2020 – Một năm đầy khó khăn!
Nhìn lại giai đoạn 2013 – 2015, thị trường bất động sản cả nước gặp phải nhiều khó khăn do nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ đều sụt giảm, thậm chí không ghi nhận giao dịch. Để vực dậy thị trường, nhà nước đã thông qua và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như gói tín đụng ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng. Rồi hệ thống văn bản pháp luật quan trọng: Luật đất đai năm 2013, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản 2014…
Đồng thời, việc đẩy mạnh triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn là những đòn bẩy quan trọng giúp thị trường bắt đầu phục hồi vào năm 2016.
Tương tự, thị trường bất động sản năm 2020 cũng đối mặt nhiều thách thức với ảnh hưởng kép từ đại dịch và đà suy giảm kéo dài từ năm 2019. Do sự siết chặt quy trình thủ tục cấp phép dự án của các cơ quan nhà nước, nguồn cung dự án mới tiếp tục sụt giảm đáng kể.
Tại TP.HCM, thị trường gần như vắng bóng loại hình căn hộ hạng C trong khi nhu cầu ở phân khúc này còn rất lớn. Cùng lúc đó, dù nguồn cung mới giảm mạnh, mặt bằng giá vẫn liên tục tăng cao. Đặc biệt, mức giá sơ cấp ở các giai đoạn sau tăng trung bình 10 – 15% so với giá bán ở giai đoạn trước. Điều này làm khả năng sở hữu nhà cho người có nhu cầu ở thực với nguồn tài chính không cao càng trở nên khó khăn.
Riêng bất động sản nghỉ dưỡng, đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch trong năm 2020 và sự cố vỡ cam kết lợi nhuận cuối năm 2019. Thị trường đã manh nha xuất hiện hình thức đầu tư tài chính bất động sản giống như tín thác đầu tư bất động sản mà pháp luật chưa có quy định cụ thể.
Điển hình, tại khu vực Bảo Lộc (Lâm Đồng), nhiều dự án được quảng cáo với mô hình như homestay, farmstay… Tuy nhiên, hiện nay nhà nước chưa có quy định cụ thể để giám sát, quản lý hoạt động của các loại hình này.
Những điều trên đây cho thấy thị trường vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ và rủi ro nhất định.
Kì vọng sự khởi sắc trong năm 2021
Theo DKRA Vietnam, bước sang năm 2021, để vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mới, thị trường bất động sản nhà ở sẽ cần có nhiều lực đẩy giúp phục hồi và tăng trưởng trở lại. Một trong những yếu tố lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam.
Theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2,91% so với năm 2019 dù năm qua có nhiều biến động. Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2021 – mức tăng trược thuộc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến triển vọng, cơ hội và nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản chuyển mình.
Bên cạnh đó, các chính sách pháp lý chính thức có hiệu lực trong năm 2021 như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Thông tư 21/2019/TT-BXD, Nghị định 148/2020/NĐ-CP… sẽ giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn. Đặc biệt, việc thành lập thành phố Thủ Đức và chủ trương đẩy mạnh triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm 2021 cũng là lợi thế thúc đẩy thị trường bứt phát.
Trên nền tảng các tiền đề hiện hữu như trên, DKRA Vietnam cho rằng cần có thêm những giải pháp kích hoạt lực đẩy thị trường bất động sản năm 2021.
Cụ thể, về chính sách pháp lý, theo DKRA Vietnam, hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản nhà ở phải được bổ sung và hoàn thiện hơn nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu thị trường. Các quy trình pháp lý cần được đơn giản hoá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc thủ tục, sớm hoàn thiện pháp lý dự án. Từ đó, đẩy mạnh tiến độ xây dựng, gia tăng nguồn cũng và góp phần ổn định mặt bằng giá trên thị trường.
Đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông sớm đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, việc quy hoạch thành phố Thủ Đức cần được nhà nước ban hành hướng dẫn cụ thể hơn để doanh nghiệp và người dân chủ động có chiến lược phát triển phù hợp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đa dạng hoá kênh tiếp cận nguồn vốn mới từ thị trường chứng khoán, quỹ ngoại đầu tư… để nâng cao năng lực tài chính, hạn chế phụ thuộc vào huy động vốn từ khách hàng. Chủ đầu tư phải chú trọng đầu tư cạnh quan, tiện ích dự án, nhằm đảm bảo chất lượng công tình và áp dụng linh hoạt các chính sách bán hàng… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút sự quan tâm của khách hàng.