Không mua được túi Birkin độc quyền, hai khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Hermes

Hai khách hàng tại California (Mỹ) đã đệ đơn kiện Hermès khi họ không thể sở hữu chiếc túi Birkin độc quyền của thương hiệu xa xỉ này…

Không mua được túi Birkin độc quyền, hai khách hàng Mỹ đâm đơn kiện Hermes

Mới đây, hai khách hàng người Mỹ đã đâm đơn kiện nhà mốt nước Pháp Hermès lên Toà án California vì những chiếc túi Birkin biểu tượng.

Tina Cavalleri, một trong những nguyên đơn, cho biết bà đã chi hàng chục nghìn USD cho Hermès nhưng khi liên hệ với thương hiệu này vào tháng 9/2022 về việc mua một chiếc túi Birkin, bà đã nhận về thông báo rằng món đồ này chỉ được bán cho những khách hàng trung thành luôn nhất quán hỗ trợ hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Và bà Cavallri hiểu rằng điều đó có nghĩa là bà sẽ phải chi nhiều tiền hơn tại Hermès.

Tương tự, Mark Glinoga, nguyên đơn thứ hai, đã cố gắng sắm cho mình một chiếc túi Birkin vào năm ngoái nhưng bất cứ lần nào cũng đều được thông báo rằng anh ấy cần mua những món đồ và phụ kiện khác. Đến nay, Mark Glinoga vẫn chưa thể mua được chiếc túi mình yêu thích.

Cả bà Cavalleri và anh Glinoga đều đã đưa vụ việc ra tòa án California dưới hình thức một vụ kiện tập thể, trong đó họ cáo buộc các hoạt động bán hàng của Hermès đối với những chiếc túi Birkin là vi phạm luật chống độc quyền.

Vụ kiện sử dụng cụm từ “túi xách Birkin” để mô tả chung cả hai dòng túi đắt giá mang tính biểu tượng của Hermès là “Birkin” và “Kelly”. Đây là những chiếc túi được làm thủ công với chất lượng tinh xảo, có giá trị lên đến hàng nghìn, hàng triệu USD mỗi chiếc và cực kỳ khó mua.

Trên thực tế, người tiêu dùng không thể mua túi Birkin hay Kelly trực tuyến từ Hermès và những dòng túi này, được làm thủ công và có thể trị giá hàng nghìn USD mỗi chiếc, không được trưng bày để bán trong các cửa hàng bán lẻ của công ty.

“Thông thường, chỉ những khách hàng mà họ coi là “xứng đáng” mới được mời vào phòng riêng để xem các mẫu túi xách Birkin có sẵn”, vụ kiện nhấn mạnh.

Theo đơn khiếu nại, các nhân viên bán hàng của Hermès không kiếm được tiền hoa hồng từ việc bán túi Birkin hay Kelly, nhưng lại nhận được 3% hoa hồng cho các sản phẩm phụ trợ thường được khách hàng mua để xây dựng lịch sử mua hàng. Do đó, họ được hướng dẫn sử dụng những chiếc túi này như một “mồi câu” để ép khách hàng chi tiêu nhiều hơn, thường xuyên hơn tại thương hiệu dù không đảm bảo được kết quả có đúng như họ kỳ vọng hay không.

“Với cách thức hoạt động kiểu này, Bị cáo đã có thể liên tục đẩy giá những chiếc túi xách Birkin và do đó đẩy mạnh lợi nhuận mà Bị cáo kiếm được từ chúng”, đơn kiện nhấn mạnh.

Vụ kiện cáo buộc, các hoạt động của Hermès - yêu cầu người mua hàng phải xây dựng “hồ sơ mua hàng” bằng cách mua các mặt hàng xa xỉ khác, chẳng hạn như khăn quàng cổ, đồ trang sức hoặc đồ gia dụng, trước khi họ có cơ hội được mời chào một chiếc túi Birkin - vi phạm luật chống độc quyền (antitrust law). Điều luật này coi việc buộc hoặc gộp hàng hoá vào các giao dịch mua bán khác là lạm dụng quyền lực thị trường.

Các nguyên đơn đang có kế hoạch kêu gọi hàng hàng nghìn người tiêu dùng Mỹ đã mua hàng của Hermès hoặc được yêu cầu mua hàng để sở hữu một chiếc túi Birkin khởi kiện tập thể. Hermès điều hành khoảng 43 cửa hàng ở Mỹ, trong đó có 8 cửa hàng ở bang California.

Các nguyên đơn cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền (chưa xác định chi tiết) và yêu cầu tòa án cấm các hành vi mang tính chất phản cạnh tranh công bằng của Hermès.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…