Phải công khai doanh thu của các dự án BOT

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nhằm rà soát, khắc phục ngay các bất cập trong quản lý vận hành, vị trí đặt trạm thu phí BOT trên cả nước.
Phải công khai doanh thu của các dự án BOT

Theo Chỉ thị 26/2017 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, Bộ Giao thông vận tải phải có nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo giám sát doanh thu thu phí thực tế của các dự án BOT để xác định thời gian, mức thu phí; rà soát, khắc phục ngay các bất cập trong quản lý vận hành, vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí.

Chỉ thị cũng thể hiện rõ yêu cầu của Thủ tướng, nhấn mạnh phải công khai lưu lượng phương tiện, doanh thu, chi phí quản lý, lợi nhuận nhà đầu tư, lãi suất vay vốn, chi phí xây lắp công trình dự án BOT, hoàn thành trong tháng 7/2017;

Bộ Giao thông vận tải cũng được Thủ tướng giao chỉ đạo thực hiện lộ trình áp dụng thu phí điện tử không dừng liên thông toàn hệ thống trên tất cả các trạm thu phí sử dụng công nghệ Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến độ thực hiện định kỳ hàng quý.

Trong thời gian qua, các trạm thu phí BOT đang gây nên những ý kiens trong dư luận. Người dân đã có nhiều ý kiến than phiền về gánh nặng phí BOT. 

Bên cạnh đó, những thông tin được công bố của Kiểm toán Nhà nước đăng tải trên báo Tuổi trẻ đầu tháng 2 vừa qua càng thể hiện rõ những bất cập trong thu phí BOT.

Theo đó, nhiều dự án trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí. Tổng cộng tất cả các dự án, giảm tới gần 100 năm thu phí.

Sau khi rà soát các chi phí đầu vào, tính toán lại phương án tài chính cho sát với thực tế và phù hợp với quy định của Nhà nước, KTNN đã giảm thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu do đơn vị lập ra.

Cá biệt, KTNN kiến nghị chấm dứt việc thu phí đối với dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Có thể bạn quan tâm