Khánh Hòa rà soát 82 dự án trên đồi núi ở TP Nha Trang và đèo Cù Hin

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT Khánh Hòa việc rà soát trên nằm trong nhiệm vụ hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh, về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện các dự án trên đồi núi trên địa bàn TP Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, hiện khu vực đồi núi TP Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin có 82 dự án. Tuy nhiên, chỉ có 2 dự án là khu biệt thự Kim Vân Thủy và Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái đã có quyết định giao đất/cho thuê đất, đã được cấp giấy phép xây dựng hoặc được miễn giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, còn có 41 dự án đã thực hiện một số thủ tục khác như đã có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng; các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng

Một số dự án nổi bật trong nhóm này như khu biệt thự Đường Đệ, khu biệt thự Incomex, khu đô thị mới Mountain View, khu đô thị Haborizon Nha Trang, khu biệt thự Quốc Anh…

dự án trên đồi núi
Rà soát 82 dự án trên khu vực đồi núi ở TP Nha Trang

Đối với nhóm 41 dự án nói trên, Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu việc cập nhật các dự án vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 theo nguyên tắc của kết luận số 92-KL/TU ngày 18/10/2022 của Tỉnh uỷ Khánh Hoà.

Theo đó, Tỉnh ủy Khánh Hoà giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương rà soát, quyết định và chịu trách nhiệm thực hiện định hướng quy hoạch. Đặc biệt, UBND tỉnh Khánh Hoà cần xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng đối với các khu vực có đất ở; thực hiện trên nguyên tắc phải đáp ứng đồng thời các điều kiện về an toàn công trình, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, có mật độ xây dựng thấp, hài hòa với không gian và cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hoà phải có giải pháp vận động, khuyến khích nhà đầu tư đồng hành và cam kết tự nguyện thực hiện việc điều chỉnh thiết kế quy hoạch để đảm bảo các yêu cầu nêu trên trong những bước thủ tục tiếp theo.

Cùng với đó còn có 23 dự án đề xuất mới, chưa có giấy chứng nhận đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư như dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Santorini Nha Trang, Cù Hin Resort& Spa Hotel, khu đô thị City View, khu Resort Mercury Nha Trang...

Đối với các dự án này, Sở KH&ĐT thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên. Đồng thời, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10% (theo phạm vi thực hiện dự án) và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này trong các bước triển khai tiếp theo.

Đặc biệt, có 5 dự án đã thu hồi gồm dự án khu biệt thự sinh thái KKH; khu biệt thự Bãi Tiên; Công viên Bến tàu du lịch Sông Lô – Nha Trang; khu đô thị mới Khatoco và trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Đối với 5 dự án nói trên Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu quy hoạch đối với các khu vực thuộc dự án thu hồi này trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, theo nguyên tắc thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên. Đồng thời, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10% (theo phạm vi thực hiện dự án) và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này trong các bước triển khai tiếp theo.

Đối với các dự án còn lại, Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu việc cập nhật vào đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 theo các nguyên tắc trên.

Có thể bạn quan tâm