Lợi thế xe điện mini tại thị trường Việt Nam

Phân khúc xe điện mini có thể tạo áp lực về giá và tăng tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Điều này có thể đem lại lợi ích cho người tiêu dùng với mức giá tốt từ nhà sản xuất.

Mới đây việc hãng xe Việt Nam công bố thông tin về mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF3 với giá bán được dự đoán dưới 300 triệu đồng. Trước đó, trong tháng 5/2023 mẫu xe Wuling HongGuang Mini EV đã có những chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên. Đây có thể được coi là điều đáng mừng cho thị trường ô tô tại Việt Nam.

Lợi thế xe điện mini

Tại thị trường trong nước, xe ô tô cỡ nhỏ vẫn còn khá hạn chế khi phần lớn các mẫu xe cỡ nhỏ 2 chỗ ngồi hoặc xe điện mini đều về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân với số lượng rất ít và giá bán không ổn định.

Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thị trường ô tô điện mini trong nước vô cùng tiềm năng. Tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 5/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast sẽ không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu để hướng đến mục tiêu trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ sản phẩm ở từng phân khúc.

Dù không thể sánh bằng các mẫu hạng A nhưng xe điện mini có ưu thế không nhỏ nhờ có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong khu đô thị.

Một yếu tố nữa so với các mẫu xe hạng A là xe điện mini có mức giá thấp hơn. Điều này làm cho ô tô cỡ nhỏ trở thành lựa chọn hấp dẫn cho những người mới mua xe hoặc khách hàng có nhu cầu sử dụng xe hàng ngày.

xe điện mini
Mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF3.

VinFast VF 3 có chiều dài 3.114 mm, Wuling Hongguang Mini là 2.921 mm, trong khi Kia Morning là 3.595 mm, Hyundai Grand i10 là 3.765 mm và Toyota Wigo là 3.760. Với chiều dài trên giúp Hongguang Mini và VF 3 di chuyển linh hoạt hơn các đối thủ trong khu đô thị đông đúc và tìm kiếm chỗ đỗ xe thuận tiện hơn.

Xe điện mini VinFast VF 3, Wuling HongGuang Mini EV là một phân khúc xe hoàn toàn mới tại thị trường trong nước. Theo VinFast, VF 3 thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ (Mini car) và là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên được VinFast nghiên cứu phát triển dựa trên những đặc tính và thói quen giao thông của người tiêu dùng nội địa. Xe được trang bị động cơ điện và pin có quãng đường di chuyển đáp ứng tốt nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của đại đa số người Việt.

Với mức giá được kỳ vọng là dễ tiếp cận cùng với một phạm vi hoạt động dự đoán từ 200-300 km sau mỗi lần sạc. Đây có thể được coi là chiếc xe được mong chờ nhất trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast sau chiếc VF5 Plus. Với VF 3, VinFast có 7 mẫu xe phủ từ phân khúc Mini car đến SUV full-size hạng E và đã cho ra mắt 6 mẫu ô tô điện.

Dự kiến, VinFast VF 3 sẽ chính thức nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm 2023 và bàn giao trong quý 3 năm 2024. Tại thị trường Việt Nam VinFast có lợi thế khi có mạng lưới trạm sạc, cơ sở hạ tầng. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết: “Không có lý do gì VinFast bỏ ra hàng triệu USD để xây dựng trạm sạc lại có thể dễ dàng cho các đối thủ sử dụng. Do đó, sau 10 năm nữa sẽ cho các hãng khác sạc cùng”.

Wuling HongGuang Mini EV cũng là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021, 2022 theo thống kê của JATO Dynamics - công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Mẫu ô tô điện mini này có ngoại hình nhỏ gọn, thời trang, với 2 cửa và 4 chỗ ngồi.

xe điện mini
Wuling HongGuang Mini EV.

Wuling HongGuang Mini EV là mẫu xe ô tô điện cỡ nhỏ với 4 chỗ ngồi, được ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2020 và nhanh chóng trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc với doanh số đến tháng 1/2022 đạt hơn 500.000 chiếc.

Ở Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV được niêm yết với giá khởi điểm 4.766 USD, tương đương khoảng 115 triệu đồng. Trong khi đó tại thị trường Thái Lan có mức giá khởi điểm 10.674 USD, tương đương 250 triệu đồng.

Hiện tại, giá bán của Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam vẫn chưa được hãng xác nhận chính thức. Nếu mức giá tương đương với thị trường Thái Lan trong khoảng 200-300 triệu đồng, thì đây sẽ là mức phù hợp. Khi đó, mẫu ô tô điện mini của Wuling sẽ trở thành mối đe dọa đến nhóm xe hạng A như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo.

Trong tương lai gần, xe điện mini VF 3 và Wuling HongGuang Mini EV sẽ là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại thị trường trong nước.

Đối thủ cạnh tranh

Sự xuất hiện của 2 mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling HongGuang Mini EV sẽ mở ra thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng trong phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ. Trước đây, thị trường xe ở Việt Nam chủ yếu là các mẫu hạng A cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo.

Trong phân khúc cỡ nhỏ hạng A, Toyota Việt Nam phân phối Wigo 2023 với 2 phiên bản E MT và G CVT, giá niêm yết lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng. Hyundai Grand i10 mức giá từ 360 triệu đến 455 triệu đồng với bản cao cấp nhất Grand i10 Sedan 1.2 AT. Kia Morning 2022 được phân phân phối chính hãng bởi Thaco Auto với 5 phiên bản có giá niêm yết từ 389 triệu đến 454 triệu đồng.

Hiện nay trên thế giới cũng đã có những mẫu xe điện mini, Microlino là chiếc xe điện nhỏ gọn lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu BMW Isetta. Mẫu xe này vẫn có tốc độ tối đa 90km/h và có quãng đường di chuyển khoảng 200km sau mỗi lần sạc đầy pin, mức giá bán từ 13.350 USD.

xe điện mini
Baojun Yep mẫu xe điểm tương đồng so với VF 3 về mặt ngoại hình.

Baojun Yep mẫu xe điểm tương đồng so với VF 3 về mặt ngoại hình, theo công bố của nhà sản xuất chiếc SUV nhỏ 4 chỗ ngồi cho quãng đường di chuyển 300km sau mỗi lần sạc. Baojun Yep có mức giá từ 79.800 nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc, tương đương với gần 260 triệu đồng.

Ô tô điện mini được dự báo sẽ trở thành một xu hướng trên thị trường ô tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu di chuyển cá nhân, đặc biệt trong đô thị. Tuy nhiên, xe điện mini cũng có giới hạn về tầm hoạt động và tốc độ so với các loại xe lớn hơn. Đồng thời, việc phát triển hạ tầng sạc điện cũng là một thách thức đối với xe điện mini.

Xem thêm

Thị trường ô tô Việt tháng 5 tiếp đà giảm

Thị trường ô tô Việt tháng 5 tiếp đà giảm

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 5/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô chỉ đạt 20.726 xe, giảm 8% so với tháng 4 trước đó và giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái...
Top 10 xe ô tô bán chậm tháng 5/2023: Suzuki Ciaz vẫn “siêu ế”

Top 10 xe ô tô bán chậm tháng 5/2023: Suzuki Ciaz vẫn “siêu ế”

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), có đến 9 mẫu mang thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, Isuzu... nằm trong danh sách 10 xe bán chậm nhất tháng. Trong đó, Suzuki Ciaz vẫn thể hiện doanh số bết bát và “giữ vững” vị trí dẫn đầu như tháng trước.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...