Liên tiếp kiểm tra, phát hiện loạt sai phạm tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Việc kiểm tra đối với các mặt hàng kim loại vàng đang được lực lượng quản lý thị trường đẩy mạnh trên địa bàn cả nước nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng…

Lực lượng quản lý thị trường đang đẩy mạnh kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Lực lượng quản lý thị trường đang đẩy mạnh kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Mới đây, các Đội Quản lý thị trường số 1, 6 tỉnh Tiền Giang đã đột xuất kiểm tra 4 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn huyện Châu Thành, thành phố Mỹ Tho, thị xã Cai Lậy, thị xã Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Trong đó, có 2 vụ việc được phát hiện qua theo dõi, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin trên môi trường thương mại điện tử với hình thức đăng bài, livestream bán hàng qua tài khoản Facebook, TikTok.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 4 cơ sở đang kinh doanh mặt hàng vàng trang sức các loại có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Cụ thể, có 2 doanh nghiệp sản xuất 30 chiếc nhẫn trơn loại 14K (độ tinh khiết 600), 52 bộ ximen không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

vang-1-3695.jpg
Doanh nghiệp livestream bán vàng trang sức trên TikTok

Hai doanh nghiệp còn lại kinh doanh vàng trang sức gồm 12 chiếc charm đầu rồng hàm lượng vàng 600 (tổng khối lượng 60 chỉ), 10 chiếc dây chuyền hàm lượng vàng 980 (tổng khối lượng 20 chỉ) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa (không ghi tên hàng hóa), 12 charm hình con Tùy Hưu hàm lượng vàng 610 (tổng khối lượng 5,2 chỉ) không có nhãn hàng hóa.

Căn cứ giá niêm yết, tổng giá trị tang vật vi phạm được xác định gần 1,5 tỷ đồng. Đoàn kiểm tra đã xác lập biên bản kiểm tra đối với 4 doanh nghiệp trên để tiếp tục thẩm tra, xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Liên quan đến giả mạo nhãn hiệu, Đội Quản lý thị trường số 4 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra cửa hàng vàng, trang sức K.L-M.C thuộc doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Kim Liên – MC.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 8 sản phẩm mặt dây chuyền vàng gắn nhãn hiệu Chanel có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, trị giá là 68.333.000 đồng. Đội đang hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Cục Quản lý thị trường đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 90.000.000 đồng.

Tại Đồng Tháp, Đội Quản lý thị trường số 2 và Đội Quản lý thị trường cơ động đã tiến hành kiểm tra đột xuất 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Cao Lãnh.

Kết quả kiểm tra phát hiện 3 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trang sức gồm lắc tay, vòng tay, bông tai, nhẫn, mặt dây chuyền đều là kim loại màu vàng, kim loại màu trắng.

Các sản phẩm đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đối với sản phẩm mang nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam bởi chủ sở hữu đăng ký quốc tế Chanel. Số lượng tang vật là 11 sản phẩm với tổng trị giá gần 85 triệu đồng.

vang-2-9691.png
Sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hiện, số tang vật đang bị tạm giữ. Vụ việc đang tiến hành xác minh, làm rõ để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Hà Nội, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường đã đồng loạt tiến hành kiểm tra 3 điểm kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố.

Ba điểm kinh doanh vàng, bạc bị kiểm tra đột xuất gồm Công ty TNHH MTV Phúc Thành Hà Nội (số 276 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), Công ty TNHH Vàng Bảo Tín Lan Vỹ (số 84A Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), Công ty TNHH Vàng bạc Chiến Minh (số 119 Cầu Giấy, Cầu Giấy, Hà Nội).

vang-3-2780.jpg
Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (ngoài cùng bên phải) trực tiếp kiểm tra tại hiện trường

Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường. Bước đầu kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận tại mỗi cửa hàng bày bán hàng nghìn sản phẩm trang sức kim loại vàng, kim loại bạc, đá các loại. Trong đó, một số sản phẩm nữ trang kim loại là vòng cổ, vòng tay, nhẫn, bông tai có gắn tên một số nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Hermes, LV…

Chủ các cơ sở đang xuất trình các giấy tờ chứng minh điều kiện kinh doanh và các hóa đơn chứng từ để lực lượng chức năng đối chiếu với hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng. Các tổ công tác cũng đang tiếp tục làm việc để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa bày bán tại 3 cơ sở kinh doanh. Dự kiến, chương trình làm việc của các tổ công tác sẽ kéo dài từ 2 - 3 ngày.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…