Lãi suất sẽ khó giảm trong năm 2020

Theo TS.Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng, năm 2020 sẽ là năm mà nhiều ngân hàng gặp áp lực về chi phí vốn nên rất khó để giảm lãi suất.
Lãi suất sẽ khó giảm trong năm 2020

Cũng theo ông Hiếu, dù Chính phủ và NHNN mong muốn và có thể giảm lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho lãi suất trên thị trường 1 nhưng giữa thị trường 1 và thị trường 2 không có sự gắn kết chặt chẽ về lãi suất, do đó NHNN có thể giảm lãi suất điều hành nhưng không tác động nhiều được tới lãi suất huy động và lãi suất cho vay trên thị trường 1. 

Bên cạnh đó , năm 2020 là năm áp dụng Thông tư 41, buộc các ngân hàng phải tăng vốn. Các quy định bao gồm về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ 40% xuống còn 30% trong 3 năm cũng sẽ làm cho các ngân hàng phải tăng huy động vốn trung và dài hạn và họ có thể tăng lãi suất kỳ hạn dài để thu hút vốn. Hệ số rủi ro một số món vay cũng tăng lên, khiến chi phí vốn tăng lên. 

Năm 2019, tỷ giá, lãi suất đã trải qua nhiều biến động, phần lớn do các tác động tiêu cực từ thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sự ổn định kinh tế vĩ mô trong nước cùng với công tác điều hành tỷ giá thận trọng, linh hoạt của NHNN đã phần nào "hóa giải" bớt áp lực và mang lại thành công ổn định cho thị trường ngoại hối, tỷ giá và lãi suất ở mức hợp lý.

Với lĩnh vực tỷ giá, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, năm 2020 sẽ là năm có nhiều biến động trên thế giới, bởi ảnh hưởng và tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc do chưa đạt thỏa thuận.

Cùng với đó, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ; Việc Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Donald Trump; Đảng Dân chủ đưa ra chính sách tăng thuế đối với người giàu… sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chính trị mà còn ảnh hưởng đến tài chính, kinh tế của thế giới.

Trong bối cảnh đó, lãi suất của Việt Nam cũng bị tác động. Tỷ giá sẽ có xu hướng tăng, bởi nếu cuộc chiến tranh thương mại không được giải quyết thì đồng NDT sẽ mất giá, Trung Quốc lại tiếp tục phá giá đồng NDT… Kinh tế Việt Nam đã và đang phải phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu sang Trung Quốc, thành ra, nếu cuộc chiến tranh thương mại không giải quyết được thì khả năng tỷ giá sẽ tăng cao và không thể ổn định như trong năm 2019.

Cũng theo ông Hiếu, hiện nay, cách điều hành của NHNN mang tính linh hoạt, sử dụng đồng bộ các công cụ trên cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định kinh tế vĩ mô để đồng hành cùng kinh tế thế giới, trong điều kiện chính trị thế giới căng thẳng. Trong chính sách tiền tệ có những  công cụ: tỷ giá, lãi suất, omo, hạn mức tín dụng trên thị trường bắt buộc. Các công cụ này,  trong năm mới, hy vọng NHNN sẽ sử dụng tích cực đồng bộ để giữ ổn định lạm phát dưới 4%.

Có thể bạn quan tâm