TikTok và YouTube so găng

TikTok và YouTube từ lâu đã có sự cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút người dùng và nhà sáng tạo nội dung. Trước đây YouTube từng ra mắt tính năng Shorts khá tương đồng với đặc điểm của TikTok, thì ngày nay nền tảng này cũng nâng thời lượng nội dung lên 60 phút để “kèn cựa” với đối thủ…

TikTok và YouTube so găng

Khi TikTok chính thức được ra mắt vào năm 2017, các video có thể tải lên chỉ giới hạn trong độ dài tối đa 15 giây. Nhưng mới đây, nền tảng này đã công bố việc theo đuổi khái niệm video dài tới 60 phút, hiện đang được thử nghiệm với một số tài khoản và khu vực nhất định.

Mặc dù chưa rõ liệu TikTok có kế hoạch mở rộng tính năng này trên toàn cầu hay không, nhưng rõ ràng có thể thấy, mục tiêu mà TikTok đặt ra là để cạnh tranh với YouTube trong bối cảnh căng thẳng giữa TikTok và Mỹ vẫn đang ngày càng leo thang.

Trước đây, YouTube cũng từng gây bất ngờ khi cho ra mắt tính năng Shorts trên nền tảng của mình khi xu hướng video dạng ngắn “bùng nổ”. Với một “ông lớn” trong ngành như YouTube, động thái này được xem như một chiến lược để cạnh tranh và lấn át đối thủ non trẻ.

Để so sánh, cả Shorts và TikTok đều có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn, với độ dài tối đa khoảng 60 giây trên YouTube Shorts và từ 15 giây đến 3 phút trên TikTok. Giao diện của cả hai ứng dụng đều hỗ trợ việc vuốt lên/xuống để chuyển tiếp video, tạo trải nghiệm liền mạch và thu hút người xem. Ngoài ra, YouTube Shorts và TikTok cung cấp các công cụ chỉnh sửa video trực tiếp trong ứng dụng, bao gồm cắt ghép, thêm nhạc, văn bản và hiệu ứng, giúp người dùng dễ dàng tạo ra các nội dung sáng tạo và hấp dẫn.

Cả hai nền tảng cũng sử dụng thuật toán để cá nhân hóa nội dung, đề xuất video dựa trên sở thích và hành vi xem của người dùng, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khám phá. Hơn nữa, việc khuyến khích tham gia vào các thử thách nội dung (challenge) và cung cấp thư viện âm nhạc phong phú là những yếu tố quan trọng mà cả YouTube Shorts và TikTok đều chú trọng.

Và có lẽ để đáp lại việc YouTube “học” theo mình, TikTok cũng nhăm nhe “tuyên chiến” với đối thủ khi đưa ra ý tưởng mới khá giống với đặc điểm thương hiệu của YouTube từ xưa đến nay.

Kế hoạch kéo dài thời lượng video sẽ giúp TikTok mở rộng, trở nên đa dạng hơn về nội dung, thu hút nhà sáng tạo và mở ra cơ hội kiếm tiền mới, đồng thời tạo ra một sân chơi sôi động và đầy cạnh tranh cho cả hai nền tảng. Biết rằng không phải ai cũng quan tâm đến việc xem nội dung dài hơn trên TikTok, công ty đã tìm cách nâng cao trải nghiệm người dùng trong các video dạng dài. Ví dụ: TikTok đã thử nghiệm chế độ toàn màn hình theo chiều ngang và hình thu nhỏ lọc video. Nó cũng đã tung ra một cập nhật vào năm ngoái cho phép tua nhanh video khi giữ tay vào bên phải màn hình.

TikTok đang tích cực làm việc để duy trì sự hiện diện của mình tại Mỹ sau khi Tổng thống Joe Biden ký dự luật buộc công ty mẹ ByteDance của TikTok trong 9 tháng tới phải thoái vốn ứng dụng hoặc đối mặt với lệnh cấm trên toàn quốc.

Và trong khi tương lai của TikTok tại Mỹ càng trở nên mờ mịt, thì nhiều công ty công nghệ khác đang tìm cách để tiến sâu hơn vào thị trường này. Mới đây, nền tảng Twitch của Amazon.com cũng đã cho ra tính năng video dạng ngắn, Discovery Feed, cho phép người dùng xem qua các clip ngắn được trích xuất từ nội dung video dài hơn.

Ngoài ra, có một số báo cáo chỉ ra rằng, nền tảng LinkedIn của Microsoft Corp đang thử nghiệm với ý tưởng xây tính năng video dạng ngắn kiểu TikTok nhưng tập trung vào nội dung có chuyên môn hơn về giáo dục, sự nghiệp và kinh doanh…

Tương tự, ngay cả Uber cũng đang có kế hoạch ra mắt tính năng video dạng ngắn theo phong cách TikTok trên Uber Eats để khuyến khích người dùng khám phá ẩm thực.

Xem thêm

TikTok vẫn cứng rắn trước các áp lực từ Mỹ

TikTok vẫn cứng rắn trước các áp lực từ Mỹ

Theo các nguồn tin mà Reuters thu thập được, chủ sở hữu của TikTok có ý định thà chấp nhận ngừng mọi hoạt động tại thị trường Mỹ còn hơn là phải bán ứng dụng cho một doanh nghiệp địa phương…

Chính phủ Mỹ và cuộc chiến chưa hồi kết với TikTok

Chính phủ Mỹ và cuộc chiến chưa hồi kết với TikTok

Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật cấm ứng dụng TikTok ở nước này, tiến gần tới khả năng một lệnh cấm chính thức có thể sắp thành hiện thực. Tuy nhiên, phía đại diện của TikTok cũng tỏ ra không e ngại, liên tục lên tiếng phản đối cũng như tìm cách để đảo ngược tình thế…

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…