Mạng xã hội đang thành cỗ máy kiếm tiền ở Đông Nam Á như thế nào?

Việc hợp tác với những “ngôi sao” trên mạng xã hội đang là một chiến lược kiếm tiền mới rất được ưa chuộng của các công ty quảng cáo ở các nước khu vực Đông Nam Á, một bài bình luận trên Nikkei nhận đ
Mạng xã hội đang thành cỗ máy kiếm tiền ở Đông Nam Á như thế nào?

Khi quảng cáo phi truyền thống “ăn” doanh thu của quảng cáo truyền thống

Blogger thời trang và đồng thời được coi như một ngôi sao trên mạng xã hội, Melissa Koh, viết trên Instagram của mình như sau khi cô đi du lịch tại tỉnh Yamagata của Nhật: “Hãy nhìn quanh tôi đi, toàn những điều kỳ diệu”.

Tài khoản Instagram của cô hiện đang có hơn 220 nghìn người theo dõi, họ luôn chăm chú dõi theo những chuyến du lịch đến nhiều địa điểm khác nhau của cô cũng như để ý xem người mà họ yêu thích đang mặc đồ của hãng nào. Họ vô cùng quan tâm đến các quyết định mua sắm của cô.

Thực ra, chuyến đi đến nhiều tỉnh vùng Đông Bắc nước Nhật của Melissa Koh được ANA, hãng hàng không lớn hàng đầu của Nhật, tài trợ toàn bộ trong một chiến dịch quảng cáo hướng đến khách hàng khu vực Đông Nam Á.

Khi có những ngôi sao của mạng xã hội đăng tải ảnh đi chơi, trải nghiệm dịch vụ, họ đã tìm được cách tiếp cận hiệu quả và tự nhiên hơn rất nhiều so với các kênh quảng cáo truyền thống. Các số liệu cho thấy số hành khách sử dụng dịch vụ của hãng tăng lên đáng kể.

Đối với các doanh nghiệp trên thế giới, việc tài trợ cho các dòng trạng thái quảng cáo của các ngôi sao mạng xã hội không phải điều gì mới. Thế nhưng phải đến gần đây, hoạt động quảng cáo kiểu này mới trở nên phổ biến tại các nước Đông Nam Á.

Quảng cáo thông qua tài khoản mạng xã hội của người có sức ảnh hưởng đến đám đông hiện đang chiếm từ 30 đến 40% chi phí quảng cáo tại Thái Lan, cao hơn đáng kể so với con số chỉ 15% cách đây khoảng 3 năm, theo tính toán của công ty quảng cáo Mỹ Ogilvy & Mather. Hay nói cách khác, mức tiền cho các kênh quảng cáo truyền thống đang giảm đi đáng kể khi mạng xã hội lên ngôi.

Người dân Đông Nam Á không mấy thích thú với việc đọc các loại tạp chí thời trang hay du lịch, chính vì vậy, việc quảng bá du lịch hay thời trang đến họ qua các kênh này được đánh giá không mấy hiệu quả. Lượng ấn bản các loại tạp chí trên vì vậy tính trung bình thấp hơn rất nhiều so với tại Trung Quốc hay Nhật.

Thế nhưng người Đông Nam Á lại rất thích dùng điện thoại di động và theo dõi tin tức trên đó cũng như sử dụng mạng xã hội nhiều. Một công ty quảng cáo của Anh ước tính tỷ lệ sử dụng mạng xã hội tại Brunei, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines hiện lên đến trên 50%. Các công ty quảng cáo lập tức bắt kịp xu thế này và tập trung vào mạng xã hội như một công cụ quảng cáo hữu ích nhắm đến khách hàng khu vực Đông Nam Á.

Những ngôi sao của mạng xã hội và người theo dõi họ thường chia sẻ một số sở thích và giá trị chung. Chính vì vậy khi các ngôi sao đăng tải thông tin về nhãn hàng hay dịch vụ nào đó mà họ trải nghiệm, người hâm mộ họ thường có cảm giác thân quen, theo nghiên cứu được công bố bởi giám đốc trung tâm nghiên cứu cuộc sống ASEAN, ông Goro Hokari.

Việc tài trợ cho các dòng trạng thái quảng cáo cũng giúp cho sản phẩm hay dịch vụ đến được đúng với nhóm dân số mà nó hướng tới, chiến lược này vốn cực kỳ hiệu quả với các sản phẩm như mỹ phẩm, thời trang hay thực phẩm.

Kênh quảng cáo hiệu quả cho nhiều ngành hàng?

Mạng xã hội đang thành cỗ máy kiếm tiền ở Đông Nam Á như thế nào? ảnh 1

Thành công của biện pháp quảng cáo trên không thể phủ nhận. Tại Thái Lan, dòng sản phẩm Senka chuyên chăm sóc da với mức doanh số đứng thứ 12 của thị trường đã nhanh chóng vươn lên đứng vị trí thứ 5 sau khi Shiseido chạy một chương trình quảng cáo thông qua mạng xã hội như vậy.

Hãng mỹ phẩm L’Oreal nổi tiếng thế giới cũng đang ký hợp đồng với hàng loạt ngôi sao mạng xã hội trên khắp thế giới để quảng cáo cho mỹ phẩm của hãng. Và chính các cuộc khảo sát ý kiến người tiêu dùng cũng cho thấy họ thích hình thức quảng cáo mới này.

Tại sự kiện Influence Asia mới đây, 252 người được coi như có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng đã được mời đến, con số này cao hơn rất nhiều so với mức 180 vào năm 2015. Cùng lúc đó, các thống kê cho thấy số lượng các dòng trạng thái liên quan đến sự kiện tăng vọt 40%.

Và không chỉ các công ty trong ngành du lịch hay kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm, nhiều ngân hàng cũng đang hướng tới sử dụng kênh mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Ngân hàng DBS của Singapore mới đây đã ký hợp đồng với một số người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng xã hội để thu hút thêm người sử dụng các sản phẩm tài chính của họ.

Việc duy trì uy tín trên mạng xã hội là một thách thức không nhỏ. Có không ít công ty đã dùng chính nhân viên của mình giả làm khách hàng để quảng cáo về sản phẩm. Ngoài ra, từng có không ít người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng xã hội bị kiện vì nói xấu sản phẩm của đối thủ.

Chính phủ Singapore đã ra quy định rằng các dòng trạng thái quảng cáo phải được phân biệt rõ ràng với trạng thái thông thường. Ngoài ra, không ít người sử dụng mạng xã hội có lượng theo dõi cao cũng luôn có quan điểm cực độc lập, vì vậy không dễ để các nhà quảng cáo tiếp cận họ nếu sản phẩm muốn được quảng cáo không thực sự tốt.

Có thể kể đến Starvingtime, một trang chuyên đăng bài nhận xét về dịch vụ các nhà hàng và hướng dẫn cách nấu ăn luôn có quan điểm rất độc lập được điều hành bởi một người đàn ông Thái Lan. Starvingtime có tới 1,3 triệu người theo dõi và đến năm ngoái, Starvingtime đã đăng ký mở công ty, hiện đang có 50 nhân viên làm việc cho trang.

Theo Minh Tuấn/Bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…