KITA Group – Ẩn số ông lớn Bất động sản với quỹ đất trải dài từ Bắc vào Nam

Được biết đến với hàng loạt dự án cao cấp mang thương hiệu Stella, KITA Group đang dần thể hiện được vị thế của mình trên thị trường Bất động sản tại Việt Nam với các quỹ đất có vị trí đắc địa tại trải dìa từ Bắc vào Nam.
KITA Group – Ẩn số ông lớn Bất động sản với quỹ đất trải dài từ Bắc vào Nam

Được thành lập từ năm 2014 với 2 cổ đông sáng lập là vợ chồng ông Nguyễn Duy Kiên (sinh năm 1969, nắm 55% vốn điều lệ) và bà Đặng Thị Thùy Trang (sinh năm 1979, nắm 22,5% vốn điều lệ) nhưng CTCP Tập đoàn Kita Group mới chỉ chính thức lấn sân sang lĩnh vực đầu tư bất động sản từ tháng 9/2018.

Ban đầu, Kita Group có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ uống, tuy nhiên doanh thu chỉ đạt vài tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Kita Group chỉ đạt lần lượt 1,79 tỷ đồng và 1,48 tỷ đồng.

Nhiều dự án “khủng”

Theo quảng cáo, dù là cái tên khá mới trên thị trường bất động sản Việt Nam nhưng Kita Group lại tạo được dấu ấn với những dự án được quảng cáo là "chất lượng và đẳng cấp mang thương hiệu Stella".

Trong đó phải kể đến dự án Stella Mega City Cần Thơ. Theo thông tin từ Kita Group, thì đây là một dự án đáng sống với các cụm tiện ích giải trí, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và thương mại với tổng vốn đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng.

Stella Mega City Cần Thơ được Kita Group mua lại của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận từ Sacombank. Khi được rao bán dự án có tên thường gọi là Khu dân cư Ngân Thuận, diện tích là 602.225,8 m2 (tương đương 2.455 lô đất nền) nhưng sau khi về với Kita Group và đổi tên thành Stella Mega City Cần Thơ thì được quảng bá có quy mô tộng tới 150 ha (gấp đôi so với phần diện tích mà Sacombank rao bán), dự kiến cung cấp ra thị trường 5.000 căn hộ.

Kita Group rầm rộ công bố hàng loạt dự án mang thương hiệu Stella trong vài năm gần đây
Kita Group rầm rộ công bố hàng loạt dự án mang thương hiệu Stella trong vài năm gần đây

Đặc biệt, ông Nguyễn Duy Kiên - Chủ tịch HĐQT Kita Group là cổ đông sáng lập, từng nắm tỷ lệ sở hữu tại Ngân Thuận lên tới 51% và đảm nhiệm cương vị Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Ngoài khu đất kể trên, Kita Group còn sở hữu một dự án khác có tên Stella 927 tại địa chỉ 927 Trần Hưng Đạo (Phường 1, Quận 5, TP. HCM). Dự án cũng từng được Sacombank rao bán đấu giá 16 tầng (từ tầng 12 đến tầng 27).

Hiện nay, ngoài Stella Mega City và Stella 927, Kita Group cũng giới thiệu về một loạt dự án trải dài từ Bắc vào Nam. Trong đó có một số dự án khu căn hộ cao cấp đáng chú ý như: Dự án Stella 1595, Dự án Stella Quốc Oai (Hà Nội).

Đồng thời âm thầm mở rộng hoạt động tới thị trường địa ốc tại Đà Nẵng với dự án Golden Hills City và Dự án Vệt 50m. Hai dự án này ban đầu do CTCP Trung Nam – một thành viên của Trung Nam Group và Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội hợp tác phát triển.

Ẩn số ông lớn bất động sản

Sự trỗi dậy của Kita Group trong những năm gần đây đã thu hút được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Ngay sau khi bước chân vào “giới bất động sản” thì quy mô tài sản, vốn chủ sở hữu tăng chóng mặt.

Thời điểm cuối năm 2019, tổng tài sản của Kita Group đã đạt hơn 2.700 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với thời điểm đầu năm. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ 295,8 tỷ đồng lên 691,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong năm 2020 KITA Group bất ngờ giảm vốn điều lệ khiến chủ sở hữu giảm 62% xuống còn còn 261 tỷ đồng, và tổng tài sản giảm còn 557 tỷ đồng. Đồng thời các thành viên trong hệ sinh thái của KITA Group cũng có những điều chỉnh.

Ông Nguyễn Duy Kiên - Chủ tịch HĐQT Kita Group cũng đồng thời nắm nhiều vị trí quan trọng của hệ sinh thái Kita
Ông Nguyễn Duy Kiên - Chủ tịch HĐQT Kita Group cũng đồng thời nắm nhiều vị trí quan trọng của hệ sinh thái Kita

Ngoài "hạt nhân" Kita Land, hệ sinh thái của Kita Group không ngừng mở rộng với những cái tên khác như, như CTCP Kita Link (nắm 98% vốn điều lệ), CTCP Kita Construction (nắm 70% vốn điều lệ, Kita Group nắm 30%) và CTCP Kita Holdings (nắm 85% vốn điều lệ, Kita Group nắm 15%) và đặc biệt là CTCP Kita Invest.

Trong đó, đáng chú ý nhất là Kita Invest. Đây chính là đơn vị đại diện cho Kita Group mua lại Stella Mega City Cần Thơ, Stella 927 từ Sacombank. Được thành lập từ tháng 1/2019 với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng nhưng chưa đầy một tháng sau đã tăng lên mức 1.150 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Kita Invest tiếp tục tăng vọt lên 7.780 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm tới 85%; vốn chủ sở hữu chỉ nhích nhẹ lên 1.205 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm