Johnathan Hạnh Nguyễn: Người 'chắp cánh' quan hệ Việt Nam - Philippines

Năm 2016, Việt Nam và Philippines sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là kỷ niệm 30 năm thiết lập đường bay TP HCM – Manila. Nhân sự kiện này, người ta nhắc nhiều tới doanh
Johnathan Hạnh Nguyễn: Người 'chắp cánh' quan hệ Việt Nam - Philippines
Năm 2016, Việt Nam và Philippines sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là kỷ niệm 30 năm thiết lập đường bay TP HCM – Manila.
Nhân sự kiện này, người ta nhắc nhiều tới doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP).Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn được coi là người tiên phong mở đường bay TP.HCM – Manila cũng như có nhiều đóng góp cho mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Báo DĐDN đã có cuộc trò chuyện với ông xung quanh câu chuyện này.Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhớ lại, ngay từ năm 1976 sau khi Việt Nam thống nhất, Philippines đã quan tâm và đặt quan hệ ngoại giao với Việt Nam và hai nước đã bắt tay với nhau từ 40 năm trước. Điều đó chứng tỏ rằng, sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai quốc gia đã được thiết lập từ lâu. Đó là một sự đánh giá về tình hữu nghị giữa hai nước trên căn bản là lâu dài và bền chặt.Đánh cược tính mạng để xin giấy phép mở đường bay-Được biết ông là người có nhiều đóng góp cho mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Philippines ngay từ những ngày đầu hai nước chính thức đặt quan hệ ngoại giao?Trước tiên, phải nói rằng việc Chính phủ Việt Nam chủ trương mở đường bay này lúc bấy giờ là một việc làm rất cần thiết, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam vì Philippines là cửa ngõ để Việt Nam tiến ra với thế giới. Hơn nữa, việc mở thành công đường bay quan trọng này, cũng là để củng cố thêm và nhằm thể hiện được sự quan tâm của Chính phủ Philippines lúc bấy giờ đối với Việt Nam.Khi mở được đường bay này, chúng ta đã giải quyết được một loạt những việc cần thiết khi đất nước đang bị cấm vận như tài chính, kiều hối, hàng hoá, xuất nhập khẩu và chuyển khoản thanh toán quốc tế… Cũng chính nhờ đường bay này đã cứu được hàng ngàn sinh mạng của các thuyền nhân vượt biên bị hải tặc bắt giam, cướp giết hoặc bị đói, bệnh và chìm tàu… Đây là một việc làm nhân đạo mà Lãnh đạo của Việt Nam lúc bấy giờ đã sáng suốt chỉ đạo thực hiện bằng được và tôi cũng tự hào rằng mình có một phần đóng góp quan trọng trong việc này.Cùng với thuận lợi trong vấn đề cứu trợ nhân đạo, Chính phủ Mỹ cũng đã cho phép chuyển ngân 200 USD mỗi đầu người và các loại thuốc men, dụng cụ y tế quí hiếm. Tôi cũng chính là người đầu tiên khởi xướng chương trình này hỗ trợ cho IMEXCO (Công ty XNK duy nhất của TP HCM lúc bấy giờ) giao nhận tiền, vận chuyển và phân phát hàng quà biếu, thùng thuốc tây nhân đạo giúp người dân Việt Nam vào những năm 1985 – 1990. Cũng nhờ nguồn kiều hối này đã khởi đầu cho nguồn kiều hối trên 12 tỷ USD hiện nay của Việt Nam. Nếu tính cả các nguồn tiền không chính thức thì hiện nay chúng ta đã có trên 16 tỷ USD kiều hối mỗi năm.-Được biết, ông đã từng đích thân vào Dinh Tổng thống Philippines để xin chữ ký chấp nhận cho mở đường bay TP.HCM – Manila 30 năm về trước. Đây có thể coi là một việc làm rất mạo hiểm, có thể đánh đổi cả tính mạng nếu như thất bại. Điều gì đã khiến ông bất chấp tất cả để hành động như vậy?Việc vào Dinh xin chữ ký của Tổng thống để chấp thuận cho việc mở đường bay lúc bấy giờ nếu như không thành công có thể phải đánh đổi bằng tính mạng của mình vì Tổng thống Marco nổi tiếng là rất độc tài. Mặt khác, do tình hình chính trị của Philippines lúc bấy giờ rất căng thẳng, không thuận tiện cho phía bạn ủng hộ Việt Nam.Tuy nhiên, chính vì tình yêu quê hương, đất nước đã thôi thúc, mách bảo tôi phải hành động và cuối cùng cũng đã thành công. Tôi rất tự hào rằng mình đã can đảm làm được việc này và kết quả của ngày hôm nay đã một phần nào chứng tỏ rằng những cố gắng của tôi 30 năm về trước là hoàn toàn xứng đáng. Đó cũng là cái tâm của một Việt kiều đối với quê hương.Gắn bó máu thịt với hàng không-Tại sao ông lại quyết định chọn lĩnh vực hàng không để kinh doanh tại Việt Nam, vì lúc bấy giờ đây là lĩnh vực độc quyền?Trước khi về nước tôi đã từng có thời gian rất dài làm trong ngành hàng không, tôi cũng đã từng đi rất nhiều nước và biết được rằng sân bay có những gì, sân bay cần gì và phục vụ những ai…Thời điểm ban đầu rất khó khăn, Nhà nước cho phép tôi mở các cửa hàng miễn thuế đầu tiên nhưng không có khách khiến chúng tôi đã bị thua lỗ rất nhiều. Mặc dù vây, chúng tôi vẫn kiên trì duy trì kinh doanh vì đây là các dịch vụ tối thiểu để phục vụ du khách của một sân bay trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, sau 10 năm đổi mới, tới nay ai cũng thấy được sự hiệu quả và muốn chen chân vào lĩnh vực này.Có thể nói, hàng không dường như đã nằm trong máu của tôi từ rất lâu, tôi coi nó như là máu thịt của mình và tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển cùng với các sân bay.-“Coi lĩnh vực hàng không như máu thịt của mình”, đó có phải là lý do mà ông đã bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư vào Sasco và trở thành cổ đông chiến lược của công ty này trong năm 2015? Ông có thể bật mí những dự án về lĩnh vực hàng không sắp tới mà IPP sẽ đầu tư?Đúng vậy, ngoài việc đam mê kinh doanh và mong muốn được phát triển cùng các sân bay. Một lý do nữa khiến tôi quyết định đầu tư vào Sasco là vì hiện nay Sasco đang là một thương hiệu lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, cơ cấu trước đó vẫn là một doanh nghiệp của Nhà nước và được bao cấp nên cung cách tổ chức quản lý chưa phù hợp với một sân bay quốc tế.Khi cổ phần hoá, IPP đã được chọn là nhà đầu tư chiến lược do có kinh nghiệm và là nhà phân phối nhiều thương hiệu Quốc tế tại VN. Từ đây, với những đóng góp hợp lý của mình, ban lãnh đạo mới của Sasco đã nhìn nhận đúng, điều chỉnh kịp thời. Sau hơn một năm cổ phần hoá, Sasco đã hoàn toàn thay da đổi thịt, các cửa hàng tại đây đều được đầu tư bài bản và hiện đại; Nhân sự cũng đã thay đổi cả về đào tạo, trang phục, cung cách phục vụ… Hiện, chúng tôi đã có một đội ngũ giám sát và chỉnh đốn nhân sự kịp thời.Hiện tại IPP đã có kế hoạch hợp tác cùng một số đối tác đầu tư xây dựng nhà ga Quốc tế mới tại sân bay Cam Ranh, với số vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng và sẽ chính thức đưa vào phục vụ khách quốc tế tại sân bay này vào đầu năm 2018.

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…