Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu giữa Việt Nam và một số nước tại thị trường ASEAN như Thái Lan, Singapore, Myanmar, Brunei... trong 2 tháng đầu năm nay được đánh giá là rất tốt. Trong đó, 2 thị trường có điểm nhấn đáng chú ý là Thái Lan và Singapore.
Tổng cục Hải quan thông tin, tại thị trường Singapore trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore cũng như kim ngạch từng chiều xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,49 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 677,7 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore nằm trong nhóm chế biến, chế tạo như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 144,3 triệu USD, tăng 8,4%), máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 121,9 triệu USD, tăng 27,65%), phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 81,4 triệu USD, tăng 47,2%), điện thoại các loại và linh kiện (đạt 41,5 triệu USD, tăng 13,1%).
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 812,6 triệu USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Singapore gồm xăng dầu các loại (đạt 387,6 triệu USD, tăng 203,9%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 65,4 triệu USD, giảm 29,5%), sản phẩm khác từ dầu mỏ (đạt 61,1 triệu USD, tăng 6,7%).
Tại thị trường Thái Lan, tuy tổng kim ngạch thương mại song phương trong 2 tháng giảm nhẹ 6%, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Những mặt hàng xuất khẩu trong nhóm hàng chế biến, chế tạo đạt giá trị và mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất (đạt 801 triệu USD, tăng 17,8%) gồm điện thoại các loại và linh kiện (đạt 197,2 triệu USD, tăng 80%), phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 118,6 triệu USD, tăng 30%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 95 triệu USD, tăng 6,3%).
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đánh giá, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với khu vực thị trường ASEAN được đánh giá là rất tốt. Cụ thể, Việt Nam có nhiều lợi thế như khoảng cách địa lý gần gũi, thị hiếu, văn hóa có nhiều điểm tương đồng.
Đặc biệt, trong ASEAN có Hiệp định Thương mại hàng hóa (ATIGA), giữa Việt Nam và một số nước thành viên ASEAN có các thỏa thuận song phương tạo thuận lợi cho thương mại.