Không mua được túi Birkin độc quyền, hai khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Hermes

Hai khách hàng tại California (Mỹ) đã đệ đơn kiện Hermès khi họ không thể sở hữu chiếc túi Birkin độc quyền của thương hiệu xa xỉ này…

Không mua được túi Birkin độc quyền, hai khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Hermes

Mới đây, hai khách hàng người Mỹ đã đâm đơn kiện nhà mốt nước Pháp Hermès lên Toà án California vì những chiếc túi Birkin biểu tượng.

Tina Cavalleri, một trong những nguyên đơn, cho biết bà đã chi hàng chục nghìn USD cho Hermès nhưng khi liên hệ với thương hiệu này vào tháng 9/2022 về việc mua một chiếc túi Birkin, bà đã nhận về thông báo rằng món đồ này chỉ được bán cho những khách hàng trung thành luôn nhất quán hỗ trợ hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Và bà Cavallri hiểu rằng điều đó có nghĩa là bà sẽ phải chi nhiều tiền hơn tại Hermès.

Tương tự, Mark Glinoga, nguyên đơn thứ hai, đã cố gắng sắm cho mình một chiếc túi Birkin vào năm ngoái nhưng bất cứ lần nào cũng đều được thông báo rằng anh ấy cần mua những món đồ và phụ kiện khác. Đến nay, Mark Glinoga vẫn chưa thể mua được chiếc túi mình yêu thích.

Cả bà Cavalleri và anh Glinoga đều đã đưa vụ việc ra tòa án California dưới hình thức một vụ kiện tập thể, trong đó họ cáo buộc các hoạt động bán hàng của Hermès đối với những chiếc túi Birkin là vi phạm luật chống độc quyền.

Vụ kiện sử dụng cụm từ “túi xách Birkin” để mô tả chung cả hai dòng túi đắt giá mang tính biểu tượng của Hermès là “Birkin” và “Kelly”. Đây là những chiếc túi được làm thủ công với chất lượng tinh xảo, có giá trị lên đến hàng nghìn, hàng triệu USD mỗi chiếc và cực kỳ khó mua.

Trên thực tế, người tiêu dùng không thể mua túi Birkin hay Kelly trực tuyến từ Hermès và những dòng túi này, được làm thủ công và có thể trị giá hàng nghìn USD mỗi chiếc, không được trưng bày để bán trong các cửa hàng bán lẻ của công ty.

“Thông thường, chỉ những khách hàng mà họ coi là “xứng đáng” mới được mời vào phòng riêng để xem các mẫu túi xách Birkin có sẵn”, vụ kiện nhấn mạnh.

Theo đơn khiếu nại, các nhân viên bán hàng của Hermès không kiếm được tiền hoa hồng từ việc bán túi Birkin hay Kelly, nhưng lại nhận được 3% hoa hồng cho các sản phẩm phụ trợ thường được khách hàng mua để xây dựng lịch sử mua hàng. Do đó, họ được hướng dẫn sử dụng những chiếc túi này như một “mồi câu” để ép khách hàng chi tiêu nhiều hơn, thường xuyên hơn tại thương hiệu dù không đảm bảo được kết quả có đúng như họ kỳ vọng hay không.

“Với cách thức hoạt động kiểu này, Bị cáo đã có thể liên tục đẩy giá những chiếc túi xách Birkin và do đó đẩy mạnh lợi nhuận mà Bị cáo kiếm được từ chúng”, đơn kiện nhấn mạnh.

Vụ kiện cáo buộc, các hoạt động của Hermès - yêu cầu người mua hàng phải xây dựng “hồ sơ mua hàng” bằng cách mua các mặt hàng xa xỉ khác, chẳng hạn như khăn quàng cổ, đồ trang sức hoặc đồ gia dụng, trước khi họ có cơ hội được mời chào một chiếc túi Birkin - vi phạm luật chống độc quyền (antitrust law). Điều luật này coi việc buộc hoặc gộp hàng hoá vào các giao dịch mua bán khác là lạm dụng quyền lực thị trường.

Các nguyên đơn đang có kế hoạch kêu gọi hàng hàng nghìn người tiêu dùng Mỹ đã mua hàng của Hermès hoặc được yêu cầu mua hàng để sở hữu một chiếc túi Birkin khởi kiện tập thể. Hermès điều hành khoảng 43 cửa hàng ở Mỹ, trong đó có 8 cửa hàng ở bang California.

Các nguyên đơn cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền (chưa xác định chi tiết) và yêu cầu tòa án cấm các hành vi mang tính chất phản cạnh tranh công bằng của Hermès.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Máy ATM Bitcoin tại một trạm xăng ở Washington, D.C. (Mỹ)

ATM Bitcoin trở thành mối đe dọa lớn của tiền điện tử

Các chuyên gia cảnh báo, hệ thống ATM Bitcoin đang trở thành mối đe dọa lớn về tội phạm mạng. Mặc dù đem lại tiện ích tới người dùng nhưng nó lại tạo điều kiện cho những kẻ gian lận khai thác sơ hở trong hệ thống bảo mật…

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Nhằm mục tiêu cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trong khu vực, Thái Lan hy vọng rằng việc phát triển casino sẽ thu hút thêm du khách quốc tế, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn cho ngành công nghiệp du lịch trọng điểm của đất nước…

ECB đối mặt với bài toán khó: Lạm phát Đức giảm, Bỉ lại tăng

ECB đối mặt với bài toán khó: Lạm phát Đức giảm, Bỉ lại tăng

Lạm phát toàn phần của Khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm nhưng lạm phát lõi vẫn “cứng đầu” do chi phí dịch vụ tăng. Thành viên Hội đồng Điều hành ECB Isabel Schnabel kêu gọi Ngân hàng Trung ương Châu Âu thận trọng hơn về các dự định cắt giảm lãi suất trong thời gian tới…

Chìa khóa thành công trong cuộc đua xe điện Trung Quốc

Chìa khóa thành công trong cuộc đua xe điện Trung Quốc

Bên cạnh cuộc chiến về giá cả, các công ty xe điện Trung Quốc hiện đang cạnh tranh gay gắt trong phân khúc công nghệ hỗ trợ lái xe và các tính năng hiện đại khác được hỗ trợ bởi thiết bị chip bán dẫn…