2. Tại nhiều dự án bất động sản, giá đã tăng đến 50%, thâm chí có dự án tăng đến 150% nhờ hưởng lợi từ hạ tầng. Điển hình như khi có thông tin khởi công cầu nối sang đảo Kim Cương, giá đất khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi ngay lập tức bùng nổ, tăng phi mã, từ khoảng 35-40 triệu đồng/m2 lên 65-70 triệu đồng/m2 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại khu vực Bến Vân Đồn, khi cung đường ven kênh Tàu Hủ được xây dựng, cộng với việc chỉnh trang đô thị ven kênh đã kiến các dự án bất động sản khu vực này tăng rất nhanh, từ 50 – 60% chỉ trong thời gian ngắn. Dù tăng như vậy nhưng mà lượng sản phẩm tại khu vực này khá khan hiếm do quỹ đất không còn nhiều.

Cơn sốt tăng giá không chỉ diễn ra tại khu Đông Sài Gòn mà lan rộng ra các khu vực khác. Tại khu Tây Sài Gòn, giá bất động sản đã rục rịch tăng khi hàng loạt các dự án bất động sản được hưởng lợi từ hàng loạt các công trình giao thông, hạ tầng đô thị…

Các cao ốc bắt đầu mọc lên nhiều hơn tại khu vực ven kênh Đôi
Các cao ốc bắt đầu mọc lên nhiều hơn tại khu vực ven kênh Đôi

Ông Lê Chí Hùng Việt, Phó TGĐ DRH Holdings, đơn vị đã nhanh chân đầu tư 780 tỷ đồng cho dự án Aurora Residences tọa lạc ngay mặt tiền đường Bến Bình Đông nhận định: Làn sóng tăng giá đã bắt đầu lan từ Bến Vân Đồn sang Bến Bình Đông bởi thành phố đang triển khai hàng loạt các công trình hạ tầng, cải tạo kênh rạch, chỉnh trang đô thị tương tự như đã làm cách đây vài năm tại Bến Vân Đồn.

“Các dự án bất động sản được hưởng lợi từ hạ tầng chắc chắn sẽ tăng giá, giao dịch sôi động là điều dễ hiểu”, ông Việt nhận định và cho biết thêm: Tại dự án Aurora Residences, dù mới chỉ giới thiệu ra thị trường gần đây nhưng đã được khách hàng đặt cọc, giữ chỗ gần hết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bến Bình Đông là khu vực sầm uất bậc nhất của quận 8. Dự án cầu đường Bình Tiên kết nối đôi bờ kênh Đôi sẽ càng làm tăng thêm giá trị của các dự án bất động sản tại khu vực này.

Một dự án khác cũng được hưởng lợi lớn từ hạ tầng là Dream Home Riverside, tọa lạc trên 2 mặt tiền đường lớn Nguyễn Văn Linh - Phạm Thế Hiển. Khi tuyến cầu đường Bình Tiên, hạ tầng kết nối khu Nam với trung tâm thành phố được hoàn thiện thì giao thông của khu vực và đi lại của cư dân sẽ cực kỳ thuận tiện. Mới đây, chủ đầu tư Công ty Nhà Mơ đã mở bán tháp Emerald, gồm 2 block với 728 và cũng ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Khu phức hợp căn hộ Aurora Residences tọa lạc ngay mặt tiền Bến Bình Đông, giá bán chỉ tầm 1,1 tỷ đồng/căn

Khu phức hợp căn hộ Aurora Residences tọa lạc ngay mặt tiền Bến Bình Đông, giá bán chỉ tầm 1,1 tỷ đồng/căn

Hiện nay, theo đánh giá của ông Phạm Lâm, TGĐ Công ty DKRA, cho biết: Giá nhà đất tại TP.HCM đã thiết lập mặt bằng giá mới, cao hơn hẳn. Tuy nhiên, so với các khu vực khác, giá nhà đất quận 8 nói riêng và khu Tây Sài Gòn nói chung vẫn còn khá “mềm” và cũng chỉ mởi ở vào giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá.

Chẳng hạn, giá khởi điểm của mà DRH Holdings đưa ra với dự án Aurora Residences, căn hộ 2 mặt tiền sông, chỉ từ 1,1 tỷ đồng/căn, thấp hơn khoảng 25% so với các dự án trong khu vực và thấp hơn nhiều so với các dự án khác có cùng các tiêu chí.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, giá bán này hiện nay vào dạng thấp nhất thị trường và chính vì thế, tiềm năng tăng giá sẽ còn rất lớn.

Có thể bạn quan tâm