Khánh thành hai dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Hai dự án này được kỳ vọng khi đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương có cao tốc đi qua, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1, kích cầu tiềm năng du lịch khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Khánh thành hai dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Chiều ngày 28/4, hai dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đã chính thức được khánh thành.

Tại Ninh Thuận, lễ khánh thành dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được tổ chức tại cửa bắc hầm Núi Vung, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tổng kinh phí 8.925 tỷ đồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Công ty xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 thực hiện.

Tuyến qua địa phận thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa); các huyện Thuận Bắc, Bắc Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam (Ninh Thuận) và huyện Tuy Phong (Bình Thuận) với chiều dài 78,5 km, quy mô nền đường 17 m. 4 làn xe không có làn khẩn cấp (chỉ có điểm dừng khẩn cấp cách 4-5 km), vận tốc tối đa 90 km/h.

Dự án có điều đầu tại nút giao Cam Ranh (tiếp giáp điểm cuối tốc Nha Trang - Cam Lâm) và điểm cuối gần nút giao Vĩnh Hảo (điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết)

Khởi công từ tháng 9/2021, đến nay, cao tốc đã hoàn thành đồng bộ 70 km đường, 35 cầu, 2 nút giao liên thông, 69 km đường gom, 2,25 km đường hầm xuyên núi... Trước đó, hôm 26/4, tuyến đã thông xe phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp lễ. Chủ đầu tư sẽ thu phí trên tuyến vào ngày 2/5, song chưa công bố mức phí.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là đoạn cao tốc cuối nối TP.HCM với Nha Trang, cùng với 4 đoạn đã hoàn thành trước đó, giúp rút ngắn thời gian chặng này chỉ còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với chạy quốc lộ 1.

Tại Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe 30 km của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

Cao tốc nối Nghệ An và Hà Tĩnh dài hơn 49 km, khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối dự án tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, qua Hà Tĩnh dài 4,9 km.

Tuyến đường cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến thành phố Vinh (Nghệ An) với tổng chiều dài 280 km. Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về thành phố Vinh (Nghệ An) từ hơn 5 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 4 tiếng.

Theo Bộ Giao thông Vận Tải, giai đoạn khởi công năm 2020-2021, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo gặp nhiều khó khăn khi cả nước trải qua Covid-19. Nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội nên nhà thầu không thể di chuyển nhân sự, máy móc vào công trường.

Dự án trải dài qua nhiều khu vực, địa hình, địa chất phức tạp, đòi hỏi phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật đảm bảo chất lượng. Giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng đầu năm 2022 tăng, vật liệu đắp nền đường khan hiếm ảnh hưởng tiến độ thi công. Dù vậy, với sự chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, nhiều giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn.

Hai dự án này được kỳ vọng khi đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương có cao tốc đi qua, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1, kích cầu tiềm năng du lịch khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến nay, có 11 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài 634 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên 2.000 km. Dự kiến năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Xem thêm

Nỗ lực không ngừng vì một tương lai bền vững

Nỗ lực không ngừng vì một tương lai bền vững

Tại Diễn đàn nhịp cầu phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) 2024 mới đây, bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối Khách hàng doanh nghiệp lớn, HSBC Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn của HSBC về vai trò của tài chính trong việc xây dựng một tương lai bền...

Thu Cúc thắng những gói thầu nào?

Thu Cúc thắng những gói thầu nào?

Công ty Cổ phần Y khoa và thẩm mỹ Thu Cúc đã tham gia 95 gói thầu, trong đó trúng 72 gói, trượt 14 gói, 4 gói chưa có kết quả, 5 gói bị huỷ. Còn riêng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã tham gia 17 gói thầu, trong đó trúng 16 gói, trượt 1 gói...

Có thể bạn quan tâm

Những niềm vui lớn của cổ đông Masan Consumer trong năm 2024

Những niềm vui lớn của cổ đông Masan Consumer trong năm 2024

Năm 2024 thực sự là một năm bội thu đối với cổ đông Masan Consumer với những bước tiến vượt bậc, doanh nghiệp này không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng mà còn mang đến những niềm vui bất ngờ cho các nhà đầu tư...

GS.TS. Phạm Hùng Việt giới thiệu công trình nghiên cứu khoa học công nghệ về giá trị khoa học và tính ưu việt của các bài thuốc dân gian có tác dụng điều trị bệnh gan, mật của các dân tộc vùng Tây Bắc

Cần sự chung tay nhiều bên để tài sản trí tuệ đi vào cuộc sống

“Chuyển giao tri thức và thương mại hóa tài sản trí tuệ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của chúng ta trong việc tạo ra giá trị bền vững từ tri thức. Điều này đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên, từ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan quản lý đến các nhà đầu tư và tổ chức hỗ trợ”...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...