Không mua được túi Birkin độc quyền, hai khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Hermes

Hai khách hàng tại California (Mỹ) đã đệ đơn kiện Hermès khi họ không thể sở hữu chiếc túi Birkin độc quyền của thương hiệu xa xỉ này…

Không mua được túi Birkin độc quyền, hai khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Hermes

Mới đây, hai khách hàng người Mỹ đã đâm đơn kiện nhà mốt nước Pháp Hermès lên Toà án California vì những chiếc túi Birkin biểu tượng.

Tina Cavalleri, một trong những nguyên đơn, cho biết bà đã chi hàng chục nghìn USD cho Hermès nhưng khi liên hệ với thương hiệu này vào tháng 9/2022 về việc mua một chiếc túi Birkin, bà đã nhận về thông báo rằng món đồ này chỉ được bán cho những khách hàng trung thành luôn nhất quán hỗ trợ hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Và bà Cavallri hiểu rằng điều đó có nghĩa là bà sẽ phải chi nhiều tiền hơn tại Hermès.

Tương tự, Mark Glinoga, nguyên đơn thứ hai, đã cố gắng sắm cho mình một chiếc túi Birkin vào năm ngoái nhưng bất cứ lần nào cũng đều được thông báo rằng anh ấy cần mua những món đồ và phụ kiện khác. Đến nay, Mark Glinoga vẫn chưa thể mua được chiếc túi mình yêu thích.

Cả bà Cavalleri và anh Glinoga đều đã đưa vụ việc ra tòa án California dưới hình thức một vụ kiện tập thể, trong đó họ cáo buộc các hoạt động bán hàng của Hermès đối với những chiếc túi Birkin là vi phạm luật chống độc quyền.

Vụ kiện sử dụng cụm từ “túi xách Birkin” để mô tả chung cả hai dòng túi đắt giá mang tính biểu tượng của Hermès là “Birkin” và “Kelly”. Đây là những chiếc túi được làm thủ công với chất lượng tinh xảo, có giá trị lên đến hàng nghìn, hàng triệu USD mỗi chiếc và cực kỳ khó mua.

Trên thực tế, người tiêu dùng không thể mua túi Birkin hay Kelly trực tuyến từ Hermès và những dòng túi này, được làm thủ công và có thể trị giá hàng nghìn USD mỗi chiếc, không được trưng bày để bán trong các cửa hàng bán lẻ của công ty.

“Thông thường, chỉ những khách hàng mà họ coi là “xứng đáng” mới được mời vào phòng riêng để xem các mẫu túi xách Birkin có sẵn”, vụ kiện nhấn mạnh.

Theo đơn khiếu nại, các nhân viên bán hàng của Hermès không kiếm được tiền hoa hồng từ việc bán túi Birkin hay Kelly, nhưng lại nhận được 3% hoa hồng cho các sản phẩm phụ trợ thường được khách hàng mua để xây dựng lịch sử mua hàng. Do đó, họ được hướng dẫn sử dụng những chiếc túi này như một “mồi câu” để ép khách hàng chi tiêu nhiều hơn, thường xuyên hơn tại thương hiệu dù không đảm bảo được kết quả có đúng như họ kỳ vọng hay không.

“Với cách thức hoạt động kiểu này, Bị cáo đã có thể liên tục đẩy giá những chiếc túi xách Birkin và do đó đẩy mạnh lợi nhuận mà Bị cáo kiếm được từ chúng”, đơn kiện nhấn mạnh.

Vụ kiện cáo buộc, các hoạt động của Hermès - yêu cầu người mua hàng phải xây dựng “hồ sơ mua hàng” bằng cách mua các mặt hàng xa xỉ khác, chẳng hạn như khăn quàng cổ, đồ trang sức hoặc đồ gia dụng, trước khi họ có cơ hội được mời chào một chiếc túi Birkin - vi phạm luật chống độc quyền (antitrust law). Điều luật này coi việc buộc hoặc gộp hàng hoá vào các giao dịch mua bán khác là lạm dụng quyền lực thị trường.

Các nguyên đơn đang có kế hoạch kêu gọi hàng hàng nghìn người tiêu dùng Mỹ đã mua hàng của Hermès hoặc được yêu cầu mua hàng để sở hữu một chiếc túi Birkin khởi kiện tập thể. Hermès điều hành khoảng 43 cửa hàng ở Mỹ, trong đó có 8 cửa hàng ở bang California.

Các nguyên đơn cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền (chưa xác định chi tiết) và yêu cầu tòa án cấm các hành vi mang tính chất phản cạnh tranh công bằng của Hermès.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...