Theo chia sẻ mới đây của giám đốc Instagram Adam Mosseri, ứng dụng này đang đẩy mạnh việc nâng cấp chức năng tìm kiếm để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành, đặc biệt là khi nhiều người dùng Gen Z hiện nay có xu hướng tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội thay vì sử dụng công cụ tìm kiếm truyền thống.
“Thẳng thắn mà nói, tính năng tìm kiếm nội dung hiện vẫn chưa thực sự tốt trên Instagram. Chính vì vậy, chúng tôi đang bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào khía cạnh này”, ông Adam Mosseri cho biết.
Như ông giải thích, một phần nguyên nhân dẫn đến thực trạng Instagram bị tụt hậu hơn trong mảng tìm kiếm là do nhóm phụ trách tính năng trước đây có quy mô khá nhỏ. Tuy nhiên, Meta đã quyết định mở rộng và phát triển thêm đội ngũ với mục tiêu cải thiện công cụ tìm kiếm trong những tháng tới.
Trên thực tế, người dùng Internet - mà trong đó chủ yếu là giới trẻ - đang cho thấy những thay đổi trong cách họ tìm kiếm nội dung và tra cứu thông tin. Nhiều nghiên cứu thị trường cũng đã xác nhận xu hướng này. Trong một báo cáo gần đây tại Mỹ, Instagram thậm chí còn vượt qua Google Search và các đối thủ khác để trở thành công cụ tìm kiếm ưa thích của Gen Z.
Một dữ liệu khác từ Bernstein Research và HerCampus, được tờ Fortune và eMarketer dẫn lại, chỉ ra rằng 45% người dùng thuộc thế hệ Gen Z thích sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, với 51% Gen Z ưu tiên chọn TikTok hơn Google Search, chủ yếu nhờ định dạng video ngắn.
Chính Google, thanh công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, cũng sớm nhận ra điều này ngay từ năm 2022, khi một giám đốc điều hành của hãng thừa nhận rằng các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Instagram đang lấn sân vào lĩnh vực cốt lõi của Google, bao gồm cả tìm kiếm và bản đồ.
“Đây là một chặng đường dài, nhưng tôi nghĩ nó sẽ mang lại lợi ích lớn cho những người dùng. Ngoài ra, đối với các nhà sáng tạo nội dung, tính năng này cũng giúp nội dung của họ có thể được khám phá lại, thay vì chỉ thu hút sự chú ý trong 24 đến 48 giờ đầu tiên”, ông Mosseri giải thích thêm.
Những bình luận từ giám đốc Instagram Adam Mosseri cho thấy Meta hiểu rằng bước phát triển tiếp theo mà Instagram cần là trở thành một công cụ tìm kiếm chứ không chỉ đơn thuần duy trì vai trò của một mạng xã hội kết nối bạn bè.
Ông Mosseri tiết lộ, chỉ một tỷ lệ rất nhỏ người dùng bình thường (không phải nhà sáng tạo nội dung) đăng bài lên Feed của Instagram mỗi ngày. Chính vì vậy mà danh mục này đang giống như một không gian công cộng hơn. Trong khi đó, tính năng Stories và tin nhắn trực tiếp (DM) mới là nơi người dùng tương tác với bạn bè.
Một lĩnh vực khác mà Instagram muốn cạnh tranh với TikTok là tính năng đề xuất tìm kiếm xuất hiện ở đầu phần bình luận. Trên TikTok, các đề xuất tìm kiếm được trích xuất từ nội dung mà mọi người trò chuyện trong phần bình luận. Đây cũng là điều Instagram muốn cải thiện.
“Đôi khi, chi tiết thực sự thú vị không nằm trong video mà ai đó đăng tải lên, mà lại nằm ở những bình luận xung quanh nó. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng làm cho chúng trở nên thuận tiện hơn, thú vị hơn, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin họ quan tâm”, ông Mosseri lưu ý.
Vị giám đốc Instagram cũng tiết lộ thêm rằng phiên bản Instagram, với các cập nhật trong cả mục tìm kiếm và bình luận, sẽ sớm được ra mắt.