Lễ hội Áo dài TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 05/3 đến ngày 15/4

Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 8 năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 05/3 đến ngày 15/4. Đây là sự kiện thường niên do Sở Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các Sở, ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”.

Ban tổ chức cho biết, Lễ hội Áo dài lần thứ 8 sẽ có 8 hoạt động làm điểm nhấn để thu hút công chúng như chương trình Khai mạc Lễ hội sẽ bắt đầu từ 19g00 đến 21g00 thứ Bảy, ngày 05/03/2022 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Ngô Đức Kế đến đường Mạc Thị Bưởi), được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Thành phố HCM (HTV1).

Trong đêm khai mạc, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng 15 bộ sưu tập nổi bật của các nhà thiết kế nổi tiếng với hơn 300 mẫu áo dài được thể hiện theo 4 chủ đề chính gồm: Cội nguồn, Thăng hoa, Hội nhập và Thành phố tôi yêu. Và đặc biệt, bộ sưu tập Thành phố tôi yêu sẽ thể hiện hình ảnh sống động của TPHCM với những điểm đến du lịch nổi tiếng, các công trình kiến trúc mới, công nghệ hiện đại với sự tham gia trình diễn của hơn 100 văn nghệ sỹ nhằm thể hiện niềm tự hào của Thành phố và tình yêu dành cho Áo dài Việt Nam.

Tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ, từ 07g00 đến 09g00, Chủ Nhật ngày 06/03 sẽ diễn ra chương trình Diễu hành với Áo dài với chủ đề “Khát vọng hòa bình”. Chương trình có sự tham gia của hơn 2.000 người từ các độ tuổi khác nhau, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp của chiếc Áo dài Việt Nam trong cộng đồng và gắn với nội dung chào mừng 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (8/3/1910 – 08/3/2022) và hưởng ứng Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới.

Tối cùng ngày, cũng tại không gian này, công chúng sẽ có dịp tham dự chương trình nghệ thuật về Áo dài với chủ đề “Áo dài ơi” diễn ra từ 19g00 đến 21g00. Tại đây, các nghệ sĩ sẽ trình diễn những thiết kế cách điệu sáng tạo, mang tính nghệ thuật nhưng vẫn giữ nguyên vẹn giá trị truyền thống của chiếc Áo dài Việt Nam của các nhà thiết kế nhằm định hướng thẩm mỹ và xu hướng sử dụng Áo dài trong đời sống hàng ngày của người dân thành phố, góp phần phát huy nét đẹp của chiếc Áo dài Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, qua đó định hướng Áo dài trở thành một xu hướng thời trang của giới trẻ.

Không gian triển lãm Áo dài và điểm đến du lịch diễn ra từ ngày 05-06/03 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ với các tiểu cảnh chụp ảnh là điểm đến thành phố, các công trình kiến trúc nổi bật kết hợp các khu triển lãm hình ảnh theo các chủ đề Áo dài xưa và nay, Áo dài gắn với nhân vật và sự kiện,...kết hợp biểu diễn các loại hình di sản văn hóa phi vật thể như Quan họ, Ví - giặm, Đờn ca tài tử nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của áo dài và di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại Việt Nam.

Năm nay, Ban tổ chức cũng phát động Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TPHCM” dành cho các cá nhân và tập thể các đơn vị trường học, sinh viên các trường, các gia đình, doanh nghiệp, các cơ quan đại diện lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế tại TPHCM, đoàn viên, hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các đoàn thể xã hội trong cả nước cùng tham dự nhằm tạo sự lan tỏa trong việc hưởng ứng Lễ hội Áo dài TPHCM, từ đó góp phần tôn vinh Áo dài Việt.

Song song với đó là các cuộc thi lớn gồm: Cuộc thi Áo dài online diễn ra từ ngày 04 - 31/3 với 02 hình thức tham gia: trên nền tảng ứng dụng Tiktok và trên trang thông tin điện tử của Lễ hội http://lehoiaodaitphcm.com.vn; Cuộc vận động thiết kế mẫu áo dài với chủ đề “Áo dài ra Thế giới”, diễn từ 02/3 đến 15/4/2022 nhằm tạo sân chơi cho các nhà thiết kế trẻ, sinh viên khoa thiết kế tại các trường đại học, cao đẳng,... thỏa sức sáng tạo các mẫu trang phục áo dài mang hơi thở thời đại nhưng vẫn thể hiện văn hóa, nét truyền thống của áo dài Việt Nam. Các mẫu thiết kế tiêu biểu có cơ hội được trình diễn, trưng bày trong các sự kiện quốc tế để cùng truyền tải hình ảnh văn hóa, trang phục Áo dài Việt Nam đến thị trường quốc tế.

Cuộc thi vẽ trên Áo dài với chủ đề “Áo dài và hoa” diễn ra ngày 12/3 và 13/3/2022 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố nhằm nuôi dưỡng tình yêu, khơi gợi những ý tưởng thiết kế độc đáo của thiếu nhi trên tà Áo dài dân tộc Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm