Kịch bản nào cho giá xe sau ngày 1.1.2018?

Trong khi nhiều khách hàng vẫn hồi hộp chờ giá xe giảm tiếp sau ngày 1.1.2018, không ít liên doanh xe đã sớm chốt giá xe nội trong năm 2018 đồng thời “giảm tốc” với xe nhập vì sợ khan hàng.
Kịch bản nào cho giá xe sau ngày 1.1.2018?

Xe nội chốt giá sớm, khó giảm thêm sau 1.1.2018

Ngay từ cuối tháng 11, nhiều liên doanh sản xuất xe đã nhanh chân công bố giá bán lẻ cho các dòng xe trong năm 2018, trong đó để đẩy hàng tồn, một số nhà phân phối còn áp dụng luôn mức giá mới. Chẳng hạn, trong bảng giá dành cho năm 2018 Toyota hạ giá Vios đến 58 triệu đồng, Innova đến 50 triệu đồng, Corolla Altis từ 24 đến 31 triệu đồng.

Tương tự, Hyundai Thành Công cũng giảm giá bán một số dòng xe đồng thời khẳng định giá này sẽ áp dụng trong năm 2018. Không đứng ngoài cuộc chơi, đại gia xe lớn nhất Việt Nam, Trường Hải (Thaco) cũng điều chỉnh giá bán mới cho gần như hầu hết các dòng xe Kia và Mazda và áp dụng luôn bảng giá năm 2018.

Cụ thể, hàng loạt mẫu xe như Kia Morning, Kia Rio, Kia Cerato giảm giá từ 5 triệu đồng đến 25 triệu đồng, còn các mẫu xe Mazda2, Mazda3, Mazda6 và BT-50 có mức giá mới thấp hơn từ 10 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Về lý thuyết, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ sẽ giúp hạ giá thành các dòng xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các mẫu xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở xuống cũng được giảm thêm 5% từ 1.1.2018.

Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế linh kiện nhập khẩu 0% này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô phải đáp ứng hai điều kiện về sản lượng chung tối thiểu từ 8.000 xe/6 tháng và 16.000 xe/năm; sản lượng bán hàng của mẫu xe phải đạt từ 3.000 xe/6 tháng và 6.000 xe/năm trong năm đầu tiên 2018 sau đó nâng dần theo các năm đến năm 2022.

Với các điều kiện trên và xét theo điều kiện thực tế tại thị trường Việt Nam, chỉ có 3 đơn vị là Thaco, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam mới có thể đáp ứng được ở một số mẫu xe.

Xe nhập bắt đầu khan, đại lý om hàng, rục rịch đẩy giá

Khác với xe nội, nhiều mẫu xe nhập đang trong tình trạng “dập dình” về giá và không ít đại lý bán xe trong tâm trạng “vừa bán vừa dòm”, thậm chí bắt đầu từ chối đơn hàng hoặc tăng giá kiểu bán xe kèm phụ tùng vì sợ đến sát Tết, khách nhiều lại hết xe.

Từ đầu tháng 12, các đại lý xe Ford đã nhận được thông báo cắt đơn hàng xe Ranger và Explorer trong tháng 1, 2 và đại lý được khuyến cáo là chỉ nhận đơn đặt hàng của khách hàng khi có xác nhận nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Không có thông báo từ Toyota Việt Nam nhưng từ hơn 1 tháng nay, các đại lý Toyota rất cầm chừng trong việc bán xe Fortuner và tới nay, hầu hết các yêu cầu đặt hàng của khách hàng đều bị từ chối do khan xe. Cũng có đại lý phải đàm phán lại với khách về giá cũng như thời gian giao xe hoặc nhận đơn đặt hàng nhưng chưa chốt giá chính thức vì phải chờ tính toán lại các chi phí.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện truyền thông một liên doanh xe cho biết hầu hết các đơn vị phân phối xe nhập đều đang “túc trực” tại các bộ, ngành như Bộ Công Thương, Bộ GTVT để chờ thông tư hướng dẫn của nghị định 116.

Theo quy định, sau ngày 1.1.2018, các đơn vị muốn nhập xe phải làm lại hàng loạt giấy tờ nhưng tới nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn và “nghe nói cuối tháng 12, Bộ GTVT mới có văn bản về giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng” - đại diện này cho biết. Vì chưa rõ thủ tục nên liên doanh xe này không dám đặt hàng xe nhập mới mà chỉ đẩy tốc độ thông quan xe theo các hợp đồng đã ký, “chẳng ai dám đưa xe về sau 1.1.2018 khi chưa biết thủ tục giấy tờ sẽ có bằng cách nào vì xe về mà nằm cảng thì chết DN”.

Theo các đại lý ôtô, thời gian tối thiểu từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cho khách hàng mất khoảng 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN. Do đó, nguồn cung xe nhập khẩu nhiều khả năng sẽ chỉ dồi dào trở lại sau quý I/2018

Theo Lao Động

laodong.vn/xe/kich-ban-nao-cho-gia-xe-sau-ngay-112https://laodong.vn/xe/kich-ban-nao-cho-gia-xe-sau-ngay-112018-579751.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…